15/06/2021 -

LỜI KINH và Ý NGHĨA

1206
Kinh Xin Cho Giống Trái Tim Chúa
Kinh Xin Cho Giống Trái Tim Chúa
Mời bấm vào đây để nghe

Trong thánh lễ sáng ngày 19/02/2019 tại nhà nguyện thánh Matta, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng: Thiên Chúa yêu thương chúng ta bằng cả con tim của Ngài chứ không phải bằng những lý thuyết hay ý tưởng. Chúng ta hãy xin Ngài ân sủng để cũng biết khóc thương trước những thảm họa của thế giới, cho những ai bị bắt bớ, cho những người chết trong chiến tranh… Đức Thánh Cha cũng mời gọi chúng ta hãy mang nơi mình một trái tim giống với trái tim của Thiên Chúa, biết tức giận, biết đau buồn, và trên hết biết trở nên người anh em của những người anh em, là người cha với người con, một trái tim của con người và thần linh.[1] Bài giảng của Đức Thánh Cha đưa dẫn tôi nhớ về lời “kinh xin cho trái tim của con giống Trái Tim Chúa”  mà tôi đã được mẹ dạy khi ấu thơ. Lời kinh ấy như sau:“Ôi Chúa Giêsu, xin cho trái tim của con nên giống Trái Tim Chúa, xin Chúa biến đổi trái tim của con trở thành chính Trái Tim Chúa, để con cảm nhận được nhu cầu của tâm hồn anh chị em, cách riêng những ai sầu não và buồn khổ. Ước gì luồng ánh sáng từ bi thương xót Chúa cư ngụ trong trái tim con. Amen.”[2] 

Tình yêu hủy diệt sự chết, tình yêu mang ý nghĩa đến cho sự sống và biến bất hạnh thành hạnh phúc tràn đầy. Lời kinh xin cho nên giống Chúa và yêu như Chúa yêu là lời kinh đưa dẫn chúng ta đến tình yêu hoàn hảo, vì chỉ có nơi Chúa tình yêu mới trọn vẹn và hoàn hảo.

Xin cho trái tim của chúng ta nên giống Trái Tim Chúa là xin cho chúng ta trở nên một với Chúa, hành động như Chúa. Và như thế, mọi người nhìn vào chúng ta sẽ thấy hình ảnh của Chúa. Lời kinh: “Xin Chúa biến đổi trái tim của con trở thành chính Trái Tim Chúa, để con cảm nhận được nhu cầu của tâm hồn anh chị em, cách riêng những ai sầu não và buồn khổ,” buộc chúng ta đặt tình yêu với anh chị em đau khổ là hệ quả của tình yêu chúng ta với Thiên Chúa. Khi chúng ta tin Chúa là TÌNH YÊU, thì việc chính tình yêu tiến gần đến TÌNH YÊU trở thành một phần thiết yếu của TÌNH YÊU.

Nếu ngày nào chúng ta cũng thưa với Chúa và khát khao yêu thương như Ngài, nếu phút giây nào chúng ta cũng chỉ thưa với Chúa một niềm ước mong được nên giống Chúa để yêu thương anh chị em nghèo khổ, tôi tin chắc Chúa sẽ không từ chối, và tình yêu ấy chắc chắn sẽ thấm đượm con tim chúng ta.

Trong thánh lễ tại nhà nguyện thánh Matta ngày 18/02/2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đặt câu hỏi khiến mỗi người chúng ta ít nhiều phải suy nghĩ khi đọc lời kinh này: Đâu là chỗ cho người đói, người bệnh và người bị giam cầm trong trái tim chúng ta? Nếu chúng ta trả lời được “anh chị em nghèo khổ ở nơi đâu trong trái tim chúng ta,” thì chúng ta cũng xác định được Thiên Chúa có vị trí nào đối với chúng ta. Tình yêu chân thực được biểu hiện không phải trong lời nói mà trong hành động, chỉ có loại tình yêu này mới thuần khiết để dạy cho chúng ta sự khôn ngoan.

Quả thật, để sống một đời sống thánh thiện, tất cả những gì chúng ta phải làm chỉ là tình yêu mà thôi. Mà tình yêu ấy lại bắt nguồn từ chính Trái Tim trọn lành của Thiên Chúa. Mẹ Têrêsa Calcutta đã nói: “Con người có thể từ chối ý muốn của Chúa. Nhưng nếu họ trở thành dụng cụ của tình yêu Chúa thì tốt hơn cho họ.”
[3]        

Xin mượn “Lời cầu nguyện yêu thương” của Đức Cha Ruperto
[4] để xin Chúa dạy con biết yêu như Chúa đã yêu con, để trái tim của con nên giống trái tim Của Chúa:
 
 Lạy Chúa Giêsu mến yêu,
Xin đổ đầy tình yêu của Chúa trong con,
cho con biết yêu người như Chúa đã yêu con.
Xin dẫn con đến một tình yêu tinh tuyền và bất biến,
trung tín và thiêng liêng, trường tồn và tốt đẹp. 
Lạy Chúa, xin dạy con biết yêu vô điều kiện,
biết khuyến khích mọi người sống tốt hơn,…
Xin ban cho con một tình yêu tuyệt vời,
không lấy đi quyền lợi của người vô tội,
không lợi dụng người khác vì lợi lộc ích kỷ,
không đùa giỡn với tình cảm chân thành,
và không từ chối giúp người khốn khổ.
Lạy Chúa, xin ban cho con một tình yêu,
luôn biết quan tâm và tin tưởng,
luôn biết chờ đợi và rộng lượng.
Ước gì trái tim của con nên giống Trái Tim Chúa,
để con cảm nhận được nhu cầu của anh chị em,
cách riêng những ai sầu não và buồn khổ. Amen.”

[1] https://www.vaticannews.va/vi/pope-francis/mass-casa-santa-marta/2019-02/santamarta-190219-nguoiyeuthechitrachochientranhvalutloi.html
[2] Bản gốc (bên trên là bản đã thay đổi một số từ ngữ cho người thời nay dễ hiểu): Ôi Chúa Giêsu, xin cho trái tim con nên giống Trái Tim Chúa, xin Chúa hoá trái tim con trở thành chính Trái Tim Chúa, ngõ hầu con cảm nhận được nhu cầu của tâm hồn anh chị em, cách riêng những ai sầu não và buồn khổ. Ước gì luồng ánh sáng từ bi thương xót Chúa cư ngụ trong trái tim con. Amen.”
[3] Youcat Việt Nam só 50.
[4] Đức Cha Ruperto,“Lời cầu nguyện yêu thương”trích trong tập 40 lời kinh đổi mới cuộc đời, tập 2, tr. 19.
 
114.864864865135.135135135250