29/08/2023 -

Bác ái xã hội

596
Chợ
PHIÊN CHỢ “KHÔNG ĐỒNG” TẠI GIÁO XỨ ĐẠ TÔNG
 

Chợ “không đồng” là chợ không mất tiền mà vẫn có hàng. Một số mặt hàng anh chị em phải mua bằng phiếu các Sơ phát cho các hộ gia đình tuỳ theo số người trong mỗi gia đình. Một số mặt hàng khách thì được chọn tự do như ở chợ mà không phải trả tiền.

Chiều ngày 12/8/2023, các chị em nữ tu Đa Minh Rosa Lima thuộc vùng Lâm Đồng, lại tiếp tục lên đường cho một cuộc hành trình chia sẻ yêu thương tại giáo xứ Đạ Tông.

Giáo xứ Đạ Tông tọa lạc tại xã Đạ Tông - huyện Đam Rông - Tỉnh Lâm Đồng.

Nhà thờ Đạ Tông được xây dựng từ cuối năm 2007 và khánh thành sau 2 năm 8 tháng với khoản kinh phí khoảng 3 tỷ đồng, nhưng giá trị của nhà thờ cao hơn gấp nhiều lần, bởi là sự chung tay, góp sức của cộng đồng giáo dân. Đặc biệt, nguồn đá chẻ và đá cuội xây tường, lát sân, chạm cột... hoàn toàn do bà con nhân dân địa phương mang gùi đi nhặt dọc sông Krông Nô, suối Đạ Tông, suối Rô Men và tự chẻ đá.

Giáo xứ Đạ Tông cho tới thời điểm này ước khoảng 10.600 giáo dân, được chia thành 12 làng, thuộc các sắc tộc M’Nông, Cil, k’Ho... Mặc dù đất đai trù phú, nhưng đời sống kinh tế vẫn rất khó khăn, thu nhập thấp, công việc chủ yếu là làm thuê, trồng lúa và cà phê.

Cách trung tâm thành phố Đà Lạt chừng 40 cây số, băng qua các ngọn đồi như đèo Thanh Sơn, đèo Philiêng, đèo Chuối…, đường đi quanh co, gập gềnh và nguy hiểm. Quý chị em Dòng Đa Minh Rosa Lima - chúng tôi có mặt tại giáo xứ Đạ Tông lúc 19g30.

Rạng sáng ngày 13/8, thánh lễ Chúa Nhật dành cho người lớn với gần 2000 người tham dự điễn ra thật sốt sắng và trang nghiêm.

Sau Thánh lễ là phần chuẩn bị cho phiên chợ không đồng. cùng cộng tác với chúng tôi là các bố, các mẹ, các em thanh niên thiếu nữ, ai ai cũng rất nhiệt tình.

Phiên chợ gồm các gian hàng như: nước mắm, dầu hào, mì tôm, gạo, tập vở, bút, bánh kẹo, đồ chơi, thú nhồi bông, giày dép, giỏ xách, ba lô, quần áo các loại, rau củ quả…

Sau phần giới thiệu và khai mạc, Cha chánh xứ Gioan tuyên bố phiên chợ bắt đầu. ước khoảng có gần 4000 người cả người lớn và trẻ em tham gia trong phiên chợ này.

Gian hàng đồ chơi và thú bông bao giờ cũng là tâm điểm mà các em thiếu nhi nhắm đến. Nhưng thật thương vì những món đồ đó không đủ để chia sẻ cho hết các em, mặc dù toàn đồ chơi cũ và có phần hư hỏng.

Người lớn, trẻ nhỏ đều rất háo hức chọn quần áo, những ông bố, bà mẹ địu con đi chợ, những thiếu nhi còn rất nhỏ địu em đi chọn đồ.

Phiên chợ của lòng nhân ái, của sự góp công góp của từ bao nhiêu tấm lòng quảng đại nơi những nhà hảo tâm trong nước và ngoài nước, sự kết nối từ trái tim đến trái tim, qua trung gian của quý Sơ, mà phiên chợ đã được diễn ra các tốt đẹp.

Thay lời cho các sắc tộc đồng bào ở nơi đây, chúng tôi xin cảm ơn Cha chánh xứ giáo xứ Đạ Tông, cám ơn Quý Sơ đang phục vụ ở nơi đây, cám ơn các quý vị ân nhân xa gần, đã hỗ trợ cho phiên chợ chia sẻ yêu thương được.

Quý chị em Đa Minh Rosa Lima
Vùng Lâm Đồng
 
 
 
114.864864865135.135135135250