06/12/2022 -

Bác ái xã hội

624
Cộng đoàn Rạch Sỏi tặng xe đạp cho các em thiếu nhi nghèo

Cảm tạ ơn Chúa về một buổi chiều thật đẹp, thật vui nhộn và đầy phấn khởi của 19 em học sinh nghèo xã Mình Hoà - Kiên Giang. 

Như đã hẹn, đúng 16g chiều 15/11/2022 các em đã tề tựu đông đủ tại khuôn viên cộng đoàn Thánh Phanxico savie của các Sơ Hội Dòng nữ Đaminh Rosa Lima để được các Sơ trao tặng một món quà bất ngờ của quý Ân nhân là một chiếc xe đạp mà các em đã bao lần mơ ước nhưng vẫn chưa thể nào có được. 
Hôm nay niềm vui, hạnh phúc đong đầy nơi các em, vì từ nay các em sẽ được sở hữu 1 chiếc xe làm tài sản của riêng mình. Đối với các em thành phố thì chiếc xe đạp chỉ là một phương tiện nhỏ có cũng được không có cũng chẳng sao vì các em được lớn lên trong vòng tay nâng niu chăm sóc, yêu chiều của cha mẹ, người thân. Còn vơi các  em nhỏ miền quê sông nước này thì không như thế, các em lớn lên trong sự thiếu thốn, thiếu tình cha, thiếu sự chăm sóc của mẹ và có đôi khi thiếu cả cha lẫn mẹ, nên đối với các em được một món quà như chiếc xe là cả một mơ ước không dễ gì có, đến nỗi "nằm mơ các em cũng không dám nghĩ đến". 
Nhìn chung Minh Hoà là một xã còn mang đậm nét nông thôn truyền thống với lúa nước 2 mùa vụ,  phần lớn là người dân sống trong hoàn cảnh khó nghèo, eo hẹp kinh tế, họ không chỉ nghèo kinh tế mà còn nghèo cả về kiến thức.
 
Công việc chính của đa số người dân là làm thuê làm mướn, làm hồ, xẻ cá, đặt lươn, mót lúa, mò ốc bắt cua, chăn châu, thả lưới.... công việc làm lúc có lúc không, cuộc sống vấp bênh vì nghề nghiệp không ổn định, với những đồng lương ít ỏi, mượn trước trả sau, có khi nợ chồng nợ chất, đối với những gia đình đông con, hoặc những gia đình thiếu cha hay mẹ thì các bé phải sống nương nhờ ông bà. 

Chẳng hạn gia đình bé Danh Du Kỵ, 14 tuổi mồ côi cha mẹ phải nương nhờ ông nội, cuộc sống chỉ có 2 ông cháu , ông cũng khá lớn tuổi phải làm mướn với công việc vừa sức lúc có lúc không nên bé Kỵ cũng rất thiếu thốn vừa tình cha nghĩa mẹ vừa cơm ăn không đủ no thì làm sao có đủ điều kiện để đến trường trong lúc ông nội đã lớn tuổi như thế. Tương lai em sẽ ra sao khi sống trong cảnh đơn chiếc ông cháu nghèo như vậy?

Bên cạnh đó cũng có gia đình Chị Thị Cải, gồm 5 người: 2 vợ chồng và 3 người con. Chị 30 tuổi, bị bệnh tim không đủ sức khoe để đi làm ở nhà trông con, chồng chị làm hồ , đặt lươn , công việc không ổn định, cuộc sống khá vất vả, thiếu trước hụt sau, một mình anh đi làm với đồng lương ít ỏi thì làm sao có thể lo cho mọi sinh hoạt trong gia đình, nào cơm, áo, gạo, tiền học cho con, tiền thuốc cho vợ... còn các chi phí khác nữa? 

Cũng một kiếp người nhưng có người được may mắn sống trong chăn êm nệm ấm, tình yêu thương đủ đầy nhưng cũng một kiếp người ấy lại có người phải sống trong đau khổ, chật vật thiếu thốn tư bề... 

Cầu xin Chúa thương nhìn đến chúng con là những người con luôn cần đến lòng xót thương của Chúa và anh em. 

Cđ Rạch Sỏi
114.864864865135.135135135250