23/09/2022 -

Bác ái xã hội

382
Mùa Trung thu đầu tiên tại cộng đoàn Rạch Sỏi

Chiều ngày 4/9/2022, các chị em của Cộng đoàn Minh Hòa đã tổ chức trung thu cho các em thiếu nhi dân tộc Kh’mer tại làng Xà Xiêm, xã Minh Hòa, tỉnh Kiên Giang. Trước giờ chơi Trung Thu, Sơ hỏi các bé: “các con có biết Tết Trung Thu là gì không?” Một bé trai 6 tuổi lắc đầu. Bé gái 12 tuổi ấp úng trả lời: “Dạ con không biết.” Bé khác hỏi: “Tết Trung Thu là gì vậy Sơ?” Các bé còn lại cũng có những câu trả lời tương tự.

Tết Trung Thu còn có những tên gọi khác như: Tết Trông Trăng, Tết Đoàn Viên, Tết Thiếu Nhi. Theo phong tục người Việt, vào dịp này các trẻ nhỏ thường được người lớn mua tặng các đồ chơi như: mặt nạ, lồng đèn, bánh trung thu, bánh kẹo,... Vào ngày 15/8 âm lịch và những ngày trước lễ hội, người ta thường thấy trên khắp phố phường, nhất là các nẻo đường thôn quê, các trẻ em trên tay cầm những chiếc  lồng đèn rực rỡ những ánh nến với nhiều sắc màu, dưới nhiều loại hình khác nhau cùng nhau rước đèn đón trăng thu với những tiếng cười vui nhộn, giòn giã. Thế nhưng, những hình ảnh ấy lại khó tìm thấy tại một số làng của những người dân tộc sống trên đất Việt. Tại làng Xà Xiêm, nơi các Sơ Đa Minh phục vụ, khi được hỏi về Tết Trung Thu thì nhiều em không hiểu khái niệm này.

Năm nay là năm đầu tiên, các em của làng dân tộc Kh’mer được các Sơ đến vào dịp Trung Thu. Các Sơ đã tổ chức một số hoạt động ngoài trời để tạo bầu khí vui nhộn mang lại tiếng cười cho các em, đồng thời là dịp cho các em tiếp cận và học biết về ý nghĩa của ngày lễ này. Trong phần thi đố vui, có những câu hỏi liên quan về lễ hội Trung thu và một số câu đố vui thông minh. Bé Thị Sang, 12 tuổi, bị ngọng và dị tật tay chân nên em chưa được đi học. Em đã khiến các Sơ thật bất ngờ trước những câu trả rất chuẩn xác của em. Khi được hỏi làm sao em có thể trả lời được các câu hỏi đó. Em cho biết vì em không biết chữ nên em học qua tivi và radio. Các phần quà được trao cho các bé có những câu trả lời đúng hoặc gần đúng, nhằm động viên và khuyến khích tinh thần ham học hỏi của các em. Cuối chương trình sinh hoạt, mỗi bé được nhận một món quà bao gồm bánh Trung Thu và sữa. Những nụ cười rạng rỡ cùng ánh mắt ngây ngô của trẻ thơ nhìn chằm chằm vào chiếc bánh Trung Thu khi  được Sơ trao bánh. Một bé đã thốt lên: “Con chưa được ăn bánh Trung Thu bao giờ.”

Tết Trung Thu đầu tiên của bé là thế đó. Sống trên đất Việt, nhưng chưa một lần em biết Trung Thu là gì. Năm nay em thật vui vì em được hiểu ý nghĩa của ngày tết trăng rằm của người Việt. Em thật hạnh phúc vì lần đầu tiên em được cầm chiếc lồng đèn, dù em chỉ có thể cầm và ngắm nhìn nó tại hiên nhà vì bên ngoài trời đang mưa to. Cầm chiếc bánh trung thu trên tay em chỉ muốn bóc ra và ăn ngay xem mùi vị nó thế nào. Tâm trạng ngỡ ngàng, cảm xúc vui mừng, hạnh phúc được biểu hiện trên khuôn mặt và ánh mắt của từng trẻ thơ.

Chương trình vui Trung Thu cho trẻ em tại làng Xà Xiêm được tổ chức với mong ước khích lệ các em về tinh thần và đem lại cho chúng niềm vui trọn vẹn của ngày Tết thiếu nhi. Mong sao tình yêu thương mà các bé nhận được nơi quý Sơ cũng sẽ đọng lại trong tâm hồn từng trẻ thơ và sẽ được lan tỏa trong cộng đồng nơi các em sống.

Cộng đoàn Rạch Sỏi
 
 





 
114.864864865135.135135135250