28/02/2023 -

Bác ái xã hội

390
Nhận ra Đức Kitô nơi những người bất hạnh - tông đồ Mùa Chay - Tiền Vĩnh Khấn


Mùa chay là khoảng thời gian thánh thiêng, mời gọi mỗi người kitô hữu nhìn lại bản thân ý thức mình cần đến Thiên Chúa và nối kết với tha nhân. Đáp lại lời mời gọi ấy, Chúa Nhật I Mùa Chay, chị em khối Tiền Vĩnh Khấn đã cùng với quý Dì, một số anh chị cộng tác viên và các em sinh viên trong Hội Bác Ái Phanxicô đã thực hiện chương trình: “Gặp gỡ Đức Kitô nơi những người bất hạnh để yêu thương và phục vụ” với 2 điểm đến là Mái Ấm Phanxicô và Chùa Diệu Pháp.

Đúng 7g30 chuyến xe bắt đầu khởi hành đến Mái Ấm Phan Sinh, trên xe chị Bích Nga - trưởng đoàn, đã chia sẻ đôi nét về Mái Ấm và những công việc cần thiết mà đoàn sẽ giúp trong ngày hôm nay, mỗi người mang theo một tâm trạng khác nhau cùng với lời mời gọi đến nhận ra khuôn mặt Đức Kitô nơi những con người khốn cùng.

Khoảng 8g30, đoàn đã dừng chân trước mái ấm, thật bất ngờ khi nhìn thấy phía trước một toà nhà rất to lớn, khang trang và sạch sẽ. Sau khi chào thăm Thầy Châu - người phụ trách Mái Ấm, chúng tôi được biết mái ấm có khoảng 230 bệnh nhân, người khuyết tật, người già neo đơn. Cùng cộng tác với Thầy có 4 Sơ, các tình nguyện viên và đặc biệt là Chủ Nhật hằng tuần có thêm các Thầy lớp Triết II của Đại Chủng Viện Thánh Giuse - GP Xuân Lộc đến giúp.

  Sau khi nghe những lời giới thiệu của Thầy Châu, chúng tôi được chia thành các nhóm nhỏ với những công việc khác nhau. Với sự chỉ dẫn của Quý Sơ, và Quý Thầy, chúng tôi nhanh chóng phụ giúp những công việc tưởng chừng nhưng đơn giản nhưng hết sức khó khăn, phụ tắm cho các em khuyết tật, dọn dẹp vệ sinh các phòng ở, vui chơi và phục vụ bữa ăn cho mọi người.

Sau giờ nghỉ trưa, chúng tôi được ngồi lại cùng nhau chia sẻ những tâm tình, đã có những nụ cười, những cảm xúc đan xen những giọt nước mắt. Thiên Chúa đã làm nên những điều kỳ diệu nơi đây, nơi cuối cùng của niềm hy vọng sự sống lại trổ sinh, nơi con người được gắn kết với nhau, nơi những số phận bị bỏ rơi được đối xử như một con người thực sự. “Thầy nuôi con không cần con đáp trả, thầy sẽ lo cho con đủ những nhu cầu cần thiết… và thầy chỉ xin con một điều là hãy mở lòng mình ra.” Quả thật, nỗi đau mất mát nơi thể xác làm cho con người không thể chấp nhận, họ khép mình lại trước tha nhân và ngay cả với chính mình. Nơi Mái Ấm tôi cảm nhận được một điều rất kỳ diệu đó là tình thương giữa người với người dường như xích lại gần hơn. Chung một cảnh đời, chung một ước mơ, mọi người cùng giúp đỡ nhau trong mọi việc. Thầy đã kể về cuộc đời Thầy, về ơn gọi về những tấm lòng quảng đại và cả những giọt nước mắt cho anh chị em. Trái tim Thầy dường như đã dành trọn cho tha nhân khi chọn hạ mình cúi xuống như Kitô. Tôi cũng cám ơn những nụ cười nơi khoé mắt anh chị em, họ không thể nói lời cám ơn nhưng trái tim đã mở rộng.

Khoảng 15g, đoàn chúng tôi rời Mái Ấm và tiếp tục khởi hành đến Chùa Diệu Pháp, nơi đây có khoảng 80 trẻ em mồ côi, khuyết tật và người neo đơn. Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới, thì Việt Nam được xếp vào danh sách một trong năm nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới và là nước có tỷ lệ phá thai cao nhất Châu Á. (Báo dân trí –ngày 09-2016). Vì thế, số lượng các trẻ em mồ côi, và các trẻ em lang thang đường phố ngày càng tăng cao. Thế nhưng bên cạnh đó vẫn có những con người quảng đại đón nhận, bảo vệ và nuôi dưỡng sự sống. Khoảng thời gian 40 năm qua, với sự chú trọng giáo dục con người về nhân bản và tri thức, Nhà Chùa đã nuôi dưỡng được gần 100 em ra trường với các học vị tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân… điều đặc biệt là các em được tự do chọn lựa nghề nghiệp, cuộc sống của riêng mình.

Khép lại một ngày trải nghiệm đã qua lòng tôi rộn lên bao cảm xúc, nhớ lại những khoảnh khắc được ở với anh chị em, tôi thầm cám ơn Thầy Châu, Ni Sư Chùa Diệu Pháp - những người đã chọn hy sinh cả đời cúi xuống phục vụ tha nhân. Cám ơn những anh chị em đã cho tôi cơ hội gặp gỡ để nhìn lại những giá trị cuộc sống và quảng đại dấn thân trong đời thánh hiến. Xin giữ mãi hình ảnh Đức Kitô nơi những người anh chị em mà tôi có cơ hội gặp gỡ để luôn nâng đỡ và cầu nguyện cho nhau. Ta bảo thật các ngươi “mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những người anh em bé nhỏ nhất của ta đây, là các ngươi đã làm cho chính ta vậy” (Mt 25,40).

Giờ đây, về với lòng mình chị em chúng tôi thật tâm sám hối về những thiếu sót trong yêu thương của mình, thiếu sót trong sự dấn thân, sự hy sinh, sự chia sẻ… Xin Chúa cho con sự hoán cải trong Mùa Chay này.

Tiền Vĩnh Khấn 2023
 
 
 
 
114.864864865135.135135135250