19/10/2020 -

Bác ái xã hội

538
Vui đời bác ái

Sáng nay, Chúa nhật Khánh Nhật Truyền Giáo,  chương trình Nhịp Cầu bé mồ côi kết hợp cùng với quý Sơ thuộc hội dòng Đa Minh Rosa Lima, các cộng tác viên tổ chức chuyến thăm viếng và phục vụ tại mái ấm Phan sinh và mái ấm chùa Diệu Pháp.

Khi đến với mái ấm Phan sinh biết bao cảm xúc dâng trào. Với gần 200 thành viên mà trong đó hơn 2/3 là người khuyết tật, các bệnh nhân tâm thần. Họ chẳng thể phục vụ bản thân mình những nhu cầu căn bản nhất như ăn uống, vệ sinh. Họ phải nằm trên những chiếc giường và bảo vệ mình bằng những sợi dây xích nếu không chính họ sẽ tự làm cho bản thân bị thương.

Khi tôi nâng chén và đút cho các em những thìa cơm, lòng tôi dâng trào cảm xúc nghẹn ngào. Nghẹn vì trước mặt tôi là những con người chỉ có thể giao tiếp với thế giới bằng những tiếng la hét, những cái khua tay, đạp chân thình thịch vào tường.  Nghẹn vì trước mặt tôi có quá nhiều các em đang nằm co quắp với những ánh nhìn vô hồn vào không gian. Nghẹn vì trước mặt tôi biết bao thanh niên, thiếu nữ đang tuổi góp sức cho đời lại phải trói mình trong những sợi dây, phải mặc trên người những chiếc bỉm và phải nhờ đến người khác đút cho mình những thìa cơm ....

Tâm trạng tôi đạt đến đỉnh điểm nhất là khi tôi tắm cho các em. Đây chẳng phải là lần đầu tiên tôi đến thăm mái ấm; cũng chẳng phải lần đầu tiên tôi phụ tắm. Nhưng đây là lần đầu tiên tôi vượt qua được chính mình. Khi tôi nhìn thấy trước mặt tôi hình ảnh các chị em của tôi đang loay hoay giúp Chị Vân tắm. Đôi chân chị co quắp, nước mắt chị dàn dụa vì đau đơn... nhìn thấy các chị em tôi nước mắt lưng tròng dường như bất lực vì không biết phải làm thế nào. Lúc đó, Tôi chẳng còn thấy e ngại hay sợ sệt trong lòng nữa, với chút kinh nghiệm trong những lần phụ tắm trước giúp chị Vân và các anh chị em khuyết tật khác tắm rửa, vệ sinh. Khi chính đôi tay tôi kỳ cọ trên những cơ thể bất động, khiếm khuyết này, trong lòng tôi dâng lên một cảm giác thật kỳ lạ...

Tạ ơn Chúa vì chuyến hành trình yêu thương của chúng con được mọi sự bình an.

Tạ ơn Chúa vì đã cho chúng con có được cơ hội để gặp gỡ, để cảm thông và đồng hành với những người kém may mắn, bất hạnh.

Tạ ơn Chúa vì tình yêu giữa con người với con người nơi đây thật cao quý, dồi dào.

 
Ter Bích Nga
 
 
114.864864865135.135135135250