30/12/2020 -

Bác ái xã hội

634
Vui Giáng Sinh cùng anh chị em Sắc tộc  tại Gia Lai

Trong câu tweet ngày lễ Giáng Sinh năm 2014, Đức Phanxicô đã viết: “Chúng ta hãy để một chỗ trống ở bàn ăn, một chỗ cho người đang thiếu, cho người đang ở một mình.” Lời đề nghị này đã được hiện thực hóa trong 2 ngày vừa qua (27 -28/12/2020), của Ban Tông đồ - Hội dòng Đa Minh Rosa Lima trong hành trình “Vui Giáng sinh cùng anh chị em sắc tộc” tại Gia Lai.

Ngay trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh, với niềm vui còn rất mới, được sự giúp đỡ của quí ân nhân, cũng như thao thức ưu tiên cho người nghèo tại vùng truyền giáo nơi xa xôi, hẻo lánh, đã thôi thúc chị em lên đường.

Sau một hành trình dài hơn 500 km, đoàn đã đến điểm dừng chân đầu tiên, đó là Giáo họ PiƠ thuộc Giáo xứ La PiA  (Giáo phận Kontum). Đây là nơi sinh sống của bà con người dân tộc Jarai.

Tọa lạc ở vùng sâu vùng xa của Huyện Chư Prông – tỉnh Gia Lai. Đường vào ngôi làng của Giáo họ hiểm trở dốc sâu, ổ gà lồi lõm rất khó đi. Địa hình hiểm trở cộng thêm cái nắng nóng quanh năm nên kinh tế của bà con nơi đây còn rất khó khăn. Giáo họ hiện nay có gần 700 giáo dân, sinh sống chủ yếu từ việc phát đồi trồng lúa, công việc này hoàn toàn tùy thuộc vào sự may rủi của thời tiết nên cuộc sống luôn bấp bênh, bữa đói bữa no.

Nơi để bà con tập trung đón tiếp chúng tôi là ngôi nhà nguyện nhỏ được dựng bằng tre, với mái tôn đơn sơ và không tường rào che chắn. Đây cũng là nơi nuôi dưỡng đời sống đức tin của bà con qua những thánh lễ mỗi tuần.

Nghỉ ngơi đôi chút, chúng tôi di chuyển tới nhà nguyện để tham dự thánh lễ mừng kính Thánh Gia Thất với anh chị em đồng bào, thánh lễ được cử hành bằng tiếng Jarai. Tôi quan sát thấy giáo dân tham dự thánh lễ rất đông, kín cả bên trong bên ngoài nhà nguyện. Ca đoàn phục vụ thánh lễ hôm đó là các em nội trú tại cộng đoàn IALINH - Dòng Đa Minh Rosa Lima do Sơ Thanh Tú hướng dẫn, các em hát thánh ca bằng tiếng Jarai thật sốt sắng, nghe rất hay, tuy không hiểu tiếng nhưng tôi cảm thấy sốt sắng vô cùng khi được hoà mình vào tiếng hát, tiếng cồng chiêng khi hiệp dâng thánh lễ với họ. 

Sau thánh lễ, nhóm phát 400 phần quà được chuyển đến từ sự chắt chiu của các vị thân nhân, ân nhân, bao gồm: sữa, kẹo, bánh… cho các em thiếu nhi trong Giáo họ. Ngay sau đó, mọi người trong làng (khoảng 700 người) cùng với Cha quản nhiệm, quý sơ Đa minh Rosa Lima đang phục vụ tại đây và nhóm Tông đồ của Hội dòng chia sẻ niềm vui Giáng sinh trong bữa cơm gia đình, đơn giản nhưng ấm áp tình Chúa, tình người.

Người dân nghèo, trình độ dân trí thấp nhưng đậm chất đơn sơ, chất phác và cũng rất lịch sự. Từ người lớn đến trẻ nhỏ, chờ đến lượt thì nhận, chờ đến giờ thì ăn, không ồn ào, không vội vàng.

Những cái bắt tay, cùng tiếng “Bơni - nghĩa là cám ơn” của bà con làm làm chúng tôi rất xúc động. Trong niềm cảm xúc ấy, chúng tôi thấy mình đang nhận được nhiều tình yêu thương và hồng ân Chúa ban qua những ánh mắt và nụ cười của tất cả mọi người…

Chia tay Cha và anh chị em đồng bào tại Giáo họ PiƠ ra về, ai cũng thấy ấm lòng với niềm vui khôn tả. Chắc hẳn ai cũng thấy lại những nụ cười của người dân nơi đây trong những lời kinh nguyện sớm chiều của mình.

Tạ Ơn Chúa đã thương cho chúng ta có cơ hội được đến gặp gỡ và chia sẻ tình người, tình Chúa cho anh chị em khó nghèo tại đây.

Rời IALINH, nhóm di chuyển tiếp gần 100 km đường đồi núi, ổ gà tới làng Phong LaHlong và làng Vương Chép. Đây là điểm đến thứ hai trong hành trình “vui Giáng Sinh cùng bà con dân tộc.

Làng Phong LaHlong là một ngôi làng rất quen thuộc với các chị em Đaminh Rosa Lima đang phục vụ tại Tu xá Mỹ Thạch. Các bệnh nhân trong làng đều là những bệnh nhân quen thuộc đang điều trị miễn phí tại Bệnh xá Calcutta của Tu xá. Họ đều là những người bệnh nặng và rất nghèo. Tại đây nhóm cũng thăm hỏi, động viên và trao cho mỗi bệnh nhân một phần quà, gồm sữa, bánh và cháo ăn liền. Cơ thể khiếm khuyết, bệnh tật đeo bám nhưng tâm hồn họ rất lạc quan, được biểu lộ qua những tiếng cười và những câu chuyện vui họ kể, khiến chúng tôi ai cũng ngưỡng mộ và cảm phục.

Chia tay những bệnh nhân phong, chúng tôi lại lên đường đến một điểm hẹn khác.

Sau hơn một giờ đồng hồ chuyển bánh, chiếc xe đã dừng lại tại một ngôi làng với tên gọi: làng Vương Chép. Đây cũng là một ngôi làng dân tộc biệt lập.  Quang cảnh đơn sơ có phần hoang tàn, cho thấy họ là những người thực sự nghèo. Nơi đây, vẫn được chị em tại Tu xá Mỹ Thạch dòng Đa Minh Rosa Lima lui tới thường xuyên để thăm viếng và chia sẻ cuộc sống với họ. Có lẽ, đây là bản làng còn giữ nguyên bản sắc của làng dân tộc, với nhà sàn và phong tục tập quán không hề bị mai một. Cuộc sống đạm bạc, nhưng cũng nhẹ nhàng, bình an.

Ngôi nhà sàn nhỏ của Tu xá là một trong những điểm hẹn của mọi người nơi đây. Khi chúng tôi đến, hầu hết dân làng đều có mặt. Phần đông là các em nhỏ và phụ nữ, những khuôn mặt hiền hậu, chất phác, trông thật dễ mến.

Tôi quan sát và cảm nhận, mỗi “Vị Khách Quý” của chúng tôi hôm nay là một màu sắc để tạo nên bức tranh phong phú của cuộc sống, nhưng gam màu chủ đạo của bức tranh này vẫn là sự lặng lẽ, điềm tĩnh và lắng đọng, bởi họ là những người nghèo rất nghèo và khổ rất khổ.

Màn chào hỏi được quy tụ trong nhà nguyện nhỏ. Các em cùng hát và cùng dành ít phút để cầu nguyện và tạ ơn Chúa về buổi gặp gỡ hôm nay, sau đó hơn 400 phần quà mừng Chúa Giáng Sinh được nhóm trao tặng cho các em thiếu nhi. Giây phút vui vẻ hạnh phúc nhất của ngày hôm nay chính là giây mọi người trong làng (khoảng hơn 600 người) cùng quây quần ăn với nhau bữa cơm chiều thanh đạm mừng Chúa Giáng Sinh.

Nếu ở Thành phố không khí náo nhiệt, lung linh bao nhiêu thì đến vùng sâu vùng xa trên đại ngàn Tây nguyên những ngày này lại lặng lẽ, trầm buồn bấy nhiêu, tuy nhiên những người con của núi rừng Tây nguyên này vẫn không ngoài một khát khao được sống trong no ấm và được mưu cầu hạnh phúc.

Mùa Giáng sinh đến rồi lại đi, nhưng Giáo hội vẫn khuyên nhủ giáo dân hãy gia tăng làm việc thiện, cụ thể bằng việc giúp nhau nhiều hơn, thương nhau nhiều hơn, nhất là giúp đỡ những người kém may mắn, những người bất hạnh... Vì mến nhau là thước đo lòng chúng ta mến Chúa.

Hành trình kết thúc, chia tay bà con bản làng, chúng tôi về lại Hội dòng mang theo hơi ấm tình thương của Chúa Hài Đồng được toả lan từ những con tim biết yêu thương của quý vị ân nhân, những người đã tạo nên niềm vui cho những anh chị em nghèo nơi những bản làng thân yêu này. Tình thương ây cũng sẽ nhóm lên ngọn lửa của niềm tin và hy vọng thôi thúc những mảnh đời nghèo khổ luôn sống lạc quan cho những tháng ngày dài phía trước.


Xin Tri Ân Tình Chúa - Cám Ơn Tình Người khắp mọi nơi.
 
BTT

 
 Xin chia sẻ một vài hình ảnh

Tại Giáo họ Piơ



Tại làng Phong LaHlong




Tại làng Vương Chép







114.864864865135.135135135250