26/02/2021 -

Các cộng đoàn

1646
BAN MÊ THUỘT -
BAN MÊ THUỘT
bước chân “Bao Mến Thương” đầu tiên...
 
Họ Trinh Vương - gx Phúc Thành (BMT) nơi chị em phục vụ
Họ Trinh Vương - Gx Phúc Thành (BMT) nơi chị em hiện diện và phục vụ

Ngày 05/02/2021, ngôi nhà mới đầu tiên tại Giáo xứ Phúc Thành (xã Nam Dong, huyện Cư Jut, tỉnh Đăk Nông), Giáo hạt Đăk Mil, Giáo phận Ban Mê Thuột của Hội dòng Đa Minh Rosa được làm phép. Đây là niềm vui lớn cho giáo dân, giáo xứ, giáo phận và các riêng là Hội dòng Đa Minh Rosa Lima chúng con. Trong câu chuyện vui chung quanh ngày lễ Tạ ơn làm phép ngôi nhà mới, cha Giám đốc Trung tâm Mục vụ Giáo phận Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc đã nói về ba ký tự viết tắt của địa danh Ban Mê Thuột là “BMT,” cha đã dịch cụm từ viết tắt thành cụm từ rất dễ thương và đáng ghi nhớ: “Bao Mến Thương.” Câu chuyện vui mang tính hài hước nhưng cụm từ “Bao Mến Thương” lại gieo ý nghĩa sâu xa, ghi đậm dấu ấn nơi Hội dòng và nơi giáo xứ trong dịp đầu Xuân mới Tân Sửu này.
 
Ngôi nhà mới tại Giáo họ Trinh Vương - Gx Phúc Thành - Gp Ban Mê Thuột

“Bao Mến Thương” của giáo dân – Hội đồng mục vụ

Hội dòng đến được với giáo họ Trinh Vương, giáo xứ Phúc Thành, giáo phận Ban Mê Thuột đó là tấm chân tình mà gia đình ông bà cố Đa Minh Phạm Mạnh Phiêu và các gia đình khác dành cho Hội dòng. Gia đình ông bà cố là một trong số các gia đình (gốc Bùi Chu và Phát Diệm) từ ngoài Bắc vào lập nghiệp tại giáo xứ Phúc Thành đợt sau giải phóng miền Nam.

Với tinh thần đạo đức và lòng nhiệt thành, ông bà cố cũng như các gia đình giáo dân khác đã sớm nhận ra nhu cầu tâm linh, nhu cầu về mục vụ cũng như các sinh hoạt về giáo lý đức tin, để nuôi dưỡng lòng đạo cho dân con trong giáo xứ, mà vai trò của các nữ tu là không thể thiếu. Lòng khát khao ấy đã được ông cố và giáo dân đệ trình lên cha Chánh xứ.

 
Cha Chánh - Phó xứ, Hội đồng Mục vụ, Sr.Trưởng cđ Nữ Vương Hòa Bình, Ông bà cố chị Tươi

Trong tương quan của gia đình ông bà cố - có một người con dâng cho Chúa trong Hội dòng Đa Minh. Ông bà cố cũng hiểu được sứ vụ và đoàn sủng mà con của mình đang sống. Vì thế, ông bà cố đã làm cầu nối giữa Giáo xứ - Cha xứ và Hội dòng. Ông bà cố đã giới thiệu cho Hội dòng vùng đất mới đang cần những bước chân dấn thân, hăng say cho sứ vụ loan báo Tin Mừng. Tấm chân tình bao mến thương ấy nay đã đơm hoa kết trái, và sứ vụ loan báo Tin Mừng đã dần ươm mầm nơi vùng đất “Bao Mến Thương” này.
 
Thăm gia đình Ông bà Cố Sr. Hồng Tươi

“Bao Mến Thương” của cha Chánh và Phó xứ

Trong Thánh lễ Tạ ơn làm phép ngôi nhà mới, cha Chánh xứ Giuse Võ Thanh Diệu đã chia sẻ: Từ khi cha về nhận xứ cha đã luôn thao thức về đời sống tinh thần cho giáo dân. Một giáo xứ có 09 giáo họ trên địa bàn 09 xã của huyện Cư Jút, trong đó có 03 giáo họ có nhà nguyện và nhà thờ - 02 trong 03 giáo họ này là giáo họ biệt lập. Vừa về nhận xứ, cha đã nhanh chóng mời Hội dòng Nữ Vương Hòa Bình cộng tác trong sứ vụ phục dân Chúa tại chính giáo xứ.

Cha cũng quan tâm đến 02 giáo họ biệt lập, với khoảng hơn 2000 giáo dân. Riêng giáo họ Trinh Vương (xã Ea Pô, huyện Cư Jut, tỉnh Đăk Nông) với hơn 1000 giáo dân, cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, nhà thờ nhà, mục vụ, nhà xứ khá hoàn thiện; các nhu cầu thiêng liêng của giáo dân trong giáo họ thật là cần thiết. Giáo họ bao gồm các đoàn thể:
+ Huynh đoàn giáo dân Đa Minh,
+ Hội Legio,
+ Hội Gia Trưởng,
+ Hội Hiền Mẫu,
+ Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể,
+ Ba ca đoàn…
+ Các lớp giáo lý…
+ Ngoài ra còn có công tác bác ái xã hội đi đến từng nhà có hoàn cảnh khó khăn để chuyển trao yêu thương của các vị ân nhân.

Với bao mến thương, Cha Chánh xứ đã mời Hội dòng Đa Minh Rosa Lima cộng tác tại giáo họ này. Ngoài các việc mục vụ với các đoàn hội nêu trên, chị em cũng cộng tác thêm về sứ vụ loan báo Tin Mừng, bác ái xã hội và giáo dục. Vào các dịp lễ lớn, các chị em cũng đi đến giáo họ Phaolô cách đó 12 km để giúp. Hằng tuần, các chị em cũng đi vào làng làm bác ái xã hội, thăm người nghèo, chuyển trao các phần quà của các ân nhân,…

Trong Thánh lễ Tạ ơn làm phép nhà, cha đã nghẹn ngào xúc động vì hồng ân bao la Chúa thương ban. Chúa đã phúc đáp ước nguyện của cha khi cha dồn bao tâm huyết và thao thức cho giáo dân ngang qua sự hiện diện của các chị em nơi đây. Cha đã nỗ lực đốc thúc công trình, tiến hành các thủ tục pháp lý rất nhanh. Quả là khi sống với phương châm dành Bao Mến Thương” cho Chúa, Chúa sẽ đáp lại. Những mến thương ấy, Hội dòng chúng con xin ghi sâu và nhớ mãi.
Ngôi nhà mới
Cha Chánh xứ
Cha Chánh - Phó xứ Phúc Thành - Gp Ban Mê Thuột


“Bao Mến Thương” của Đức Cha Giáo phận

Sau ngày lễ Tạ ơn làm phép nhà mới, Bề trên Tổng quyền và một số chị trong Hội đồng Hội dòng cùng với hai chị được bổ nhiệm đến chào thăm và nhân tiện cũng chúc Tết Đức Cha Vinh Sơn – Giám mục Giáo phận. Trong tâm tình của vị chủ chăn, Đức Cha rất vui mừng vì Hội dòng đã hiện diện trong Giáo phận Ban Mê Thuột với “bao mến thương.” Đức Cha chia sẻ trong Giáo phận mới có Hội dòng Nữ Vương Hòa Bình và Dòng kín là Dòng thuộc Giáo phận; tuy nhiên, Giáo phận cũng đã có hơn 30 Hội dòng khác hiện diện. Cánh đồng lúa chín vàng của Giáo phận đang cần những thợ gặt, cần lắm các tu sĩ dấn thân vào các buôn làng, cần lắm những người không biết mệt mỏi trong sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Đức Cha gợi ý, Hội dòng cũng nên mở thêm ít là hai hoặc ba cộng đoàn nữa tại Giáo phận Bao Mến Thương” này để các chị em hỗ trợ nhau trong sứ vụ, cùng họp nhau mỗi dịp tĩnh tâm tháng… Tấm chân tình yêu thương chia sẻ của Đức Cha khiến chị em vui trong niềm hy vọng, vui trong khát vọng sống đoàn sủng của Dòng ngày càng mãnh liệt và triển nở.
Chúc Tết Đức Cha Giáo Phận Ban Mê Thuột
quây quần bên Cha
Lắng nghe thao thức của Đức Cha

“Bao Mến Thương” của chị em trong Hội dòng

Với đoàn sủng: truyền giáo, sống chứng tá Tin Mừng, giáo dục và bác ái xã hội, đòi hỏi chị em trong Hội dòng dù sống ở bất cứ môi trường nào cũng thể hiện biết “bao mến thương,” cũng như tâm lực và tài lực cho sứ vụ. Ngược lại Hội dòng cũng nhận được biết “bao mến thương” của mọi người dành cho.


Các vị ân nhân đã quảng đại giúp đỡ, trong vòng chỉ hơn một tháng ngôi nhà hoàn thành gồm có nhà nguyện khang trang, phòng khách, phòng cơm và bốn phòng riêng… khuôn viên rộng hơn 2000m2 đủ để đáp ứng như cầu mục vụ cũng như sinh sống của chị em.

Chỉ có tình yêu thương mới làm cho tình yêu thương lớn mãi. Đến vùng đất mới, sứ vụ và nhiệt huyết mới, phong cách mới, chị em có đủ “bao mến thương” để làm cho Tin Mừng lớn lên và ấm ấp tình yêu thương. Ước gì điều chị em trong Hội dòng được đón nhận cũng là điều chị em trao ban cho người khác.
Chị em trong Hội dòng

“Bao Mến Thương” của Thiên Chúa nhân lành

Trên hết và trước hết đó là tình yêu thương và ân phúc chan hòa của Thiên Chúa tuôn đổ xuống trên Hội dòng. Ắt hẳn ân phúc ấy Thiên Chúa muốn cho mọi người làm cho nó lớn lên và lớn lên mãi qua đoàn sủng của Hội dòng

Biết Bao Mến Thương” mà Thiên Chúa đã đổ xuống trên Hội dòng qua gia đình thân quen, qua Hội đồng Mục vụ các Giáo xứ, qua cha chánh phó xứ, qua Đức Cha,… Quả như lời Thánh vịnh (Tv 125,3):
“Việc Chúa làm cho ta ôi vĩ đại,
Ta thấy mình chan chứa một niềm vui.”

Với tâm tình Bao Mến Thương” ấy, xin mượn lời ông Tôbia (Tb 13,7):
Vậy giờ đây, hãy chiêm ngưỡng việc Chúa đã làm cho anh em, mà lớn tiếng xưng tụng Người.”
 
Cha Phó - Cha Xứ - Cha khách trong ngày Tạ ơn làm phép nhà
 
Cộng đoàn Phụng vụ

“Bao Mến Thương” cần phải được lan rộng và phát triển

 Cũng trong ngày hồng phúc, chị em chúng tôi thăm viếng một số gia đình quý ông Bà Cố của các chị em trong Hội dòng và quý cha thân hữu tại vùng đất Bao Mến Thương” này. Quý ông Bà Cố như những cánh tay nối dài cộng tác làm cho đoàn sủng của Dòng mở rộng hơn. Quý cha cũng sẽ lưu tâm đến sứ vụ của Hội dòng và hứa sẽ làm cho sứ vụ ấy triển nở.
 
Ban Mê nắng đã lên màu
Bao thao thức đã ươm sâu trong lòng.
Tin Mừng đất mới gieo trồng
Thỏa “Bao Thương Mến” ước mong tràn trề.
Dân khao khát được thỏa thuê,
Cha hiền
[1] khao khát thợ về gặt gieo
Thỏa tình Thiên Chúa thương yêu
Mở mang nước Chúa phúc nhiều tỏa lan.
Ước gì Thiên Chúa rộng ban
Mở thêm tu sở ngút ngàn Ban Mê
Lạy van Thiên Chúa thương nghe

Bao Mến Thương” ở BAN MÊ THUỘT rồi.

 
BAN MÊ THUỘT - Bao Mến Thương đã được gieo
BAN MÊ THUỘT - Bao Mến Thương đã bắt đầu
BAN MÊ THUỘT - Bao Mến Thương nguyện lớn mãi
BAN MÊ THUỘT - Bao Mến Thương ghi đậm khắc sâu.

 
Minh Thùy - BTT
 
Thăm gia đình chị Ánh Nguyệt
Thăm gia đình Em Phượng Uyên (Hv)
Thăm gia đình chị Hồng Tươi
Thăm gia đình chị KIm Mai
Thăm gia đình chị Thủy Tiên
Thăm gia đình chị Kiều Dung
Thăm Tòa Giám mục

 
 

[1] Đức Cha và chánh xứ Phúc Thành.
114.864864865135.135135135250