20/11/2016 -

Các cộng đoàn

440
Bữa tiệc dành cho những anh chị em có hoàn cảnh khó khăn, đau bệnh nhân dịp Bế mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót
ĐTC trong lời kêu gọi ngài đã đưa ra từ đầu triều đại Giáo Hoàng, đó là: “Các tín hữu Công Giáo hãy kiến tạo một Giáo Hội nghèo và cho người nghèo”. Và theo ngài tất cả các tôn giáo đều cần đặt người nghèo trong sứ điệp của Thiên Chúa”.[1]

 

Sáng chúa nhật 20-11-2016 là sinh hoạt mở ra một chặng đường mới trong lịch trình tiếp tục tinh thần của Năm Thánh Lòng Thương Xót ở cộng đoàn Đa Minh Rosa Lima – Xuân Hiệp chúng tôi. Hôm nay là ngày đóng Cửa Năm Thánh, Lễ Chúa Kitô Vua; nhưng tinh thần của Năm Thánh phải được mở ra cách mạnh mẽ. Cộng đoàn mở một bữa tiệc mời những người nghèo trong bán kính 2km xung quanh Nhà Dòng, những ai có thể đến chúng tôi trân trọng tiếp đón; những anh chị em đau liệt, chúng tôi trao quà và phần ăn tại nhà; những anh chị em không có phương tiện đến, chúng tôi đến đón. Có khoảng gần 100 anh chị em đến dự tiệc, và một số khác liệt, bệnh không thể đến…








(Trao cho em một chiếc xe lăn)                                                   

Bữa tiệc do chị em trong cộng đoàn tự nấu và tự phục vụ.

Mỗi anh chị em nghèo khổ, đau bệnh được nhận một phần quà gồm gạo và một số thực phẩm trị giá 500.000đ, cùng với một phong bì 500.000đ… Những anh chị em có như cầu về xe lăn và những nhu cầu thiết yếu khi đau bệnh cũng được nhận phần xe lăn, và những chia sẻ trợ giúp khác để các anh chị em có phương tiện đi lại và tạm tìm kế mưu sinh.


 



Mời bấm vào đây để xem hình

Chúng tôi nhớ lại lời ĐTC nói với những người nghèo:

Anh chị em thân mến, hôm nay là Ngày Năm Thánh của anh chị em, và qua sự hiện diện, anh chị em giúp chúng tôi bắt được tần số của Thiên Chúa, nhìn điều mà Chúa nhìn: Chúa không dừng lại ở vẻ bề ngoài (1 Sm 16,7), nhưng Ngài nhìn ”đến kẻ khiêm hạ và người có tinh thần thống hối” (Is 66,2), Chúa nhìn đến bao nhiêu ông Lazzaro nghèo khổ ngày nay. Thật là điều làm cho chúng ta đau khổ dường nào khi ta không nhận thấy Lazzaro bị loại trừ và gạt bỏ (Lc 16,19-21)! … Vì chúng ta không thể an tâm ở trong nhà khi mà Lazzaro nằm trước cửa; không có an bình trong nhà của người sống thoải mái, khi thiếu công lý trong nhà của mọi người.

Chúng tôi cũng nhớ đến lời ĐTC nói về việc đóng cửa Năm Thánh:

“Ngày hôm nay, … có nghi thức đóng Cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót; Chúng ta hãy cầu xin ơn không nhắm mắt trước Thiên Chúa, Đấng đang nhìn chúng ta, và trước tha nhân đang gọi hỏi chúng ta… Chúng ta hãy mở mắt nhìn tha nhân, nhất là người anh em bị lãng quên và loại bỏ. Chính tại đó kính phóng đại của Giáo Hội nhắm tới. Xin Chúa giải thoát chúng ta khỏi sự quay lăng kính ấy về chúng ta. Xin Chúa cất những cạm bẫy làm cho chúng ta chia trí, khỏi những lợi lộc và đặc ân, khỏi những quyến luyến quyền hành và vinh dự, khỏi sự quyến rũ của tinh thần thế gian. Giáo Hội là Mẹ chúng ta đang đặc biệt nhìn đến thành phần của nhân loại đang đau khổ và khóc lóc, vì biết rằng những người ấy thuộc về Giáo Hội theo luật của Tin Mừng” (Phaolô VI, huấn dụ đầu khóa II của Công đồng chung Vatican 2, 29-9-1963). Theo luật cũng như theo nghĩa vụ Tin Mừng, vì nghĩa vụ của chúng ta là chăm sóc tài sản đích thực là những người nghèo. Tôi muốn hôm nay là ”Ngày của người nghèo!”.

 Cộng đoàn thay lời cho những anh chị em có hoàn cảnh khó khăn, đau bệnh, nghèo khổ… cám ơn tất cả những tấm lòng hảo tâm. Chúng tôi cảm nghiệm được rằng, sau bữa tiệc này, nhiều cánh tay nối dài tiếp sức chúng tôi đem tình yêu Chúa đến cho mọi người; để Năm Thánh được nối dài mãi, để Lòng Thương Xót của Thiên Chúa được tôn vinh muôn đời.

 BTT

 

[1] SD 11-11-2016


 
114.864864865135.135135135250