15/08/2019 -

Các cộng đoàn

1747
Cộng Đoàn Đaminh Suối Thông - Nơi
CỘNG ĐOÀN ĐAMINH SUỐI THÔNG
NƠI “GIEO YÊU THƯƠNG, NUÔI HY VỌNG, GẶT KIÊN NHẪN”
 
Maria Ng Thắm

 Suối Thông, cái tên thoạt nghe thôi đã mang đến cảm giác bình an khó diễn tả. Suối Thông không chỉ đẹp ở tên gọi mà còn đẹp bởi sự chân chất, hiền hòa toát lên từ những người nông dân “chân lấm tay bùn”, quanh năm “bán mặt cho đất bán lưng cho trời” trên những cánh đồng hoa màu bất tận. Nơi đây, đất đai trù phú, thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp, nhưng địa hình cách trở, núi rừng trùng điệp, phương tiện đi lại gặp nhiều cách ngăn, vì thế con đường đến trường của các em học sinh luôn đong đầy rủi ro, bất trắc mà thời gian thì không dừng lại để chờ may rủi qua đi.
 

 Vì thế, ngôi nhà nội trú của Cộng đoàn Đaminh Suối thông hiện diện vừa là ngôi trường chung vừa là một nhịp cầu nối những niềm vui. Vui vì nơi đây các em có cơ hội được học tập và vui sống với những ước mơ và khát vọng của riêng mình.  Nhưng có lẽ cái vui hơn cả là chính nơi đây sứ vụ giáo dục thanh thiếu niên của người Nữ tu Đaminh Rosa Lima không ngừng được thắp sáng, được hâm nóng và được chuyển trao.
 

Giáo dục chưa bao giờ là một công việc dễ dàng, giáo dục văn hóa đã khó, giáo dục con người còn là thách đố lớn lao hơn. Qua các phương tiện truyền thông, ta thấy những “hạt sạn” trong giáo dục đã để lại những vết thương khó gột rửa.  Có biết bao nhiêu người thầy đã để lại trên học trò của mình những bài học thiếu tình thương, thiếu nhân cách và thiếu sự kiên trì... Là người Nữ tu nhà giáo, chắc hẳn mỗi chị em cũng thao thức cho sứ mạng chưa bao giờ dễ dàng này. Giáo dục chân chính phải được gói gọn trong 4 chữ "Thành" như lời của Đức Cha Chủ Tịch Ủy Ban Giáo Dục Công Giáo đó là: Thành Tài, Thành Công, Thành Nhân, Thành Thánh (x. Thư gửi các em sinh viên và học sinh nhân dịp năm học mới 2015-2016). Làm thế nào để giúp các em đạt đến 4 chữ "Thành" ấy nếu không có lửa: lửa tình yêu, lửa đức tin và lửa nhiệt thành
 

Hiện nay, nhà nội trú của Cộng đoàn Suối Thông, với số lượng gần 100 em học sinh cấp 1 bao gồm cả dân tộc và người kinh. Với con số như vậy, ta lại càng thấu hiểu hơn với những trăn trở, những thao thức và cả những sự khốn khó của chị em đang thi hành sứ vụ này. Bởi, nơi môi trường nội trú này, ngoài việc học văn hóa ở nhà trường, các em còn được chỉ dạy về nhân bản, rèn luyện về nếp sống trong kỷ luật, kỹ năng sống, giúp các em hình thành và phát triển nhân cách, các thói quen đạo đức, mạnh dạn, tự tin để trở thành những con người sống có trách nhiệm với bản thân với gia đình và xã hội. Nơi đây, đời sống đức tin của các em cũng được nuôi dưỡng qua việc: học giáo lý, tham dự thánh lễ hàng ngày, những phút đọc kinh chung buổi tối...
 

Làm được như vậy, đòi hỏi mỗi chị em từng ngày từng giờ phải luôn kiên trì, nhẫn nại, hâm nóng lòng quảng đại, hâm nóng lửa tình yêu nơi chính mình thì mới có thể bền tâm với sứ vụ cao cả nhưng nhiều thách đố này.
 

Tôi đến cộng đoàn Đaminh Suối Thông vào ngày cuối tuần, mọi công việc của cộng đoàn đều tạm ngưng nghỉ. Nhưng khu vực nội trú của các em học sinh vẫn tấp nập những bước chân đang miệt mài với sứ vụ giáo dục.  Sẽ thật sai lầm khi nghĩ rằng, cuộc sống này đâu đâu cũng thấy vô cảm rải đầy lối mà yêu thương lại khó tìm, bởi vì ít nhất tại Cộng đoàn này, trải dài suốt hơn 20 năm qua, từ thế hệ này tới thế hệ khác, quý chị vẫn từng bước nhẫn nại vượt khó,  khó ở lòng mình, khó ở lòng người, khó ở công việc… để bền lòng “gieo yêu thương, nuôi hy vọng, gặt kiên nhẫn” trong sứ vụ của Dòng. Vì xác tín rằng: chỉ có giáo dục trong yêu thương, trong lòng mến mới làm cho con người lớn lên và sống đúng phẩm giá của mình.
   
 

 
 
 
114.864864865135.135135135250