10/07/2021 -

Các cộng đoàn

422
Giá trị của thời gian

Thắm thoát đã kết thúc tuần thường huấn trong sự tiếc nuối của nhiều chị em. Rất nhiều kiến thức được các vị giảng huấn cung cấp và khai triển cách cụ thể pha chút hài hước sinh động. Đó không chỉ là thêm lượng kiến thức mà còn là kinh nghiệm và cách tổ chức ngày sống hiệu quả.

Không chỉ những nhà chính trị, thương gia, buôn bán mới than phiền về quỹ thời gian eo hẹp. Tu sĩ cũng than phiền lượng công việc quá nhiều, thời gian không đủ để hoàn thành tất cả mọi mục tiêu. Một lúc nào đó công việc trở thành vách ngăn giữa chị em với nhau và ảnh hưởng tương quan cá nhân với Chúa. Thôi thì đó cũng là những ao ước thánh thiện: muốn kéo dài thời gian để làm nhiều việc hữu ích hơn, đóng góp nhiều hơn.

Ước muốn đó có thể thực hiện được dưới góc nhìn quản lý thời gian tốt nhất. Đó cũng là điều nhiều chị em tâm đắc. Nó không mới với những chị em đã có thói quen biết vạch kế hoạch công việc và nghỉ ngơi hợp lý. Nhưng nó sẽ mới và thú vị cho nhiều chị em luôn trong tình trạng quá tải, mệt mỏi, và nhiều lúc không biết bắt đầu từ đâu, kết thúc chỗ nào.

Ai đó đã từng nói: thà rằng bỏ ra một giờ để lên kế hoạch cho một tuần còn hơn cả một tuần không thực hiện được một kế hoạch. Chúng ta dễ bị rơi vào tình trạng có việc là bắt tay vào làm ngay. Thái độ xăng xái từ lúc mở mắt đến lúc đêm về. Nhưng với lượng công việc nhiều thì việc sắp xếp khoa học theo thứ tự ưu tiên: khẩn cấp, quan trọng, không khẩn cấp, không quan trọng trở nên cần thiết và là tác phong của người lãnh đạo.

Không nhất thiết phải đầu tắt mặt tối mới là người làm việc. Không cần phải vào bàn mới là nghiên cứu. Chúng ta cần chọn khoảng thời gian tinh thần tỉnh táo minh mẫn nhất để làm những việc quan trọng. Nghệ thuật chia nhỏ hoặc xen kẽ công việc cũng rất hữu ích để đảm bảo tiến độ hoàn thành kế hoạch. Đối với những việc không quan trọng ta gom lại và làm một lúc.  Đừng để khoảng thời gian chờ đợi trôi qua trong sốt ruột bực bội nhưng tận dụng để đọc một vài trang sách, ôn một vài từ ngoại ngữ...

Ngoài ra, cần chú ý đến thời gian nghỉ ngơi. Đây không phải là thời gian phí phạm nhưng là thời gian của các mối tương quan, thời gian của sự chủ động bồi dưỡng những lãnh vực còn khiếm khuyết. Đó cũng là thời gian lấy lại thăng bằng và sự thăng hoa trong các đam mê hữu ích.

Ước gì mỗi chị em biết chỉnh sửa kế hoạch làm việc và nghỉ ngơi cách hiệu quả nhất. Thời gian Chúa ban không phải để chúng ta dồn hết vào công việc nhưng còn để tương giao với nhau và với Chúa. Hy vọng rằng mỗi giờ suy niệm chúng ta dành trọn vẹn cho Chúa. Mỗi công việc chúng ta làm trong sự quan phòng của Chúa. Tương quan với chị em không bị công việc làm ngăn trở. Thần thái của chúng ta không bị công việc điều khiển quá mức cho phép.
 
 
Giang Thy
114.864864865135.135135135250