04/11/2022 -

Các cộng đoàn

802
Giờ cầu nguyện “cùng Thánh Martino  bước trên đường hiệp hành”

I. KHAI MẠC

1. Lời Dẫn

Chị em thân mến!

Khi dõi nhìn cuộc đời của thánh Martino chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy rằng, ngài đã được Thiên Chúa đưa vào lòng nhân thế trong một gia cảnh đặc biệt. Mang danh con của người cha là hiệp sĩ, những tưởng rằng cuộc đời của Martino đã có một khởi đầu may mắn và tốt đẹp. Nhưng rồi, thay vì thừa hưởng những sự thiện lành, an bình ở chốn nhân gian, thì ngài lại nhận lấy bao nỗi đắng cay, đau khổ khi bị người cha bỏ rơi; khi bị người đời gọi bằng những biệt hiệu lạnh lùng “Con không cha”, “tên da đen”, “tên nô lệ”...

Theo dòng thời gian, dấu vết của những sự phân biệt đối xử kiểu như vậy vẫn còn tồn tại. Biết bao nghi kỵ, ganh đua thiệt hơn vẫn còn đó như là một phần tất yếu của cuộc sống. Ta có bi quan chăng khi nêu lên sự thật này? Ta có thất vọng chăng khi nghe, khi thấy, khi đối diện hoặc khi trải qua những điều tương tự như thế trong nhịp sống thường nhật? Nếu câu trả lời là không, ta hãy dâng lời tạ ơn Thiên Chúa với ân phúc nhìn đời, nhìn người bằng ánh mắt lạc quan, tin tưởng nhất là nhìn mọi sự dưới ánh nhìn của Thiên Chúa. Nhưng nếu câu trả lời là có, thì ta cũng đừng ngạc nhiên và vội nản lòng, vì đó là dấu hiệu rất bình thường nơi cảm xúc của con người. Tuy nhiên, hãy nhớ đến cách thức thánh Martino đáp trả lại những điều không mấy đẹp từ cuộc sống bằng trọn vẹn con người khiêm nhường, thắm đượm tình bác ái, yêu thương tha nhân tròn đầy và lòng ngập tràn thương cảm với những mảnh đời khốn khó để ta được đổi mới mỗi ngày.

Nhịp bước cùng thánh Martino trên con đường hiệp hành, thiết nghĩ rằng, chị em chúng ta chẳng thể nào bỏ qua gương sống của thánh nhân và cũng không bỏ lỡ những hy sinh đơn sơ nhỏ bé hằng ngày. Nguyện trao dâng về Chúa tất cả và xin thánh Martino chuyển cầu cùng Chúa, giúp chúng ta luôn giữ niềm đam mê nhận chìm đời mình vào biển tình yêu của hồng ân cứu độ, vào lòng thương xót vô bờ của Thiên Chúa.

2. Cầu xin Chúa Thánh Thần

Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến soi dẫn, biến đổi và gắn kết chúng con trong tình yêu của Thiên Chúa chí thánh.
Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến xua tan bóng đêm của những lắng lo thường ngày và thổi vào hồn chúng con làn gió mát của nguồn ân huệ thánh thiêng.
Lạy Chúa thánh Thần, xin hãy đến đốt cháy những ích kỷ, tham vọng đang vây phủ chúng con, để tinh thần quảng đại, lòng nhân ái được rực sáng cho người và cho đời.
Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến; tâm hồn chúng con hằng khát khao và mong chờ Ngài.

3. Lời Chúa (Kính mời cộng đoàn đứng)

Lời Chúa trong thư thánh Phaolô Tông Đồ gửi tín hữu Philípphê. (Pl 2, 5-11). “Thưa anh em, giữa anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Kitô Giêsu. Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giê-su, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng:“Đức Giêsu Kitô là Chúa”.

II. SUY NIỆM (Kính mời cộng đoàn ngồi)

Thánh Martino và chúng ta

Trong đời sống thường nhật: Nếu như các diễn viên, người mẫu nổi tiếng và không ít người chuyên săn lùng, tìm kiếm các sản phẩm có thương hiệu để khẳng định đẳng cấp, thì thánh Martino cũng làm như vậy. Nhưng nếu loạt hàng hiệu của giới nghệ sĩ, của những người giàu hay những người có chung sở thích… gồm toàn những thứ chóng qua ở đời này; thì bộ sưu tập của thánh Martino lại bao gồm những gì cần thiết cho sự sống vĩnh cửu ở đời sau.

Nhận ra điểm khác biệt này, chị em chúng ta có trăn trở và nhanh chóng nhìn lại những điều chúng ta đang quan tâm theo đuổi và tìm kiếm không? Phải chăng là giữa nhịp sống tất bật hằng ngày, ta cũng đang say mê bám víu những kiểu thương hiệu như: sự nhỏ nhen, tính toán so bì và dành cho mình phần hơn? Phải chăng là trong tương quan giao tế, hấp lực của việc xây dựng cho bản thân một hình mẫu hoàn hảo đẹp không tì vết đã làm ta không còn thời gian và tâm trí để điểm tô cho vẻ đẹp tâm hồn thêm xinh tươi trước mặt Chúa? Phải chăng là khi sống trong cộng đoàn, việc tiếp xúc giữa chị em với nhau làm ta ít còn lưu tâm dùng những lời nói, cử chỉ, việc làm đầy tế nhị, bác ái và chân thành?

Hãy cùng chiêm ngắm chân dung thánh Martino, vị thánh vốn đã rất gần gũi, thân quen với nhiều người, cách đặc biệt là đối với mỗi chị em chúng ta. Hãy dõi nhìn thánh Martino, vị thánh mà mỗi lần nhắc đến đã khiến cho nhiều tâm hồn rung lên nhịp đập của tình thương mến, lòng nhân ái và quý yêu tha nhân. Mỗi khi làm như vậy, ước gì chị em chúng ta cũng được tiếp thêm lửa nhiệt tâm mến Chúa yêu người; ý thức giữ gìn nét thanh khiết, trong sáng cho cõi lòng đồng thời thiết tha tích trữ những của cải đích thực là kho tàng nhân đức, sự thánh thiện, lòng khát khao quê trời vĩnh cửu như thánh Martino vị thánh mà thế nhân ưu ái tóm tắt thật ngắn gọn những trang sử cuộc đời bằng ba từ: “Tấm lòng vàng”.

Trong tương quan với chính mình: Một thoáng quay trở về với lòng mình, chẳng phải là ta không thấu cảm cách rõ ràng về những việc lành phúc đức, những lối ứng xử cao thượng, những việc làm hy sinh bác ái rất được xem trọng… Thế nhưng, đâu là những rào cản khiến ta biết rõ nhưng lại hành động theo lối thờ ơ, dửng dưng vô cảm? Có khi nào ta dám đối diện thẳng thắn với lòng mình, rồi nhìn ra những thiếu sót trong lời nói, việc làm; trong bổn phận hoặc nhận thấy tính ngay lành trong những lời góp ý xây dựng từ chị em?

Thiết nghĩ rằng, con đường hiệp hành của chị em chúng ta sẽ trở nên nhịp nhàng và đồng thuận hơn, khi chúng ta nỗ lực và cố gắng gắn kết yêu thương theo phương thế mà thánh Martino đã sống.

Trong đời sống thiêng liêng: Dù không phải là một người nổi bật về tri thức khoa học hay kiến thức thánh khoa, ấy vậy mà thánh Martino lại là bậc thầy và là một tấm gương tuyệt vời cho những ai luôn khao khát kiếm tìm Chúa với tâm hồn khiêm nhường.

Âm thầm gắn bó thiết thân với Chúa, thánh nhân đã khiến cho đời sống thiêng liêng nơi trần thế mang lấy một vẻ đẹp tuyệt vời. Đối với thánh Martino, Chúa Giêsu Thánh Thể luôn được kính mến cách đặc biệt và Mẹ Maria luôn có một vị trí quan trọng trong chặng đường dài của ơn gọi nên thánh. Vì vậy, niềm hạnh phúc dâng trào nơi tâm hồn thánh nhân khi ngài được đón rước Mình Thánh Chúa, đặc biệt là khi ngài dành nhiều thời gian trong ngày để ở gần bên Chúa.

Là những Kitô hữu, hơn nữa lại là những người đang sống trong ơn gọi theo sát Chúa Kitô, chúng ta đã dưỡng nuôi tâm tình nào khi đến với Chúa và Mẹ? Những phút giây lặng thầm tìm về bên Chúa của ta có thực sự trọn vẹn hay lại bị trộn lẫn bởi những lắng lo trong việc học, trong sứ vụ, trong trách nhiệm, hoặc trong những công việc, những kế hoạch còn đang dang dở…?

Trong việc sống các lời khuyên Phúc Âm: Hoạ lại cách sống động tinh thần của Chúa ngang qua việc giữ đức vâng phục, khiết tịnh và khó nghèo triệt để, thánh Martino đã trở nên gương mẫu cho mọi người, nhất là cho tất cả những ai đang sống đời thánh hiến. Gương sáng đã có và tấm gương này chỉ thật sự mang lại hiệu quả tuyệt vời, khi nào ta chuyên tâm ngắm nhìn và soi mình trong đó. Hãy để ý đến vẻ đẹp của việc vâng giữ các lời khuyên Phúc Âm, như là những nét đặc trưng trong lối sống ở Quê Trời vinh phúc ngay tại trần thế. Và hãy xin thánh Martino chuyển cầu cùng Chúa cho chúng ta được ơn trung thành theo Chúa, đồng thời giữ trọn những lời nguyện ước cùng Chúa.

III. CHẦU THÁNH THỂ

Hát: “Cùng hiệp nhau, chúng con thờ lạy Chúa…”

Thinh lặng

Lời cầu nguyện kết:  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con dâng lời tôn vinh, chúc tụng và tán dương Chúa, với muôn ngàn hồng ân Chúa tặng ban sau những phút giây ngọt ngào ở kề bên Chúa. Chúng con cũng cảm tạ Chúa đã gửi trao cho chúng con những khoảng lặng thánh thiện, để chúng con hiệp cùng thánh Martino ngợi ca Danh Thánh Chúa. Nguyện xin Chúa vui nhận những tâm tình, những lời khẩn cầu chúng con thành kính dâng lên và thánh hoá từng chị em chúng con trong ân sủng, tình yêu cùng sự chở che của Chúa. Amen

Hát này con là đá, Tantumego

Cộng đoàn hướng về thánh Martino và hát: Lạy thánh Martino, ngài hằng nghe…

Thinh lặng - Dấu Thánh Giá kết thúc.   
114.864864865135.135135135250