29/12/2016 -

Các cộng đoàn

640
Mang Chúa Hài Đồng đến trong mùa Giáng Sinh cho các anh chị em nghèo khổ

MANG CHÚA HÀI ĐỒNG ĐẾN TRONG MÙA GIÁNG SINH

Các điểm đến


 

       1.Bước chân của các chị em Tu viện Trung Ương và các cô giáo
   – các em sinh viên lưu xá Ánh sáng và chị Trưởng Ban Tông đồ

Bầu không khí Giáng Sinh năm nay đã đến từ rất sớm. Có lẽ ai ai cũng mong chờ, háo hức, tất bật chuẩn bị bên trong tâm hồn lẫn bên ngoài qua những đêm thánh ca, hoạt cảnh tại các giáo xứ, giáo phận và những hang đá lộng lẫy, những ngọn đèn xanh đỏ và  bữa tiệc tưng bừng. Tuy nhiên vẫn còn đó những con người chỉ mong kiếm đủ bữa ăn, đủ tình thương, đủ niềm vui và trông chờ có ai đó nhớ đến họ trong mùa Giáng Sinh.

Thao thức cùng những nổi vất vả, mong chờ ấy, chị em trong Hội dòng chúng tôi cùng với các vị ân nhân xa gần đã cùng nhau gởi trao đến các trung tâm chăm sóc và nuôi dưỡng các bé cô nhi, khuyết tật, người già neo đơn và những mảnh đời còn bất hạnh bằng những chuyến thăm viếng, sinh hoạt và tặng quà nhân dịp Giáng sinh này.

Các chuyến viếng thăm, trao quà của Hội dòng được thực hiện không chỉ ở một vùng một nơi nhưng trải dài tại nhiều cộng đoàn, thôn xóm từ thành thị đến thôn quê như Sài Gòn, Đồng Nai, Vũng Tàu, Lâm Đồng, Gia Lai – Kontum...  Hội dòng Chỉ ước mong có thể mang niềm vui Chúa đến với những mảnh đời bất hạnh đó.

Tại Hội dòng, vào trước ngày chuyến viếng thăm, các chị em cũng đã lo lắng chuẩn bị cho những món quà sao cho thật chu đáo. Và các khối huấn luyện cũng đã tham gia trong việc phân chia  756 phần quà  để kịp thời gian trao đến các mái ấm. 

Và sáng ngày 24/12 một số các chị em, các em sứ vụ , các em sinh viên trong Lưu xá Ánh Sáng và cô giáo Trường Mầm non Ánh Hồng... cũng đã chia thành hai nhóm và đi đến các địa điểm:

Hướng Đồng Nai - Bà rịa Vũng tàu gồm 5 địa điểm: cô nhi Hố Nai, cô nhi Chùa Diệu Pháp, cô nhi Thiên Bình, cô nhi khuyết tật Thiên Thần và cô nhi khuyết tật Bà Rịa.
 

Điểm dừng chân đầu tiên của chị em là các bé cô nhi vùng Hố Nai. Phần lớn các em nhỏ này bị cha mẹ bỏ rơi bên đường nên được các Sơ đưa về nuôi dưỡng, chăm sóc và dạy dỗ. Các em thuộc đủ mọi độ tuổi và trình độ. Các bé nơi đây đón nhận những phần quà của Chúa Hài Đồng trong niềm hạnh phúc và vui tươi.

Tiếp đến chị em dừng chân ở Chùa Diệu Pháp thuộc tỉnh Đồng Nai, nơi đây Hài Nhi Giêsu được trao gởi cho hết mọi thành phần khổ đau, từ các em cô nhi, khuyết tật đến người già lão neo đơn và người cơ nhỡ. Tại trung tâm này các em và mọi người được sự chăm sóc nhiệt tâm của các sư cô và sư thầy. Hội dòng được hân hạnh mang Chúa đến cho họ như một món quà Giáng Sinh đầy tình thương của Đấng Cứu thế.

Tại cô nhi viện Thiên Bình, chị em đã  đến thăm hỏi chuyện trò với các cụ già neo  đơn, để lắng nghe nhịp đập yêu thương từ những trái tim. Hình như nơi đây các cụ tuy thân xác già nua vì tuổi tác nhưng lại trẻ thơ trong tâm hồn, các cụ chào đón chúng tôi với những nụ cười đơn sơ, vui vẻ. Đâu đó ký ức của những ngày trẻ thơ ùa về với họ. Được biết tại cô nhi viện này, ngoài 144 các em cô nhi lớn nhỏ còn có trên dưới 30 cụ già neo đơn cũng được các Sơ đưa về tận tình săn sóc. Các chị em đến bên các bé và gặp gỡ các cụ trong niềm xúc động trào dâng vì nơi đây mọi người thực sự sống như một gia đình, luôn tỏa ngát hương như những bông hoa.

Điểm đến cuối cùng của nhóm là trung tâm công tác xã hội tỉnh Bà Rịa trực thuộc nhà nước. Các bé cô nhi nơi đây được chăm sóc chu đáo và dạy dỗ bởi các thầy cô và các anh chị thiện nguyện viên. Các bé khuyết tật được chăm sóc trong các phòng chăm sóc đặc biệt. Nhìn các bé thật hồn nhiên nhảy nhót ca hát cùng mọi người, ai cũng cầu mong các bé luôn được hạnh phúc.

Nhóm thứ hai đi từ hướng trung tâm Thành phố - Bình Dương - Củ Chi cũng gồm 5 địa điểm: cô nhi Aids , cô nhi chùa Kỳ Quang, cô nhi Bừng Sáng, cô nhi Hoa Hồng và cô nhi Búng. 


- Tại Cô nhi Bừng Sáng- chúng tôi gặp thấy các em khiếm thị, các em không thể tự chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ chính mình. Các em được các Sr đem về nuôi nấng và dạy dỗ. Mặc dù thiếu ánh sáng của thể lý nhưng thật sự các em lại đầy dư ánh sáng của tâm hồn. Hội dòng đã cùng nhau gởi trao cho các em tình thương và những món quà đơn sơ, nhưng thiết nghĩ điều mà chúng tôi gởi tặng đến các em nhiều nhất đó là Ánh sáng của Ngôi lời nhập thể. Ánh sáng của Hài nhi Giêsu sẽ đem đến cho các em niềm vui, tình yêu và sự cảm thông của kiếp người. Mong rằng Ánh sáng Giêsu sẽ bừng lên chiếu tỏa đến cõi lòng của từng em một.

Tiếp bước với hành trình mang niềm vui Giáng Sinh cho các em cô nhi, chúng tôi được đến sinh hoạt với các em cô nhi Hoa Hồng thuộc huyện Củ Chi. Là vùng ngoại ô của thành phố các em nơi đây dường như cũng đang trở thành những “người ngoại ô” của con người. Đón chào chúng tôi là những gương mặt xinh tươi, thơ ngây nhưng lại bị cha mẹ mình ruồng bỏ. Các em ở đây thiếu thốn tình thương, thiếu thốn niềm vui của một gia đình. Thật vậy đến với các em nơi đây chúng tôi ước mong rằng mình sẽ đưa họ đến gặp gỡ niềm vui đích thực. Niềm vui của Hài Nhi Giêsu sẽ đến với các em, niềm vui ấy được tỏa lan và nụ cười rạng ngời ấy hiện rõ trên khuông mặt của từng em.

Điểm đến tiếp theo của chúng tôi là cô nhi chùa Kỳ Quang nằm ngay trung tâm Thành phố. Các em cũng chào đón Giáng Sinh bằng những nụ cười thơ ngây. Đối với các em mặc dù là đạo này hay đạo kia, dù là các sư thầy hay các Sơ các em cũng đều cảm nhận được tình thương đến từ họ, chỉ có nơi những người đón nhận các em như một con người thật sự, các em mới xóa bỏ sự mặc cảm, mới thổ lộ hết những tâm tư tình cảm của mình.

Tạm biệt các em tại Chùa Kỳ Quang chị em chúng tôi đến thăm các em cô nhi Búng. Đa số các em ở đây là người dân tộc ít người được các Cha và các Thầy đem về nuôi với nhiều hoàn cảnh. Muôn vàn con người thì cũng có muôn vạn nẻo đường, tuy nhiên nẻo đường của các em nơi đây lại không bằng phẳng, trơn tru như bao con người khác. Con đường của các em đi chỉ thấy toàn sỏi đá, lồi lõm và gồ ghề. Tuy thế các em của chúng tôi vẫn tràn đầy nhựa sống khi nhận thức được rằng Chúa Hài Nhi của các em cũng được sinh ra trên nẻo đường khó nghèo ấy. Từ nẻo đường khó khăn ấy các em có thể lần bước vào “vũ trụ của niềm vui”.  Và vũ trụ niềm vui đó luôn có Chúa, luôn có người đồng hành với các em.

Điểm dừng chân trong chuyến đi của nhóm, chúng tôi quay về với các em cô nhi AIDS, nằm ngay quận Thủ Đức. Với con mắt bình thường khó có ai có thể biết được rằng nơi những gương mặt ngây thơ trong sáng ấy lại mang trong mình mầm bệnh chết người, có lẽ các em cũng không biết mình sống được tới ngày nào và niềm vui của các em sẽ kéo dài được bao lâu. Nhưng chúng tôi thiết nghĩ các em sẽ rất phấn khởi vui tươi khi nhận ra được những tấm lòng của mọi người đối với các em qua những câu chuyện, những cái ôm thắm thiết và qua những món quà mà các vị ân nhân gởi trao. Chắc chắn rằng nơi ấy tình yêu Giáng Sinh sẽ tỏa lan cho các em.

         2.Bước chân của các chị em tại các cộng đoàn

- Tv Thánh Martino: Theo thông lệ của những năm trước đây, mừng đại lễ NOEL năm nay Tu viện Thánh Martino- Tam Hà cũng phối hợp với chính quyền địa phương để chia sẻ quà cho những anh chị em khó khăn 30 phần quà vào ngày 22/12/2016. Ngoài ra Tu viện còn chia sẻ 10 phần quà khác do chính các chị em trong Tu viện đưa đến tận nhà cho những người không thể đến Tu viện nhận. Đây là dịp để các thành phần trong Tu viện cùng chung chia niềm vui Tông đồ: chị cao niên thì tiếp khách, các chị Khấn trọn thì phân phát quà, các chị em Học viện thì thi hành sứ vụ “xe ôm miễn phí”.



 

- Tu xá Ki-tô Vua: cộng đoàn chúng em chuẩn bị quà và  đến thăm Mái Ấm Thi Ân thuộc Giáo xứ Phước Bình, Giáo Phận Bà Rịa. Các chị em cũng đến thăm các cụ ở viện dưỡng lão thuộc giáo xứ Nam Đồng: tất cả có 28 cụ: 6 cụ ông, 22 cụ bà.



 

- Tu xá Tutra và Các cộng đoàn vùng Kon-tum: phục vụ và chia sẻ với các anh chị em dân tộc, và các anh chị em bệnh phong.


 

Thiên Chúa Giáng Sinh là niềm vui tròn đầy của tất cả những nơi mà chị em thăm viếng, Thiên Chúa đến gõ cửa nhà bạn và nhà tôi, Ngài xin vào để ở cùng chúng ta, vì Ngài yêu thương chúng ta. Tình yêu đó đã thúc đẩy Ngài đến với một tính cách thật tuyệt vời, Ngài hiện diện với muôn vàn cách thức, qua muôn vàn gương mặt. Chuyến thăm viếng của Hội dòng chúng tôi tạm ngừng bởi nắng chiều đã ngả nhưng trong tâm hồn ai cũng đong đầy cảm xúc. Ước mong sao Hài Nhi Giêsu đã đến và sẽ ở lại mãi với những ai đón nhận Ngài, đặc biệt là những em cô nhi, những người nghèo khổ bị gạt ra bên lề của xã hội. Mong thay!
 

Xin mời bấm vào đây để xem thêm hình

Ban Tông đồ - Bác ái xã hội

114.864864865135.135135135250