25/11/2021 -

Các cộng đoàn

1132
Mừng lễ các Thánh Tử Đạo trong thời kỳ

Những tháng năm gần đây, nhân loại đang phải oằn mình gánh lấy nhiều nỗi bất an, bất ổn. Giữa nhịp sống chưa lấy lại được thế cân bằng, người ta đành vội vã “phổ cập” trong dân về một “thời kỳ bình thường mới.” Thôi cũng tạm được, vì điều này ít ra cũng đỡ hơn thời điểm “bất thường cũ” vừa qua. Và rồi, ngày mừng kính các thánh Tử đạo Việt Nam_bổn mạng của gia đình Học viện đã diễn ra trong chính những khoảnh khắc lạ thường và khác thường của thế sự.

Chẳng biết phải hiểu thế nào cho ổn về khái niệm bình thường mới như đã dần quen thuộc với mọi người, nhưng có vẻ như bình thường cũ thì được thế nhân yêu thích, mong đợi và hân hoan chào đón. Quả vậy, với những tháng ngày bình thường cũ, chị em xum tụ đông vui để tham dự thánh lễ và gặp gỡ nhau trong tình thân hữu cộng đoàn. Và khi khép lại những phút giây ở gần bên nhau, điều còn đọng lại trong tâm trí mỗi người thường là những dấu ấn đẹp và sự thúc đẩy tinh thần dấn thân, sống vui tươi, ý nghĩa khi có những trải nghiệm linh thiêng, ngọt ngào bên Chúa cùng với các thánh Tử đạo.

Năm nay, thời thế đổi thay nên cách thức tổ chức ngày lễ bổn mạng cũng nhanh chóng thích nghi và linh động sao cho phù hợp nhất. Nhớ lại những ngày xa xưa đã qua, ta lại khát vọng sao cho bình thường cũ trở về; nhưng lúc này, đây là một điều ước không tưởng và chắc là không thành trong thời đại của Cô Vy. Tuy nhiên, đâu ai ngăn cản được tầm cao của những giấc mơ thiện lành nên chúng vẫn mãi bay lượn và vẫn mãi xuất hiện. Lang thang và loay hoay lý luận đôi chút cho tỏ tường về cái và cái mới, song để làm cho đến nơi đến chốn thì còn xa xăm vô hạn. Hẳn nhiên là mới khác cũ, nên năm nay mừng lễ chắc chắn không giống những năm kia. So sánh khập khiễng và có vẻ hơi thừa chăng? Câu trả lời chắc chắn là không thừa! Hoài niệm về quá khứ khiến ta thêm trân quý những gì đã qua. Hoài niệm về quá khứ cũng giúp ta càng thêm ý thức đón nhận những phút giây hiện tại và đặt thêm hy vọng vào tương lai.

Bạn đừng bảo rằng hy vọng nhiều chỉ để thêm thất vọng nhé! Hãy thử nhớ lại những khoảng lặng dịu nhẹ trong ngày mừng lễ xem sao? Thật vậy, trải nghiệm mới đưa dẫn tới kinh nghiệm mới, song vẫn giữ lại biết bao nét ý nghĩa tuyệt diệu mà ta có được trước đây. Dù cách xa nhau về khoảng cách địa lý và không gặp gỡ nhau trực tiếp, nhưng ta vẫn rất gần nhau, vẫn hiệp thông với nhau và vẫn nhớ đến nhau trong lời kinh nguyện cầu.

Điều mới lạ cũng theo đó mà đến với ta khi cánh cửa tâm hồn ta rộng mở. Cách suy tư của ta cũng thoáng hơn và không còn rập khuôn, máy móc hoặc mãi men theo một lối mòn nào đó. Qủa nhiên, nếu như trước đây, truyền thống tốt đẹp của những ngày mừng lễ bổn mạng là quy tụ đại đa số các chị em trong gia đình Học viện thì nay, truyền thống ấy lại mang lấy một sự mới mẻ vì nơi vùng cao này, số đông lại là sự hiện diện của các em nội trú người đồng bào, còn thiểu số lại là chị em chúng ta.

 Hoàn cảnh khéo đưa đẩy nên việc cử hành mầu nhiệm thánh gặp phải ngăn trở; nhưng bù lại phần nào đó là giờ cử hành phụng vụ trang nghiêm, sốt sắng, ấm áp tình Chúa và tình chị em.

Ba ngày trước đó, chắc chắn, mỗi chị em chúng ta cũng đã trải qua những phút giây tĩnh lặng để cùng dâng lời chúc khen, tạ ơn Chúa khi chiêm ngắm cuộc đời của các thánh tử đạo. Qua đó, lời khơi gợi và nhắc nhớ chính mình về sự buông bỏ, về việc ở lại với Chúa và về tinh thần hoán cải, canh tân bản thân mỗi ngày được nhấn mạnh cách đặc biệt.

Cảm tạ Chúa đã cho chúng con được khám phá và tìm thấy những nét duyên thánh thiện trong khung cảnh mới hoặc ngay cả trong cuộc sống gần gũi, thân quen thường nhật. Nhờ lời chuyển cầu của các thánh Tử đạo Việt Nam, nguyện Chúa thương cùng đồng hành với chúng con và giúp chúng con nhận ra thánh ý Chúa giữa nhịp sống hiện tại.


 
Cộng đoàn Ia Linh - Lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam
114.864864865135.135135135250