22/11/2021 -

Các cộng đoàn

707
Ơn gọi nên thánh
         
Bạn có từng suy nghĩ rằng một ngày nào đó bạn sẽ trở nên một vị thánh lừng danh như thánh Rosa, thánh Catarina, thánh Đa Minh hay một vị thánh nào đó mà bản thân yêu thích. Nhưng bằng cách nào để trở thành một vị thánh? Và ơn gọi nên thánh dàng cho những ai? Chị Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã nói: “Nếu bạn muốn là một vị thánh, điều đó cũng dễ thôi: bạn hãy có một mục đích duy nhất là làm vui lòng Chúa Giêsu.” Làm vui lòng Chúa có rất nhiều cách, bạn chọn cách nào?
           
Nên thánh là một điều gì đó thật khó mà cũng thật dễ. Ngày nay, nên thánh càng khó hơn thời trước vì chủ nghĩa cá nhân - hưởng thụ chiếm ưu thế trong cuộc sống. Nhưng nếu biết từ bỏ và từ bỏ được thì ơn gọi này sẽ trở nên dễ dàng hơn.
           
Cô gái 22 tuổi, cô vừa mới tốt nghiệp Đại học xong, kinh nghiệm làm việc chưa có, tay nghề chưa cao nhưng khi cô xin được một công việc mới, cô làm tất cả vì niềm vui, cô đặt tất cả tình yêu vào công việc và với đồng nghiệp. Vì thế mà cô đã sống trọn vẹn từng giây phút trong việc bổn phận của mình và những việc không tên. Đó có phải là cách nên thánh không?
           
Như cha Gioan Vianey, cha là một người không học hành giỏi dang để chịu chức linh mục, nhưng nhờ lòng tin tưởng và kiên trì mà Chúa đã thương cất nhắc cha lên hàng linh mục. Khó khăn không dừng lại tại đó, cha lại được bổ nhiệm về một xứ nghèo, nhà thờ thì đổ nát, xiên quẹo, người dân thì bỏ đạo. Nhưng cha vẫn kiên trì cầu nguyện, ăn chay mà nhờ đó cha làm đẹp lòng Chúa. Với một sự khiêm nhường, đơn sơ, chân thành, cha đã kéo nhiều linh hồn lầm lạc về bên Chúa. Cha đã trở thành một vị thánh - bổn mạng của hàng linh mục. Đó là con đường nên tThánh mà cha Gioan Vianey đã chọn.
           

Mẹ Têrêsa Calcutta là một nữ tu bình thường như bao nữ tu khác nhưng trong mẹ lại mang một trái tim phi thường. Mẹ đã hạ bản thân xuống tận cùng nỗi đau của con người để cảm thông, chia sẻ, chung sống và chăm sóc họ cả về thể xác lẫn tinh thần. Mẹ đã làm vui lòng Chúa với một trái tim rực cháy tình yêu. Thế là mẹ đã nên thánh bằng chính cuộc sống thường ngày, bằng sự khiêm nhường, khó nghèo ở trần gian. Mẹ thật tốt lành biết bao.
           
Một cô gái vừa mới kết hôn tên Emily với một chàng trai ở tuổi 30, cả hai đều là người Công giáo và cũng là người đã đi ra từ ơn gọi thánh hiến. Họ đã rời bỏ ơn gọi này để bước vào ơn gọi mới là đời sống hôn nhân. Cả hai đều là người trẻ, không có sự tinh xảo như bao lứa tuổi khác nhưng họ lại có một trái tim luôn khao khát tìm kiếm Thiên Chúa trong người nghèo, những người cần sự giúp đỡ của họ. Mặc dù trong tay không giàu về vật chất nhưng họ luôn tìm cách xoay sở để gởi cho những ai đến xin một chút thức ăn, một chút tiền để giúp họ trang trải cuộc sống thường ngày. Họ đã sống hết mình với sứ mạng mà Chúa đã giao và sứ mạng đó tiếp tục được phát triển khi những đứa con bé bỏng đều được dâng hết cho Chúa và Mẹ Maria. Họ đã chọn cách nên thánh giữa đời thường với một tình yêu phi thường.
           
Như thế mới thấy nên thánh thật dễ dàng khi ta biết tìm ý Chúa và sống đẹp lòng Ngài qua mọi việc trong cuộc sống. Nhưng nó cũng thật khó khăn khi ta đưa vật chất, những thứ trần gian lên hàng đầu trong đời sống của ta. Chẳng hạn, đưa ra mục đích một ngày bằng mọi giá phải làm thật nhiều tiền mà không làm được việc lành nào; hay trước khi hỏi cưới cho con thì cha mẹ là cố gắng tìm gia đình môn đăng hộ đối chứ không tìm một gia đình đạo đức; hay là khi nhận được bài sai đi sứ vụ mới thì lo tìm hiểu nơi đó có thoải mái, có internet không, có vật chất đầy đủ không mà lại không tìm cách làm thế nào để thực hiện sứ vụ cho thật tốt dù nơi đó có nghèo, có thiếu thốn cỡ nào. Thật đáng buồn cho những người và những tu sĩ đó.
           
Có nhiều cách để làm vui lòng Chúa, tôi lại thích chọn cách là sống trọn vẹn từng giây phút với Ngài. Đó là tất cả mọi hành động, suy nghĩ, việc làm, lời nói,… thì tôi luôn kết hợp với Ngài. Đó là cách để tôi nên thánh trong ơn gọi thánh hiến này.
           
Cụm từ “Ơn gọi nên thánh” luôn tồn tại nơi tận đáy lòng mọi người, dành cho tất cả mọi người. Tiếng gọi đó luôn vang vọng khắp đó đây để chờ đợi con người đáp trả lại. Vì thế, hãy dành những thời gian im lặng để lắng nghe - đáp lại tiếng gọi thiêng liêng và quý báu này. Hãy sống hết mình với ơn gọi thì sẽ tiến nhanh trên đường nên thánh.

 
114.864864865135.135135135250