23/08/2021 -

Các cộng đoàn

561
Thư gửi chị Rosa
 
Xuân Hiệp ngày 23 tháng 8 năm 2021
         
Chị Rosa kính mến!
         
Hôm nay là sinh nhật trên trời lần thứ 404 của chị, hiệp cùng toàn thể chư thánh trên thiên quốc, em và toàn thể chị em Hội Dòng Đa Minh mang thánh hiệu Rosa xin chúc mừng chị về những hồng ân kỳ diệu Thiên Chúa đã làm trên cuộc đời chị. Chúng em xin hiệp cùng chị dâng lên lời: Lạy Chúa, tình thương Chúa đời đời con ca tụng. Vâng, con tạ ơn Chúa đã ban cho nhân loại một bông hồng Rosa sắc hương vẹn toàn, in dấu bao hồng ân phi thường của Ngài, hương thơm ấy ngào ngạt là nhờ thấm đẫm trong tình yêu kết hợp với Ngài.

Chị Rosa ơi, em có mấy lời muốn thân thưa cùng chị khi đọc lại cuộc đời và suy ngẫm về các nhân đức của chị:

Thứ nhất, em cảm phục đời sống cầu nguyện của chị quá. Tất cả từng giây phút sống của chị luôn trong trạng thái kết hiệp với Chúa: 12 giờ chị cầu nguyện trong sự cô tịch, thời gian còn lại chị luôn giữ tâm trí cho được gắn kết với Chúa. Sự hiện diện của Thiên Chúa chiếm lĩnh hoàn toàn cuộc sống và nội lực tâm hồn chị, chị hằng suy niệm về những hồng ân Thiên Chúa đổ trên cuộc đời mình, về những thuộc tính toàn hảo của Thiên Chúa, nhờ đó mà tình yêu chị dành cho Chúa ngày càng triển nở, sâu đậm đến nỗi chị không còn sống một cuộc sống tự nhiên, phàm trần nữa mà là Đức Giê-su sống trong chị. Em chằng còn lời nào để diễn tả cho mọi người thấy tình yêu chị dành cho Chúa nữa. Chị dành nhiều giờ cho Chúa như thế nên đáp lại Chúa cũng giúp chị hoàn thành những việc bổn phận cách tốt đẹp và còn quá sức tưởng tượng.

Nhìn lại bản thân mình, em thấy xấu hổ quá. Ngoài những giờ kinh chung theo luật định, em dành rất ít giờ cho việc cầu nguyện riêng tư với Chúa, hơn nữa trong những giờ cầu nguyện này tâm trí em cũng chẳng sốt sắng, còn lo ra chia trí đủ thứ chuyện. Em chưa phải gánh trọng trách gì nặng nề mà em lại cứ làm cho mấy việc bổn phận hàng ngày nên nghiêm trọng, vất vả, quá tải để rồi thân xác mệt nhoài, đến giờ kinh, giờ nguyện ngắm không còn lửa mến Chúa nữa, không còn muốn mở miệng ca tụng Chúa nữa. Một điều nữa là, thời nay cứ nại vào việc cần học hành thêm để thi hành sứ vụ cho tốt, thế là công việc, việc học chiếm hết thời gian dành cho Chúa, lại còn nhân danh chúng là một khổ chế trong luật dòng, học vì vâng lời... Em thấy mình đối xử thật bất công với Chúa. Chị đâu có học hành gì, thế nhưng lại trở thành một nhà thuyết giáo lừng danh, biết bao người tìm đến chị để được nghe những lời vàng ngọc của chị. Quả thật, nếu ta quảng đại với Chúa, Chúa sẽ mạc khải, sẽ thực hiện cho ta những điều kỳ diệu khôn xiết kể. Chúa sẽ giúp ta gấp trăm ngàn lần điều ta lo lắng, cố sức thực hiện. Chúa mới là Đấng ta cần tìm kiếm và học hỏi suốt cuộc đời. Ôi, em thật mê muội biết chừng nào.

Thứ hai, sự vâng phục của chị chất vấn em rất nhiều. Em tự hỏi bởi đâu chị có được sức mạnh để vâng phục hết mọi người như vậy: cha mẹ, người đầy tớ trong nhà. Một sự vâng phục tuyệt đối trong sự tự nguyện và vui vẻ, một sự vâng phục thánh vì chị đã khéo léo vừa thực hiện mọi điều cha mẹ đòi hỏi vừa thánh hóa sự vâng lời đó bằng những việc phạt xác kèm theo khiến Chúa Giê-su rất hài lòng. Sự vâng phục này giúp chị luôn sống trong tinh thần đơn sơ, phó thác, khiêm nhường của trẻ thơ: không lấy sự phải – trái, hợp lý hay không hợp lý làm quan trọng mà chỉ muốn vâng lời người khác để bỏ đi ý riêng.

Chị ơi, chị thật xứng với lời thánh Augustinô nói: vâng lời là thánh và thánh là vâng lời. Thành công, thất bại không hề chi. Vâng lời mới đáng kể. Em cũng nhớ lại lời Chúa nói: Vâng lời trọng hơn của lễ. Và chính Chúa Giê-su đã đến cứu con người, cứu em khỏi án phạt bằng sự vâng phục mà con người đã từ chối bao lần. Em có là gì, có những gì thì tất cả đều là hồng ân Chúa ban để em thực hiện giấc mơ của Ngài và hoàn thành cuộc đời em, thế mà em lại tự cao tự đại, cho mình khôn ngoan, giỏi giang không còn muốn nghe lời góp ý, sửa dạy của mọi người; hoặc vì ganh ghét, đố kỵ mà em chê bai thành quả của chị em, phủ nhận ơn Chúa trên chị em. Em còn quan trọng vấn đề thành công hơn là tìm ý Chúa. Ở bên Chúa, xin chị bầu cử giúp em và xin nhắc nhở em cố gắng tập nhân đức cao quý này nhé chị.

Cuối cùng là gương về sự yêu mến những đau khổ của chị. Cứ sự thường ai cũng thích, cũng tìm sự sung sướng, dễ dãi, có ai muốn chuốc lấy cái khổ vào thân đâu; còn chị thì hoàn toàn ngược lại: chị có khả năng sáng tạo ra những việc hãm mình siêu phàm. Thú thật với chị, đọc lại những cực hình chị nghĩ ra để phạt mình em thấy rùng mình và xin cảm phục chị, xin tạ ơn Chúa ban sức mạnh cho chị; về điều này em chỉ có thể chiêm bái chị chứ em không thể bắt chước chị được. Chị ơi, việc nên thánh trong thế kỷ XXI em đang sống không còn được nhìn dưới khía cạnh là sự hành phạt thân xác mình cách nghiêm trọng như vậy nữa. Thế nhưng, tinh thần tự nguyện gắn mình với thánh giá của chị vẫn mãi là bài học cho em noi theo để nên đồng hình đồng dạng với Chúa, để có thể bước theo Chúa trên con đường Ngài đã đi để cứu em và cứu nhân loại này. Chị quả là một tấm gương phi thường trong việc noi theo Chúa Giê-su chịu đau khổ, một “Simon Kyrene” vác thánh giá theo Chúa, một Hiền Thê tuyệt vời mà Chúa Giê-su yêu quý bởi chị đã chia sẻ mọi vui buồn sướng khổ với Lang Quân của mình.

Chị Rosa ơi, cuộc sống này đâu có bao giờ hết khó khăn, ơn gọi và sứ vụ của em đâu có bao giờ xuôi chèo mát mái. Chúa cũng đã nói: ngày nào có sự khốn khó của ngày đó; bởi thế ta phải học cách đón nhận nó như là phương thế để rèn luyện bản thân “gian nan thử đức” và khám phá thông điệp của Chúa trong đó phải không chị? Ta phải thay đổi bản thân mình. Chị hãy giúp em đừng bao giờ trốn tránh trách nhiệm nhưng sẵn sàng dấn thân nhờ đó mà phép lạ của Chúa thực hiện cho con người được hoàn tất.

Đó là mấy tâm tình em cảm nghiệm được từ cuộc đời của chị, xin chị giúp em biết mở lòng ra cho ân sủng của Chúa hoạt động, khiêm nhường bước theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần để hành trình nên thánh của em mỗi ngày thăng tiến hơn. Cuộc đời của chị đã minh chứng rằng: sự bình an, niềm vui, hy vọng chỉ có được nhờ gắn kết và lưu lại trong Thiên Chúa, vậy xin chị cầu cùng Chúa đốt lên trong em ngọn lửa yêu mến Ngài để em siêng năng và sốt sắng hơn trong giờ cầu nguyện, nhờ đó em cũng yêu mến tha nhân hơn. Đặc biệt xin chị hãy nài nỉ với Thiên Chúa chữa lành cho nhân loại đang quằn quại, tuyệt vọng vì cơn đại dịch Corona này nhé.

Em cám ơn chị Rosa nhiều
                                                                                           
Em gái của chị                                                                                             
Virgin Maria
114.864864865135.135135135250