11/03/2017 -

Các cộng đoàn

316
Thực hiện mùa Chay thế nào?

Thực hiện mùa Chay thế nào?

 

William A.Ward – một nhà giáo dục Mĩ đã nói: Bốn bước dẫn tới thành tựu: Lên kế hoạch có mục đích. Chuẩn bị chuyên tâm. Tiến hành tích cực. Theo đuổi bền bỉ”. Đúng thế một người rất cẩn thận, chu đáo với một kế hoạch tỉ mỉ, rõ ràng mang tính hiệu quả cao, nhưng vấn đề là ở chỗ “kế hoạch có được thực hiện như chính nó hay không”. Người xưa thường nói: “Nói dễ làm khó”, hành động mới là thứ cụ thể chứng minh thuyết phục nhất điều ta nói.

Các Kitô hữu chúng ta đang ở trong mùa Chay mới, có người đặt cho mình những quyết tâm, những kế hoạch, những công việc cần làm,… rất tốt, rất ý nghĩa. Có người lên cho mình việc ăn chay, cầu nguyện và làm bác ái theo truyền thống mùa Chay, hoặc có người xây dựng cho mình một sự thay đổi. Mỗi người có sự chuẩn bị khác nhau cả bên ngoài lẫn cho tâm hồn.

Aesop – nhà kể truyện Hi Lạp cho rằng: “Xây dựng kế hoạch tốt là một chuyện, nhưng thực hiện nó lại là một chuyện khác”. Chúng ta khao khát thành công, chúng ta ước được mùa Chay trọn vẹn theo những gì đã chuẩn bị, nhưng vấn đề lại ở chỗ “quy trình”. Bạn vẽ một mùa Chay thật tốt đẹp, thánh thiện, nhưng vào mùa Chay rồi nó lại khó thực hiện.

Mùa Chay, mỗi người “chớ đặt những kế hoạch mênh mông, đọc nghe sướng tai nhưng không thực hiện được”. Hãy cho mình những kế hoạch, “mục tiêu” nhỏ nhưng đầy thiết thực, nói và làm được. Đơn giản có thể là giảm bớt “yêu thích” nói nhiều nhưng “không cần thiết” của mình để cho người bên cạnh thấy yên tĩnh hơn, nhiều lúc ta “thèm” được nói, nhưng thử suy xét lại coi. Hay đôi lúc một hành động đáp trả, đôi ba lời ứng khẩu với chị em cho nó “công bằng”, thì nay ta phải làm gì?

Trong cộng đoàn hôm nay, cần lắm những kế hoạch “nhỏ” được thực hiện để góp nên một chương trình lớn; một việc làm nhỏ nhưng trong đó có cả bầu trời lớn yêu thương; một cử chỉ tầm thường nhưng chứa đựng sự phi thường. Hãy trao cho chị em lòng bác ái, nở một nụ cười thôi với người không “ưa”, cố gắng khom xuống để làm vài công việc không tên... Hãy cho mình lòng kiên trì thực hiện, đừng cố xây những mục tiêu lớn, xa xôi, không thực tế. Hãy đi đúng với sự chuẩn bị, hãy thực hiện cách tích cực và kiên trì thực hiện để đạt tới mục đích mùa Chay.

Ai cũng muốn mình đẹp và thích làm đẹp, nhưng hãy tạo cho mình nét đẹp của tâm hồn, để khi cởi bỏ lớp trang điểm, quần áo, giầy dép ta vẫn thấy đẹp. Mùa Chay, hãy tạo cho mình cơ hội gặp gỡ trực tiếp với Chúa qua những kế hoạch, sự chuẩn bị. Hãy đặt cho mình những câu hỏi: “Trong trường hợp này tôi áp dụng sự chuẩn bị đó làm sao? Những lúc nào tôi cần thực hiện?...”. Hãy đến với Chúa qua sự cố gắng tập luyện, thay đổi một vài thói quen chưa tốt của mình.

Hãy đi đúng hướng đã chuẩn bị, hãy thực hiện những việc nhỏ, để sau mùa Chay, sau khi bỏ lớp “trang điểm” ta thấy mình trở nên đẹp hơn, tươi hơn bao giờ hết.

- Pig lovely -

114.864864865135.135135135250