13/04/2022 -

Các cộng đoàn

1006
Tiễn biệt ngoại - cây đại thụ đã để lại nhiều quả thơm cho hậu thế.

Thế là “Bà Ngoại” - một trong những “cây đại thụ thế hệ vàng" của Hội dòng đã ngã xuống.

“Bà Ngoại”- tiếng gọi thân thương, trân kính của chị em trong Dòng dành cho nữ tu Maria Mai Thị Kim Chuộng – người vừa hoàn tất hy lễ hiến dâng cho Thiên Chúa trên dương thế.

Tôi là thế hệ trẻ của Dòng, thời gian sống cùng Ngoại không nhiều, nên những gì tôi biết được về Ngoại đều qua những trang sử của Dòng hoặc qua lời kể của quý dì cùng thời với Ngoại. Có dì đã chia sẻ rằng: nhắc đến Ngoại là nhắc đến một miền kí ức đầy nắng gió của những giai đoạn khó khăn nhất về cơ chế hoạt động của Dòng. Với trách nhiệm của một Bề trên Tổng quyền, Ngoại đã cùng với chị em chạy vạy ngược xuôi để lo xây dựng Hội dòng và gìn giữ bảo bọc ơn gọi của chị em.

Thời gian cứ vậy lặng lẽ trôi, khi cuộc sống mưu sinh đã không còn là gánh nặng, khi Hội dòng đã dần ổn định và phần nào vơi đi những khó khăn, ngoảnh lại thì đã thấy tuổi già ập đến, Ngoại an nhiên nghỉ dưỡng trong lời kinh nguyện sớm chiều. Sự dấn thân của ngoại vẫn còn đó với thời gian, sự đóng góp của Ngoại sẽ mãi mãi thuộc về di sản của Hội dòng.

Hôm nay, Chúa đã đón Ngoại về để nghỉ ngơi sau một đời dấn thân đầy gian nan, vất vả. Hội dòng thương nhớ Ngoại, nhưng với Ngoại, chắc chắn Ngoại đã chuẩn bị đủ đầy hành trang cho chuyến đi cuối cùng này, khi hiến dâng trọn vẹn thân xác và linh hồn cho Thiên Chúa.

Ai đó nói rằng: “một cây lớn ngã xuống làm trống vắng cả một cánh rừng, nhưng có cày xới, vun trồng, gieo hạt thì đời sau sẽ có cây lớn và quả ngọt.” Một khoảng trống lớn trong tâm hồn chị em và thân nhân vì sự ra đi của Ngoại, bởi từ nay sẽ không còn bắt gặp bóng dáng hiền từ, lom khom đẩy chiếc xe lăn đi qua đi lại, sẽ không còn nghe thấy giọng nói thều thào nhưng rành rẽ: “loãng xương, máu không lên não…” của một con người không thể vượt qua dấu hiệu của tuổi tác. Tuy nhiên “gương sáng” Ngoại để lại là tài sản quý giá để thế hệ sau soi rọi nơi cuộc sống của chính mình để biết dâng hiến ra sao, yêu thương thế nào… trong hành trình theo Chúa của mình.

Tạ ơn Chúa và cám ơn Ngoại

Cám ơn Ngoại -vì hy lễ thánh hiến của Ngoại đã hoàn tất cách viên mãn.
Cám ơn Ngoại - một nữ tu giản dị, âm thầm, tận tụy, hy sinh quên mình trong bổn phận và trách nhiệm.
Cám ơn Ngoại - một người bà, người chị em luôn vui tươi, gần gũi, dễ thương, nhân hậu…để rồi ai sống với Ngoại cũng gìn giữ cho mình những kỷ niệm thật đáng nhớ, thật đáng để yêu thương và trân quý. 

Hành trình 94 năm cuộc đời và 63 năm sống ơn gọi dâng hiến với biết bao đoạn trường gian nan, từng ấy thời gian là quá đủ để thấu cảm nỗi thống khổ của thế trần, để thấm thía và trải nghiệm nắng mưa giông bão của cuộc đời theo Chúa, nhưng Ngoại đã sống trọn vẹn đời tu thánh thiện và trung thành với Chúa đến giây phút cuối cùng. Đó là những bài học cao quý nhất mà Ngoại đã dâng tặng cho Hội Dòng và cho những tâm hồn thánh hiến thế hệ trẻ sau này. Nhưng có lẽ với Ngoại, điều mà Ngoại dám tự hào và mãn nguyện trước khi giã từ cuộc đời này, đó là được Thiên Chúa đánh giá và ghi nhận công trạng Ngoại làm.

Một đời miệt mài cùng với chị em dâng hiến với ơn gọi Rosa Lima, hình ảnh Ngoại cũng sẽ sống mãi trong lòng Hội dòng. Xin thắp lên nén hương lòng tri ân và tiễn biệt Ngoại. Xin Chúa đồng hành với Ngoại trên chuyến đi về nhà Cha được bình an và hạnh phúc mãi mãi.

 
Tiễn biệt ngoại - cây đại thụ đã để lại nhiều quả thơm cho hậu thế.
 
Tham Nguyen

 
 


 
114.864864865135.135135135250