24/09/2021 -

Các cộng đoàn

328
Trái tim thủy tinh

Sở dĩ con người cao quý hơn hết thảy những thụ tạo khác cũng bởi vì họ được Đấng Tạo Hóa tặng ban một trái tim. Một trái tim biết rung cảm, biết yêu thương… Trái tim ươm mầm và chất chứa bao điều kỳ diệu, nhưng cũng vô cùng mềm yếu. Chẳng rõ trái tim được kết cấu bằng những gì, chỉ thấy rằng các thi sĩ thường dùng trạng thái “tan vỡ” mà diễn tả con tim của những ai đang lâm cảnh khổ sầu.

Chính nơi trái tim mà Máu và Nước cực thánh Chúa đã tuôn trào từ trên Thập tự, trở nên nguồn mạch thanh tẩy và dưỡng nuôi nhân loại. Cũng chính từ trái tim bị đâm thâu của Thánh Mẫu Maria dưới chân Thánh giá mà ta được chiêm ngưỡng một tấm gương phó thác khôn cùng nơi Thiên Chúa.

Trái tim của một người càng nhạy cảm thì người ấy càng có nhiều khả năng để yêu thương. Nhưng cũng lắm thân phận vì quá nồng nhiệt trong tình trường mà tự làm cho trái tim bị thương tổn cùng cực. Và đâu đó trên thế giới vẫn không thiếu những kẻ chỉ tồn tại qua ngày với con tim khô héo chai sạn, vì chẳng từng được hấp thụ tình yêu thương…

Chắc hẳn trong số các vị thánh, vị nào cũng đều sở hữu một trái tim tràn đầy sức sống: một trái tim thực sự nhạy bén trước tiếng gọi của Thiên Chúa, trước những nhu cầu của tha nhân và là phần thể dung dưỡng khả năng yêu thương của tâm hồn mình.

Chị thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu từng thổ lộ với Mẹ Bề trên Agnès rằng: “Quả tim nhạy cảm và dạt dào yêu thương của con sẽ dễ dàng trao hiến nếu nó tìm được một quả tim hiểu được nó.” Qua những kinh nghiệm tưởng chừng như chẳng có gì đáng để lưu tâm, chị thánh đã cảm nhận được “sự cay đắng trong các mối tình bạn của trần gian” và “sự ngu dốt tốt lành” của chính mình, từ đó mà chị ngộ ra bản chất hẹp hòi và dễ thay đổi của trái tim con người. Mặc dầu vậy, chị vẫn không khép lòng mình lại, vẫn âm thầm cầu nguyện cho người bạn đã phớt lờ mình; vẫn giữ được sự tự trọng khi không “ăn mày” tình cảm mà người ta từ chối; và trổi vượt nhất là chị đã nhận ra hồng ân của Chúa trong những đau khổ trái ý ấy, vì đó là cách mà Ngài đã gìn giữ chị, không để chị bị “sa lưới và gẫy cánh”, để có thể “bay bổng và yên nghỉ”. Chị đã tâm niệm một chân lý tương tự như những gì mà thánh Gioan Thánh Giá đã kết luận: “Linh hồn dành tình cảm cho tạo vật không thể nào kết hợp với hữu thể vô biên của Thiên Chúa”.

Những dòng tâm sự ấy thực sự đánh động tâm hồn tôi. Vốn được sinh ra với trái tim yếu mềm của phái nữ, quả tim tôi lại trở nên đa cảm hơn vì luôn được nâng niu suốt một quãng dài của cuộc đời. Có lẽ vì chưa được “sáng soi” ngay từ ban đầu như thánh nữ, tôi đã để cho trái tim mình bị lay động bởi các thụ tạo khá nhiều.

Sự yếu đuối và thiếu quân bình của trái tim tôi đã khiến cho chính nó bị sứt mẻ khá nhiều bởi những điều vụn vặt thuở niên thiếu. Và khi bước ra thế giới rộng lớn hơn của loài người, trái tim tôi đã bị cháy xém bởi những luồng ảnh hưởng vô cảm của thế tục.

Tôi nhìn lại mình, một tội nhân yếu đuối với nhiều sai sót làm lòng tôi mãi day dứt ám ảnh mỗi khi nhớ về. Thế mà tình yêu Chúa nào có thiên vị một ai, tình yêu ấy vẫn trải rộng trên đàn chiên của Ngài, trong khi con chiên này đã nhiều lần lạc xa vòng tay êm ái ấy mà chạy ra ngoài tìm kiếm những điều viển vông của thế giới loài người.

Vì tôi quá ương bướng và ngây ngô, Chúa đã dạy dỗ tôi trên một đoạn đường đặc biệt: Ngài đã để cho tôi có thời gian vừa đủ để rong chơi, nhưng vẫn quản thúc tôi trong một giới hạn nhất định. Và kết quả của những điều Chúa thực hiện luôn nằm ngoài dự liệu của tôi. Tôi được bừng tỉnh sau những chua cay, mà vội vàng quay về với Ngài trong nước mắt:“Tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều”(Lc 7,47a). Ngài còn quá chu đáo và thấu hiểu tôi, khi đã ngăn không cho tôi phải sa ngã sâu đậm như thánh nữ Mađalêna, vì Ngài biết trước rằng tôi rồi sẽ chẳng thể mạnh mẽ đứng lên sau quá khứ nặng nề ấy... Để rồi sau tất cả, lòng tôi lại chứa chan niềm cảm tạ, mỗi khi ngẫm lại những biến cố đã qua trong thời gian u mê ấy… Chỉ có Chúa mới có thể tài tình đến vậy trong cách mà Ngài đã bảo vệ tôi, nếu đổi lại là một ai khác không có Chúa, có lẽ họ đã ra hư hoại từ thuở nào...

Một tương lai tươi sáng hơn sẽ đến với những ai luôn có Chúa kề bên, ấy là niềm tin tưởng của thánh nữ Têrêsa, của chính tôi, cho chính tôi và cho cả những bạn trẻ đã từng vấp ngã trên hành trình sống của mình: sau bao nhiêu lầm lạc bởi thứ ánh sáng giả dối của tình yêu tạo vật, con thiêu thân đáng thương với đôi cánh bị thiêu rụi, được quay trở về với nguồn ánh sáng thật của tình yêu, để được chắp vào một đôi cánh mới, sáng hơn và nhẹ hơn, nhờ đó có thể bay về phía Giêsu, Lửa Thần Linh “đốt cháy nhưng không thiêu rụi” (Xh 3,2).

Giờ đây tôi đang bay về phía Giêsu, trên một con đường thật đẹp và thật thiêng liêng. Trong một buổi cầu nguyện, giữa bóng tối huyền diệu, lòng tôi bỗng dưng nảy sinh một ước muốn là lạ… Ngài đã cho con một quả tim nhạy cảm và yếu đuối, thì xin hãy tái tạo nó bằng một chất liệu thanh khiết hơn…
Một trái tim trong suốt và tinh khôi, để phản chiếu ánh sáng của lòng lân tuất Chúa; để dù có phải chứa đựng điều gì, nó vẫn không bị thay đổi bản chất và lại trở về với trạng thái ban đầu của mình… Một trái tim mong manh, sẵn sàng chịu tan vỡ trong Chúa và cho tha nhân, để dầu có vụn nát, những mảnh li ti còn lại vẫn vấn vương đâu đó, và tình yêu được ở lại mãi mãi… Một trái tim không thể bị thiêu rụi bởi những đốm sáng leo lắt, nhưng chỉ tan chảy trong ngọn lửa tình yêu của Giêsu; để được hòa quyện trong trái tim Chúa, hay được nung nấu thành một trái tim khác trong Thần Khí Ngài. Một trái tim rắn chắc, để không quá đắm chìm trong những gì nồng ấm, và cũng không ngại ngần mang trên mình những hạt nước lởm chởm, cho đến khi những trái tim băng giá đã rã tan trong yêu thương…

Ta sẽ tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng, lấy khỏi mình các ngươi quả tim chai đá, ban tặng một quả tim biết yêu thương(Ed 36,26).Chính Chúa đã hứa sẽ tặng ban một quả tim mới cho những ai cậy trông nơi Ngài... Thì này đây, lạy Chúa, xin hãy thực hiện lời Ngài đã phán cho tôi tớ Ngài đây – một kẻ tội lỗi nhưng luôn luôn khao khát được trao dâng tình yêu thương, bằng một trái tim tinh tuyền thanh thoát.

 
Hoa Cúc Dại
 
114.864864865135.135135135250