31/12/2021 -

Các cộng đoàn

749
Tu viện Martino - TẠ ƠN CUỐI NĂM 2021
 
"Bốn mùa Chúa đổ hồng ân
Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi"

Xin mượn tâm tình của Thánh vịnh gia để cùng nhìn lại những dấu ấn trong một năm qua.

Tu viện Thánh Martino Tam hà là một trong những tu viện lớn của Hội dòng. Ngôi nhà khang trang mà chúng ta có hiện nay đã trải qua thời gian khá dài từ lúc khởi công đến ngày hoàn thành. Do nhu cầu sử dụng, đã có những thay đổi kiến trúc so với thuở ban đầu. Cũng trong hoàn cảnh đó, việc dạy trẻ Mầm non cần có thêm phòng chức năng; trong cộng đoàn, cần có phòng thư viện và phòng hội. Nhận ra nhu cầu cấp bách ấy, năm 2020, quý Dì hữu trách đã thống nhất hoàn tất các công trình trên. Việc tiến hành mất khá nhiều thời gian so với dự tính ban đầu, do dịch bệnh bùng phát, giãn cách xã hội kéo dài. Tuy vậy, công trình lớn của cộng đoàn vẫn kết thúc tốt đẹp.

Sự kiện đáng nhớ đối với nhiều người đó là dịch Covid-19. Đa số chị em trong cộng đoàn đặc biệt là chị em trẻ, chưa bao giờ có kinh nghiệm về sự tàn phá của dịch bệnh. Người ta lượt lại lịch sử và thống kê có khoảng 27 cơn đại dịch xảy ra trên thế giới trừ trước đến nay. Khỏi phải nói thì ai cũng biết, nhắc đến dịch bệnh là nhắc đến những tổn thất nặng nề về con người, y tế, kinh kế, giáo dục…Năm vừa qua, chúng ta đối diện với đại dịch Covid-19, thời gian kéo dài hơn hai năm nhưng tổn thất vẫn chưa dừng lại, phương án cải thiện tình hình vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm, lòng người vẫn hoang mang khôn tả khi nghĩ về sức tàn phá của Virut Covid. Cộng đoàn nhanh chóng ứng phó với đại dịch như: Hạn chế tập trung, tập thể dục nâng cao sức đề kháng, các khoá học online- tĩnh tâm online được triển khai. Với phương châm “ lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá nát”, cộng đoàn trở thành trung gian trao chuyển các nhu yếu phẩm cho khu vực bị cách ly và người thất nghiệp. Những thước phim ghi lại hình ảnh các chị em miệt mài khuân vác rau củ quả giữa đêm vắng cho thấy mối tương giao giữa người với người thật cao quý. Dịch bệnh không chừa một ai kể cả nhà tu. Lần đầu tiên số người bệnh nhiều như thế. Tuy vậy, vẫn còn đó những tiếng cười và sự chia san công việc cho nhau.

Đại dịch khiến mạng sống con người trở nên mong manh quá đỗi. Cũng trong thời gian này, một người chị em lớn tuổi trở về với Chúa. Covid không tấn công Maria Trân Hương, dì ra đi vì tuổi già sức yếu, và hơn hết, có lẽ hành trình dương thế của Dì đã trọn vẹn, nay Dì trở về với Chúa. Cảm xúc của một chị em trẻ trong cộng đoàn thốt lên đầy nghẹn ngào: “Đây là lần đầu tiên một người chị em ra đi mà các chị em khác đứng lại để chỉ nhìn theo chuyến xe chở quan tài của Dì dần lăn bánh”. Quả thật, câu nói ngắn gọn nhưng đủ để nói về sự mất mát trong cộng đoàn và trong lòng người. Hôm đó là ngày 27 tháng 7.

Như thường lệ, sự kiện được đón đợi nhất vẫn là lễ khấn. Năm vừa qua cũng thế, nhiều kế hoạch dự trù để kịp thay đổi theo tình thế được triển khai gấp rút. Lễ khấn năm nay đúng với câu hát:“ Một mình con với Chúa,…tâm hồn con lắng đọng”. Lễ khấn diễn ra ấm cúng tình Chúa và tình chị em. Nhắc đến lễ khấn vì trong các chị em khấn trọn, có chị Anna Nguyễn Thị Thu Hằng, nay đang là thành viên của cộng đoàn. Thêm nữa là dấu ấn tiên khấn, 13 chị em bước thêm một giai đoạn đào tạo mới. Sau ít ngày, các chị em đã trở về nhà Học viện Tam hà để hoàn tất chương trình thần học và chung chia đời sống cộng đoàn tại đây.

Tiếp đến là sự kiện bầu ban điều hành cộng đoàn. Sau thời gian nghiêm túc cầu nguyện và bầu cử theo lương tâm và luật định, cộng đoàn đã có được Ban điều hành nhiệm khoá từ năm 2021-2024. Với kết quả này, tất cả chị em xác tín Chúa Thánh Thần đang hoạt động trong cộng đoàn. Ngày 4 tháng 9 cộng đoàn vui mừng đón nhận văn thư chấp thuận của BTTQ. Chắc chắn rằng, Chúa Thánh Thần vẫn hoạt động thông qua sự khôn ngoan của Ban điều hành mới.

Không thể không nhắc đến niềm vui của các chị em trẻ, đó là ngày bổn mạng các khối. Khối thỉnh sinh có ngày mừng bổn mạng long trọng và hoành tráng với các tiết mục được chuẩn bị kỹ lưỡng. Dù không có khách mời, nhưng điều đó chẳng ảnh hưởng gì đến sự thành công của ngày này. Khối học viện mừng bổn mạng trong tâm tình linh thiêng nhất có thể. Tạm gác các trò chơi sôi động thay vào đó là các giờ cầu nguyện sốt sáng trào tràn tâm tình. Sự kiện quy tụ đông đủ chị em trong cộng đoàn là ngày lễ thánh Martino. Không chỉ được bồi dưỡng về tâm linh như xưng tội, hồi tâm, thánh lễ long trọng, mà có cả một ngày để chị em sinh hoạt và kết thúc là bữa tiệc buffee.
Chúng ta vừa điểm lại một số sự kiện ghi ấn trong năm qua. Chắc chắn, mỗi chị em lại có những sự kiện đáng nhớ nữa. Hoà chung tâm tình cá nhân với cộng đoàn, chúng ta dâng lên Chúa lời tạ ơn vì một năm đã trôi qua nhưng bình an vẫn còn nơi cộng đoàn này. Cũng trong tâm tình đó, xin cùng tạ ơn Chúa với  Dì Anna Ngô Thị Vy mừng ngọc khánh khấn dòng và hai Dì mừng Ngân khánh: Dì trưởng cộng đoàn Maria Nguyễn Thị Uyên Thao và Dì Maria Ngô Thị Hương. Hai mươi lăm năm hay sáu mươi năm là con số hồng ân đong đầy những hiến lễ của hai Dì. Xin Chúa ban muôn ơn trên ba Dì và cho từng thành viên trong cộng đoàn hôm nay và mãi mãi. Amen.
 
Giang Thy
 
114.864864865135.135135135250