01/01/2022 -

Các cộng đoàn

512
Tu viện Mẹ Thiên Chúa - mừng NGÀY TRUYỀN THỐNG 2022

 “Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh” có lẽ là một thái độ sống đức tin mạnh mẽ nhất trong hoàn cảnh khó khăn này. Đây là năm thứ 2 chị em trong Hội dòng lại lỡ hẹn với nhau một ngày họp mặt nhân dịp đầu năm mới - ngày Truyền thống của Dòng, nhưng niềm vui mừng sinh nhật thứ 49 của Hội dòng vẫn tuôn chảy dạt dào, bời muôn con tim khắp mọi miền cùng hương về Hội dòng, hướng về nhau trong lời tạ ơn thật vẹn tròn.

49 năm, không đơn thuần là con số, 49 năm chúng ta có thể đếm tháng kể ngày, nhưng không thể đếm hết được hồng ân và bao điều kỳ diệu lạ lùng mà Thiên Chúa đã tuôn đổ trên Hội dòng. Hành trình 49 năm với nhiều khó khăn gian khổ, nhưng cũng là hành trình của đức tin kiên vững và chan chứa niềm vui, vui vì có Chúa ở cùng, vui vì có Mẹ Maria – Mẹ Thiên Chúa và là Nữ Vương Hòa Bình bao bọc chở che, vui vì sự nồng ấm của tình chị em, tình gia đình Hội dòng luôn được chia sẻ và nâng đỡ

Trong tâm tình ấy, tại Tu viện Mẹ Thiên Chúa, chị em cũng hân hoan trong niềm vui tạ ơn “2 trong 1”

 
- Mừng Sinh nhật Hội dòng bước sang tuổi 49
- Mừng Bổn mạng Tu viện

Thánh lễ tạ ơn mừng các sự kiện này được cử hành lúc 5h30, ngày 01/01/2022 do Cha Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng, Phụ tá Giám tỉnh Dòng Đa Minh chủ tế.
Trong giây phút đầu tiên của Năm mới, chúng ta quân quần bên nhau dưới mái nhà Hội dòng để ca tụng đặc ân làm Mẹ Thiên Chúa của Mẹ, để cầu bình an cho năm mới, chúng ta cũng được mời gọi nhìn về quá khứ để tri ân Thiên Chúa, trân trọng và biết ơn nhau, sống giây phút hiện tại với niềm vui hăng say gieo rắc tình thương và phục vụ Chúa, đồng thời hướng về tương lai với niềm hy vọng và chuẩn bị mừng năm thánh của Dòng…” đó là lời ngỏ của Cha chủ tế trước khi bước vào thánh lễ.  

Khởi đi từ “mái nhà của Chúa Giêsu tại Belem” Cha đã chia sẻ với cộng đoàn những tâm tình thật ý nghĩa. “Một mái nhà tràn ngập bình an và hạnh phúc khi mỗi thành viên cùng sống chữ “cùng,” cùng nhau ca tụng, tạ ơn Chúa, cùng kể cho nhau nghe những câu chuyện lòng, chuyện đời, cùng chung tâm tình yêu mến, phục vụ…và sau cùng, dưới mái nhà thân thương ấy,  tất cả mọi người cùng chung chia với nhau niềm vui ơn cứu độ.

Cha cũng chia sẻ thêm: “Nơi ngôi nhà của Chúa, một sự khởi đầu rất khó khăn lặng lẽ nhưng là một gương mẫu bắt đầu cho một gia đình nhân loại mới.  Mừng Mẹ Thiên Chúa vào ngày đầu năm dương lịch, đánh dấu sự khởi đầu cho một thời gian cứu độ…Đấng Cứu Thế được sinh ra là lời chúc phúc cho nhân loại,  hôm nay lời chúc ấy được nên trọn nơi đức Maria và chan hòa tới chúng ta. Nhìn lại một năm qua chúng ta cảm giác như một năm bị chúc dữ; bao nhiêu đau khổ, mất mát, chết chóc và chia ly … nhưng đối với một người sống niềm hy vọng, và luôn đặt thời gian trong sự quan phòng của Chúa, thì dù trong hoàn cảnh nào vẫn là thời gian ân phúc”. Cha nhắn nhủ chị em hãy biến tâm hồn mình thành một kho tàng để lưu giữ những biến cố đã xảy ra để tìm ra ý nghĩa Chúa muốn nơi những biến cố ấy. Như  Đức Mẹ được Đức Thánh Cha Phanxico ví như một kho tàng, kho tàng ấy Mẹ cất giữ những gì đã xảy ra liên quan đến Chúa, để rồi tìm ra thánh ý Chúa muốn nơi Mẹ. Sau cùng, Cha mời gọi mỗi người: “hãy đặt Năm mới này trong vòng tay của Đức Mẹ, xin Đức Mẹ giúp chúng ta trở thành những người một nhà, chung chia vui buồn sướng khổ, kể lại những kỳ công Chúa làm, gẫm suy những điều đã xảy ra, ước mơ những điều tốt lành, để yêu thương và “hiệp hành” với nhau… đó chính là phúc lành, là bình an mà chúng ta ước mong trong năm mới này.

Chủ đề của ngày Truyền thống năm nay là “Xuân Hiệp Hành” chủ đề này được diễn tả qua một sáng tác mới của chị Kim Loan và phần trình bày của các em Tiền Tập đã làm cho bầu khí của ngày đầu năm dương lịch thêm nồng ấm và gắn kết yêu thương. Cũng với ý tưởng từ chủ đề này, Bề trên Tổng quyền cũng có đôi lời chia sẻ với chị em về sự hiệp hành trong việc xây dựng đời sống cộng đoàn theo chủ đề năm 2 của Tổng Hội XI qua 3 chiều kích:

 
- Trở nên người nghèo của Thiên Chúa và khiêm nhường trong đời sống đức tin và nhân bản
- Khiêm nhường – bài học theo gương mẫu Chúa Giêsu
- Cùng nhau ở lại trong Chúa, trong nhau và xây dựng cộng đoàn: Hiệp thông, tham gia và sứ vụ

Sau những chia sẻ, Bề Trên đã thay mặt chị em tặng quà đến quý dì cao niên, những món quà tượng trưng thay cho tâm tình yêu thương mà chị em gửi đến quý dì trong những ngày sắp bước qua xuân mới.
Trong bầu khí đơn sơ nhưng mang nhiều ý nghĩa của ngày vui hôm nay, chị em cùng học hỏi Kinh Thánh, ôn lại Nội quy, Công vụ và các sự kiện nổi bật của Giáo hội trong năm, qua phần thi Rung Chuông Vàng, như một cách thể tỏ bày lòng yêu mến Hội dòng và hiệp thông với Giáo hội.

Chương trình văn nghệ và các trò chơi hội thao ngoài trời đều được diễn ra vào buổi sáng ấm áp của ngày đầu xuân mới, tuy không chỉn chu và giới hạn về thời gian nhưng cũng đủ để niềm vui được lan tỏa và tình liên đới hiệp thông trong cộng đoàn được bền chặt hơn.

Tạ ơn Chúa vì hồng ân Ngài ban tặng, tri ân quý vị tiền bối, quý ân nhân, thân nhân gần xa, những người đã cầu nguyện, đã đồng lao cộng khổ và giúp đỡ Hội dòng về tinh thần cũng như vật chất từ những năm tháng khởi sự đầy khó khăn cho đến hôm nay.

Ngày vui của Hội Dòng đã khép lại trong yêu thương, nhưng cũng mở ra với bao niềm hy vọng, tin tưởng và đợi chờ những khởi sắc mới trong trong tình yêu của Thiên Chúa, đặc biệt là hồng ân 50 năm thành lập Dòng sắp tới.



 
114.864864865135.135135135250