03/11/2021 -

Các cộng đoàn

844
Tv Martino - niềm vui ngày Bổn Mạng

Ngày bổn mạng của cộng đoàn Tam Hà là một trong những ngày lễ long trọng được sự chờ đợi của các thành viên trực thuộc. Đến hẹn lại lên, năm nay chương trình mừng kính Thánh Martino diễn ra từ hai ngày trước lễ. Dường như cả việc thiêng liêng và vui chơi ăn uống đều được chuẩn bị cách chu đáo.

Trước hết là đời sống thiêng liêng. Từ chiều hôm trước lễ, tất cả các chị em lãnh nhận Bí tích Hoà giải. Đây là hoạt động chuẩn bị cho giờ hồi tâm vào hôm sau, nhưng hầu hết chị em đã thực hiện tiêu chí “ đi nhẹ, nói kẽ, cười duyên”. Không gian lắng đọng phần nào giúp lòng người thâm trầm sâu sắc hơn.

Sáng hôm sau, cộng đoàn có giờ hồi tâm do cha Huỳnh Thúc Quán Cầu OP chia sẻ. Nội dung không nói thì ai cũng biết đó là: Con người Thánh Martino. Những tưởng người chia sẻ gặp nhiều khó khăn để tìm ý tưởng vì nói về một người con thuộc châu mỹ Latinh lại là con ngoại hôn, chẳng có bút tích gì sáng giá. Nhưng ngược lại, Cha nói: “Cộng đoàn này có Học viện, các Bề trên nên chọn thánh Toma Aquino hoặc Abeto Cả thì hợp lý hơn. Nhưng có lẽ các vị tiền nhiệm không sai khi chọn thánh Martino làm gương sống cho chị em. Trước hết là sự khiêm nhường hy sinh cho cộng đoàn qua các công việc vô tên nhưng nhiều vô kể. Tiếp đến là sống sự thật và say mê Chúa Kitô chịu đóng đinh. Sau cùng là thái độ vui tươi đón nhận danh phận của một con người kém cõi bị xua trừ”.

Đan xen các ý tưởng trên là những mẫu chuyện “thật như đùa” khiến các chị em cười đắc chí. Niềm vui còn kéo dài đến hôm sau. Tại bàn ăn, nơi gian bếp hay góc sân, thi thoảng có chị em nhắc lại những mẫu chuyện trên không quên kèm theo cái chép miệng: Bài chia sẻ hay thiệt!. Một số khác làm nhà thông dịch giúp chị em hiểu hơn các phương ngữ trong bài giảng.

Sôi nổi nhất là phần chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. Nhà cơm trở thành sở chăn nuôi cao cấp của các chú chuột Học viện. Thư viện phút chốc thành sàn diễn của các người mẫu có tuổi nhưng chưa nổi tên. Nhiều chị em sức không khoẻ vẫn tham gia nhiệt tình từ lúc khởi động đến tận giờ diễn. Lực lượng thỉnh sinh đem lại cho cộng đoàn từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Vì nội dung được giữ kín cho đến lúc ra sân khấu. Ban tổ chức may mắn được tiết lộ chút thông tin ít ỏi: Bác ái với loài vật!



Chính ngày đã đến, tiết trời có chút ưu ái, nắng từ sáng đến chiều. Mồ hôi lấm tấm trên trán, vương trên vai áo chị em. Điều đó không ngăn được sự quyết tâm và sáng tạo qua mỗi trò chơi thi đua. Không thể phân biệt được tiếng ré, tiếng hét, tiếng cười, tiếng vỗ tay. Thôi thì hỗn hợp các loại tiếng có thể tạo ra âm thanh hùng hồn nhất.

Như đã nói ở trên, phần chuẩn bị văn nghệ hấp dẫn ngay từ lúc tập dợt. Đã đến giờ các diễn viên không chuyên thể hiện tài năng. Lịch sử cuộc đời thánh Martino được phát hoạ lại. Trang phục và âm nhạc của đất nước Pêru đã đến Tu viện kịp giờ diễn phục vụ các chị em. Sự kết hợp độc đáo với ý tưởng “Martino với Covid” thể hiện sự tin tưởng vào lời chuyển cầu của Thánh nhân trước thảm kịch thời đại, do các em Học viện phụ trách. Về phần thỉnh sinh, đúng như tên gọi “Bác ai với loài vật”. Phải thừa nhận các em không sót chi tiết nào khi nghiên cứu tiểu sử Thánh nhân. Các giai thoại về loài vật được sống lại qua phần biểu diễn hóm hĩnh của khối đệ tử viện. Tiết mục không nhiều, nhưng thật đặc sắc bất chấp thời gian quy định.

Đã đến lúc thấm mệt, chị em cùng tạ ơn Chúa qua giờ kinh trưa và kết thúc là bữa tiệc buffet thịnh soạn. Ngót nghét mười món, mà món nào cũng hấp dẫn. Đúng là “nhìn thì đẹp ăn thì ngon”. Thành phẩm ấy là công sức của quý Dì khấn trọn trong Tu viện. Lớp trẻ hưởng ứng nhiệt tình từ món khai vị đến món chính vị kiêm luôn món tráng miệng. Giờ ăn kéo dài hơn thường lệ. Những câu chuyện bất tận luôn ở tình trạng sôi nổi nhất.

Lạy Chúa, một ngày mừng Bổn mạng thật vui và ý nghĩa. Chúng con có được cơ hội ôn lại đời sống nhân đức của Thánh Martino thì xin cho chúng con học nơi ngài những nhân đức ấy. Xin mượn lời Dì Trưởng Tu viện như lời kết cho những chia sẻ trên: “Tình hình dịch bệnh mỗi ngày có tiến triển tích cực, vì vậy chúng ta có được ngày vui hôm nay. Nhờ lời cầu bầu của Thánh Martino xin tạ ơn Chúa về mọi hồng ân chúng ta nhận được. Xin đem lời tri ân ấy thể hiện trong mối tương giao Chúa và với mọi người”.
Tv Martino



 


 


 



 
114.864864865135.135135135250