29/07/2019 -

Các cộng đoàn

1314
Vườn rau sạch - chốn yên bình nơi Tu viện

Vườn rau sạch- chốn yên bình nơi Tu viện
Ng Thắm
 
Về Lạc Lâm những tháng này khí trời khá mát mẻ, những trận mưa đúng mùa nhưng không ào ào xối xả mà rất nhẹ nhàng tí tách như dấu chỉ Thiên Chúa chúc phúc lành cho hoa mầu ruộng đất. Bao quanh phía sau dãy nhà tĩnh tâm của Tu viện là khu vườn rộng gần 1000 m2, với những luống rau xanh rì được vun vén gọn gàng nhìn khá đẹp mắt
 
 
Sáng ra tỉa lá với bắt sâu
Thấy khóm Dưa leo hé nụ đầu
Cạnh bên Cải ngọt vươn lá nõn
Cuối vườn Bí đỏ cũng đơm hoa
Cải thảo, Cải xanh còn e ấp
Tần ô, Xà lách đã xuân thì
Hành tím, Tỏi ta vừa xuống củ
Dưa gang, Dưa bở cũng bội thu
Tất cả điểm tô ngày vui đến

Bát ngát màu xanh của đất trời
 

Sống trong một môi trường mà vấn đề an toàn thực phẩm đang trở thành “quốc nạn”, thì có một vườn rau sạch là niềm mong đợi và ước mơ của bao người. Hiểu được giá trị của rau sạch, nên ngoài công việc giáo dục trẻ tại trường Mầm Non, chị em trong Tu viện rất ưu tiên cho công việc chăm bón vườn rau sạch này. Bởi, đối với Cộng đoàn nơi đây, vườn rau không chỉ là nơi để cung cấp thực phẩm sạch, giầu dinh dưỡng cho những bữa ăn của cộng đoàn và nhà trường, mà rau sạch còn là món quà quê đậm nghĩa tình gửi đến các cộng đoàn mỗi khi có dịp. Hơn hết, vườn rau xanh mướt mắt còn là nơi để chị em thể hiện tình yêu thiên nhiên, giải tỏa căng thẳng trong đời sống chung, đồng thời tìm đến cảm giác dễ chịu, thoải mái sau một ngày làm việc mệt nhọc.
 

Công việc làm vườn, chăm rau tuy vất vả nhưng giúp ta khám phá ra điều thú vị đến không ngờ. Mỗi loại rau trong vườn giúp tôi liên tưởng đến từng chị em trong  Cộng đoàn. Hay nói cách khác, Cộng đoàn cũng được ví như khu vườn, phong phú về chủng loại, lung linh về mầu sắc, trong đó mỗi thành viên là một hạt giống được người làm vườn làThiên Chúa gieo vãi trong một khu vườn là cộng đoàn, khi nảy mầm đơm lá, rau có khi tốt có khi chưa được đẹp, có khi đủ nước đủ phân, nhưng có khi do sự vô tình của người chăm bón nên rau bị thiếu phân thiếu nước dẫn đến sinh trưởng chậm, có loại được gieo trồng ở nơi đầy đủ ánh sáng và gần nguồn nước nhưng cũng có loại trơ trọi một mình nơi chỗ đất cằn khô, rau cũng có loại ngắn ngày, có loại dài ngày, có loại gieo hạt, có loại trồng cành, có loại ưa nhiều nước, có loại chỉ cần vài giọt sương đêm, có loại phải vươn cao vươn xa như cây bầu cây bí, nhưng cũng có những loại âm thầm nhẹ nhàng bằng lòng chọn cho mình chỗ thấp nhất như rau cải rau dền, cũng có những loại rau gia vị nhỏ bé khiêm tốn chấp nhận đứng nơi góc vườn hoặc những chỗ đất dư thừa để tránh cỏ, nhưng không vì thế mà héo tàn vẫn cố gắng để tỏa mùi hương rất riêng của bản thân mình. 
 

Khác biệt là thế nhưng vẫn được đặt để trong một khu vườn, để cây này nương tựa vào cây kia mỗi khi gặp bão to mưa lớn. Trong đời sống cộng đoàn cũng vậy, điều quan trọng và cần là biết được vị trí và chỗ đứng của mình. “đời không cho ta cơ hội, thì chính bản thân mỗi người phại tạo ra cơ hội”, để dù trong hoàn cảnh thuận lợi hay không thuận lợi, chúng ta vẫn tỏa hương sắc riêng của mình, góp phần điểm tô và làm phong phú khu vườn, đồng thời đem lại lợi nhuận cho người sử dụng. Làm được như thế thì vườn rau cộng đoàn chúng ta quanh năm xanh tốt, bốn mùa trổ hoa.  
 

Nhìn vườn rau sạch, ngắm vườn rau xanh, tất cả làm nên một khoảng không gian thật yên bình và vui mắt, giúp cho chị em thêm chút cảm nghiệm về tình Chúa qua cảnh vật thiên nhiên.
 
 
   Ai về Tu viện Lạc Lâm
Ghé vườn rau sạch đậm nồng tình quê
Rau xanh, rau sạch hái về
Em xào, chị nấu tràn trề yêu thương
Chị em vui sống đới thường

Mâm cơm thanh đạm nhưng vui nghĩa tình
 
   

 
114.864864865135.135135135250