12/11/2021 -

Các khối huấn luyện

1457
Bác ái trong đời sống cộng đoàn

Bác ái – đó là hai từ tôi gặp không nhiều ngoài xã hội nhưng đây là hai từ không thể thiếu trong mỗi cộng đoàn dòng tu nói chung và cộng đoàn dòng tu nữ nói riêng. Vậy bác ái là gì? Nó giúp cho cộng đoàn và mỗi thành viên trong đó thăng tiến như thế nào? Chúng ta cùng khám phá những điều tuyệt vời của bác ái.

1.Bác ái là gì?

Trước hết, ta cần hiểu bác ái chính là “yêu thương mọi người một cách chân thành, rộng rãi, luôn luôn muốn điều tốt và sẵn sàng làm điều tốt cho người khác.”

Trong đời sống cộng đoàn, có thể hiểu bác ái là yêu thương nhau như Chúa đã nêu gương; yêu thương cách vô vị lợi và sẵn sàng cảm thông, chia sẻ, hi sinh giúp đỡ lẫn nhau để cùng nhau thăng tiến.

2. Biểu hiện của bác ái

Trong tác phẩm “Đường hy vọng”, Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã viết: “Tôi không làm việc bác ái được vì tôi không có tiền! Chỉ có tiền mới bác ái sao? Bác ái của nụ cười, bác ái của bắt tay, bác ái của cảm thông, bác ái của thăm viếng, bác ái của cầu nguyện.” (Đường hy vọng – số 741) Đâu phải chỉ có tiền mới làm bác ái được! Trong đời sống cộng đoàn, ta có rất nhiều cơ hội và nhiều cách để thể hiện bác ái.

2.1. Bác ái trong hành động

Đời sống hằng ngày của ta trong cộng đoàn diễn ra với rất nhiều những hoạt động, công việc khác nhau: công việc chung theo bổn phận và những công việc riêng. Rất nhiều khi, ta muốn làm công việc này nhưng công việc kia đã chiếm hết thời gian hoặc thời gian để làm còn quá ít. Vì thế ta dễ rơi vào tình trạng dồn một lúc nhiều công việc, dẫn đến mệt mỏi. Khi ấy, ta rất cần sự giúp đỡ từ phía các chị em khác. Do đó, bác ái được thể hiện qua sự giúp đỡ nhau, chia sẻ cho nhau những công việc hằng ngày. Chẳng hạn như: làm thay công tác khi chị em mệt hoặc có việc bận; và có khi, đó chỉ là: quét phụ một căn phòng, lau phụ một cánh cửa, phụ giúp khiêng một vật nặng… hoặc đơn giản chỉ là mời nhau một ly nước. Những công việc bác ái tưởng chừng như nhỏ nhặt vậy thôi nhưng lại có thể làm cho mỗi chị em đều cảm thấy vui, thấy bớt gánh nặng trong công việc.

2.2. Bác ái trong lời nói

Bác ái không chỉ thể hiện qua những hành động, việc làm, nó còn được thể hiện qua lời ăn tiếng nói của mỗi thành viên trong cộng đoàn. Lời nói bác ái của ta sẽ giúp khích lệ, động viên tinh thần cho người chị em khác. Khi có người chị em gặp chuyện buồn hay thất vọng, ta nói lời tích cực, động viên, hẳn là người chị em đó sẽ vơi đi nỗi buồn và cảm thấy vui hơn. Và ngược lại, ta sẽ thật hạnh phúc khi nhận được những lời khích lệ, động viên của chị em lúc ta gặp thử thách, gian truân. Lời nói bác ái giúp cho tình chị em thêm bền chặt hơn. Lời nói bác ái giúp cho cộng đoàn bớt đi những rắc rối, những xích mích không đáng có. Và nhiều khi một câu nói vui, một tiếng cười đùa hóm hỉnh thôi cũng làm cho chị em xua tan đi những căng thẳng, mệt mỏi trong công việc.

Không chỉ vậy, bác ái trong lời nói còn được thể hiện khi ta sửa chữa lỗi lầm cho nhau để cùng nhau thăng tiến. Có bác ái, ta dám can đảm lên tiếng để sửa chữa lỗi lầm cho người chị em. Lời nói bác ái khi sửa lỗi là lời nói chân thành, thẳng thắn nhưng không nhằm chỉ trích,  vì lợi ích cho sự thăng tiến của người chị em đó chứ không nhằm hạ bệ. Và khi đón nhận những lời nói bác ái để sửa chữa bản thân, ta sẽ dễ sửa đổi để trở nên tốt hơn. Lời nói sửa dạy trong bác ái sẽ làm cho mỗi thành viên cảm thấy cần đến nhau hơn.

2.3. Bác ái trong tư tưởng, tinh thần

Ngoài bác ái trong hành động, lời nói bác ái trong tư tưởng, tinh thần là điều rất cần thiết với mỗi thành viên trong cộng đoàn. Bác ái là tha thứ, nghĩ tốt cho nhau. Có tư tưởng, tinh thần bác ái, ta có thêm những suy nghĩ tích cực về những chị em khác, bớt đi những suy nghĩ tiêu cực, nghĩ xấu cho nhau.
Trong đời sống cộng đoàn, ta khó có thể tránh khỏi chuyện đôi khi làm tổn thương nhau. Với tinh thần bác ái, ta sẽ dễ dàng tha thứ cho nhau hơn. Bởi vì “nếu ta không biết rằng bước vào cộng đoàn là để khám phá ra mầu nhiệm của sự tha thứ, thì ta sẽ sớm thất vọng.” Bác ái trong tư tưởng sẽ giúp ta sống với nhau thêm gắn bó, dễ đón nhận nhau,  chịu đựng lẫn nhau mà không cảm thấy bị thiệt thòi hay bất mãn. Có tinh thần bác ái, ta sẽ không nghĩ xấu về nhau, sẵn sàng hy sinh, tha thứ cho nhau, dễ cảm thông với nhau, thấu hiểu nhau hơn và giúp nhau cùng thăng tiến.

3. Bác ái giúp cá nhân, cộng đoàn thăng tiến

3.1. Đối với cá nhân

Bác ái làm cho mỗi thành viên trong cộng đoàn thăng tiến nhanh hơn trong nhiều mặt. Có bác ái, mỗi người chị em sẽ tìm cách giúp đỡ những chị em khác trong đời sống hằng ngày và vực dậy tinh thần, đỡ nâng nhau trong đời sống thiêng liêng. Bác ái giúp mỗi thành viên biết mở lòng ra, quản đại hy sinh, sẵn sàng tha thứ. Từ đó, mỗi người sẽ ngày càng thăng tiến trên con đường nhân đức.

3.2. Đối với cộng đoàn

Nếu mỗi thành viên trong cộng đoàn đều sống bác ái, yêu thương nhau thì chắc cộng đoàn đó sẽ tràn ngập bình an và luôn thăng tiến. Trong cộng đoàn đầy bác ái yêu thương ấy, mỗi thành viên sẽ cảm thấy hạnh phúc và luôn muốn làm cho cộng đoàn ngày càng thêm phát triển tốt đẹp hơn. Và cộng đoàn đó sẽ trở nên dấu chỉ cho Nước Trời mai sau.

Còn biết bao nhiêu điều tuyệt vời của bác ái đối với sự thăng tiến của cá nhân và trong cộng đoàn. Nhưng có thể nói tóm lại rằng bác ái là sợi dây liên kết giữa mỗi người trong cộng đoàn; làm cho tình chị em trong cộng đoàn trở nên bền chặt hơn, khăng khít hơn qua hành động, lời nói, tư tưởng. Có bác ái, mỗi cá nhân và cộng đoàn sẽ ngày càng thăng tiến hơn. Tôi ước sao mỗi ngày tôi luôn biết dùng hành động, lời nói, suy nghĩ để thực hành bác ái đối với mỗi chị em sống bên tôi. Để từ đó, chính cá nhân tôi và cộng đoàn sẽ mỗi ngày một thăng tiến hơn. Và có thể nói rằng một cộng đoàn sẽ là “thiên đường ngay tại thế” khi mỗi thành viên biết sống bác ái với nhau.   

 
Thanh Lệ                         
114.864864865135.135135135250