04/10/2021 -

Các khối huấn luyện

616
Cánh đồng tình yêu


Yêu Thương là cho đi, là trao gửi hoàn toàn

Mà không cần biết mình sẽ nhận lại những gì.”


Không một ai khác nhưng chính là Thiên Chúa, Đấng đầu tiên sống cho tình yêu, mời gọi mọi người sống yêu thương để cánh đồng tình yêu của Thiên Chúa luôn trải dài, mở rộng đến tất cả mọi người, mọi lứa tuổi và mọi thế hệ.

Yêu Thương” hai từ thân quen tựa như đơn giản nhưng lại xa lạ, khó khăn đến thế? Qua những giây phút con được ở bên Chúa, qua những dòng chữ trong “Bức Thư Tình” (Kinh Thánh Trọn Bộ), thì Lời Chúa như mật ngọt nhẹ nhàng rót vào tai con để mời gọi con xác tín hơn về tình yêu con chọn lựa và dám can đảm đáp trả tình yêu với Chúa qua cuộc sống hàng ngày. Trong Kinh Thánh nhiều lần Thiên Chúa đã từng nổi cơn thịnh nộ, khi dân riêng Người tuyển chọn đã đành tâm xa lìa Người mà chạy theo ngẫu tượng, lao vào vòng tội lỗi, để mặc cho những đam mê trần thế thống trị họ. Nhưng rồi khi bần cùng, họ đã kêu cầu Chúa và tỏ lòng sám hối. Vì yêu thương, Thiên Chúa đã chẳng đành quay mặt làm ngơ trước tiếng rên xiết của dân riêng Người tuyển chọn. Qua việc Ngài đã sẵn sàng xóa sạch tội lỗi của họ và ban tràn đầy ân phúc. Cũng vì yêu thương mà Thiên Chúa ban chính Con Một của Người xuống thế gian để cùng chung sống kiếp người mỏng giòn và mang lại ơn cứu độ cho muôn dân. Con Thiên Chúa - Chúa Giêsu không chỉ dạy chúng con sống yêu thương trên môi miệng nhưng chính Ngài còn hành động cho chúng con thấy và noi theo. Chính giọt máu đào tuôn trào từ thân thể Ngài là minh chứng rõ ràng nhất về tình yêu mà qua Ngài, Thiên Chúa dành cho chúng con được tường.

Thiên Chúa không chỉ muốn con đáp lại tình yêu của Ngài bằng việc trọn tình thương mến với những người thân, những người con thương. Nhưng Chúa muốn con đáp lại tình yêu của Chúa bằng việc yêu thương và cầu nguyện cho những người con chưa thương mến. Chúa muốn con thay thái độ xã giao, thái độ khó chịu bằng một thái độ chân thành Kitô hữu với những người con tưởng chừng như không muốn nhắc đến tên họ hay không muốn họ xuất hiện trong cuộc sống của con. “Vì họ không thương con, nên con không thương họ”. Con thương thuyết đòi công bằng trong yêu thương! Con muốn phải được người khác yêu mến con trước hoặc khi con trao tình thương cho bất cứ ai, con muốn họ đáp trả lại tình thương của con như thể con đã trao cho họ. Chính vì lẽ đó mà con thấy yêu thương khó biết bao.Yêu thương trở nên xa lạ với con bởi những ích kỉ, nhỏ nhen trong tâm hồn. Vì con còn để cho bản năng tự nhiên chế ngự lấy con nên thật khó khăn để con trao tình thương cho người khác. Quỳ dưới chân Thánh Giá, ngước mắt lên nhìn những dấu vết bị đâm thâu của Chúa Giêsu. Ngài đã cho con nhận ra rằng trong yêu thương sẽ không có công bằng mà chỉ có trao ban. Ai là người trả công bằng cho Chúa khi Chúa chịu sỉ nhục, chịu chết trên cây Thánh Giá vì tội lỗi chúng con? Nếu không phải là tình yêu của Chúa đủ lớn mà Chúa muốn trao cho chúng con, thì làm sao Chúa có thể hy sinh đến đổ máu và nhận lãnh cái chết để cứu muôn vàn người tội lỗi.

Để sống mầu nhiệm tình yêu mà Chúa mời gọi. Trước hết con cần dành thời gian ở bên Chúa để chuyện trò cùng Chúa, để nhìn lại tình yêu, thấu hiểu sự hy sinh Chúa dành cho con. Để nếm cảm được sự ngọt ngào, hạnh phúc trong tình yêu mà Chúa mang lại cho con trong từng giây phút trôi qua mỗi ngày. Để cánh đồng yêu thương của Chúa luôn được trải dài trong tâm hồn mọi người. Chúa muốn con có một trái tim biết rung động để cảm thông và chia sẻ trước những nhu cầu của mọi người xung quanh mà không khước từ bất cứ một ai. Trong cơn dịch bệnh đang ngày càng lan nhanh, Chúa muốn con rung cảm trước sự thống khổ của bao bệnh nhân, bao tình nguyện viên, các y bác sĩ và những người đang phải đối diện với sợ hãi, khó khăn bằng cách minh chứng tình yêu qua lời cầu nguyện, qua tràng chuỗi Mân côi cùng những hy sinh của con. Để thúc đẩy con sống cho tình yêu Thiên Chúa, mỗi lần hy sinh, con định rõ một mục tiêu rõ ràng: cứu một Linh Hồn, dâng cho một bệnh nhân, cầu cho các dòng tu…

Yêu Thương là chu toàn lề luật” (Rm 13,10). Bên cạnh tập sống yêu thương mọi người. Chúa còn mời gọi con sống yêu thương trong bổn phận: đó chính là học tập, công việc, vâng lời. Học tập với sự khiêm nhường và ý thức được mục tiêu của việc học để phấn đấu. Hoàn thành những công việc được giao, và giúp đỡ chị em với sự nhiệt huyết, chân thành dù công việc nhỏ bé tầm thường hay vất vả. Vâng nghe thánh ý Chúa qua trung gian những người có trách nhiệm đào tạo con. Chúa không muốn con nhìn lên mọi người chỉ để trầm trồ, khen ngợi về cách sống, về sự yêu thương của họ. Nhưng Chúa muốn chính bản thân con sống mầu nhiệm tình yêu của Chúa ngay bây giờ trong cuộc sống hiện tại của con.

Như những hạt giống được gieo vào lòng đất giữa cánh đồng ruộng mênh mông. Người nông dân đã không ngừng dành tình yêu thương qua việc tưới nước, làm cỏ, bón phân, xịt thuốc… Hầu mong những hạt giống sớm vươn mình lên chịu những thử thách của thiên nhiên và mang lại cho người nông dân những bông lúa nặng trĩu hạt. Thì Chúa cũng đã cho con sinh ra làm người giữa thế giới rộng lớn thênh thang. Chúa không ngừng dành tình thương cho con qua gia đình, đặc biệt là người Mẹ, mọi người xung quanh. Chúa đã không ngừng chăm sóc, cắt tỉa con qua những lời dạy dỗ, bảo ban của dì giáo và những lời nhắc nhở từ chị em. Chúa tưới con bằng ân thiêng hạnh phúc trong tình yêu Ngài, hầu con đứng vững trước những thử thách mà Chúa muốn gửi đến để thanh luyện tâm hồn con. Những thử thách Chúa gửi đến không chỉ để thanh luyện mà còn là cơ hội cho con nhìn lại tình yêu của con dành cho Chúa, cho mọi người và góp phần làm cho cánh đồng yêu thương của Chúa luôn chất chứa những cung bậc cảm xúc tuyệt vời cùng với hương vị ngọt ngào của sự yêu thương. Những cánh đồng bao la được mở ra cho tình yêu khi con dám khước từ sự hấp dẫn của bản năng thấp hèn mà tự nguyện tiếp nhận ánh sáng của Thiên Chúa.

 
Martha Ngọc Khuê         
114.864864865135.135135135250