20/11/2021 -

Các khối huấn luyện

424
Chút tâm tình Ngày Nhà Giáo Việt Nam

Được ơn phục vụ thì phải phục vụ. Ai dạy bảo thì cứ dạy bảo” (Rm 12,7)

Cuộc đời, thật diễm phúc khi có một người để chúng ta học hỏi, kính trọng và ngưỡng mộ. Có lẽ người đó luôn thấp thoáng ẩn hiện trong cuộc sống của chúng ta, có khi bằng ánh mắt dịu dàng thân thương, có khi bằng một nụ cười nhẹ nhàng, có lúc bằng những lời nói ấm áp, và cũng có những lúc với sự hờn giận bởi ta làm buồn lòng họ. Thế nhưng, tất cả đều diễn tả và như muốn trao gửi một tâm tình yêu thương ở trong đó.

Cuộc đời tôi cũng có những người thầy như thế, chắc chắn các ngài không chỉ thấp thoáng nơi tôi mà nơi tất cả những ai đã được các ngài đồng hành và hướng dẫn. Đó là quý Cha giáo, quý Thầy Cô và đặc biệt bây giờ là quý Dì giáo, các ngài không chỉ là người thầy nhưng nhiều lúc tôi cảm nghiệm các ngài như là người cha người mẹ thứ hai đã đóng góp và sinh tôi ra một lần nữa nhưng về nhiều phương diện khác nhau.

 
Sống trên cuộc đời cũng đã ngoài ba mươi rồi, biết bao nhiêu quý Thầy Cô đã đi qua cuộc đời tôi, cho tôi nhiều kiến thức cũng như nhiều bài học hay và quý giá. Ngày lễ 20/11 là dịp để các trò ghi nhớ và biết ơn các ngài, với những năm tháng trước đây khi chị covid chưa xuất hiện, có lẽ ngày này là một ngày lễ lớn và tràn đầy niềm vui và là động lực tiến bước cho các ngài. Thế nhưng, với không khí năm nay cứ tình hình này thì trước mắt lại phải online, gửi thư tín hay điện thoại… Tôi tin chắc rằng chỉ vì hoàn cảnh thôi chứ chúng ta đâu muốn, nhưng điều quan trọng nhất và là món quà quý giá nhất của người học trò dành tặng thầy cô không phải là những hiện vật hay những lời nói sáo ngữ, điều làm các ngài vui nhất là chúng ta thành công trong cuộc sống, thấy chúng ta giang rộng đôi tay để dựng xây thế giới này, chúng ta trở nên những người mạnh mẽ trưởng thành, thầy cô sẽ vui sướng và hạnh phúc biết bao.

Thầy Cô ơi! Công lao của các ngài như trời cao biển rộng em làm sao kể cho xiết, thầy cô luôn mang trong mình sứ mạng của người đưa đò, giúp các em đến với chân trời trí thức và kiến tạo một cuộc sống tốt đẹp hơn, nhân bản và nhân đạo hơn. Từ đó, giúp các em vững vàng bước trên con đường tương lai với đôi chân vững vàng của mình để khám phá và dựng xây thế giới.

Mỗi mảnh đất mà các em được đưa đến, là mỗi thế giới chất chứa những chân trời tri thức. Quả vậy, trường học không phải là nơi để các em học những cái xấu. Đó chẳng thể là chỗ để sản sinh những trái tim khô cứng và sắt đá. Nhưng nơi đó các em thấy được ý nghĩa của một cuộc sống đẹp mà suốt cuộc đời quý thầy cô đã chắt chiu và dành dụm cho thế hệ học trò của mình.

Sự nghiệp giáo dục là một sự nghiệp cao quý nhất trong tất cả các sự nghiệp, có thể nó không đưa đến sự phồn hoa phú quý về vật chất. Nhưng nó đưa đến cho quý thầy cô sự cao cả của tâm hồn. Rồi mai đây các ngài sẽ thấy học trò của mình đang dang rộng đôi vai để gánh vác giang sơn, hay đang làm chủ cả cuộc sống thành công hạnh phúc, lúc đó các ngài sẽ vui mừng xiết kể, vì suốt cuộc đời đã hy sinh mà không uổng phí.

Vì vậy, sẽ chẳng có gì sai khi khẳng định, Thầy Cô, Cha giáo, Dì giáo là cha mẹ thứ hai của đám học sinh đang ngồi trong vòng tay bảo bọc của các ngài, bởi sự nghiệp giáo dục chính là sự nghiệp trồng người. Phải vất vả mệt nhọc lắm, lo lắng vun trồng, chăm sóc, chưa kể khi cây bị sâu bệnh, các ngài lo chạy chữa thuốc men lo lắng đến hao mòn thân xác… và chờ đợi cho đến khi cây đâm chồi, ra lá, trổ bông kết trái. Chẳng có niềm vui nào tả cho xiết và sâu thẳm hơn thế nữa. Đào tạo một con người thành công sẽ đưa thầy cô lên bậc thang giá trị cao hơn. Vì vậy, cả xã hội và Giáo hội cùng tất cả mọi người đều biết ơn và luôn trân quý những tình cảm tốt đẹp đó.

Những ân tình tốt đẹp mà quý Cha giáo, quý Dì giáo cùng tất cả quý Thầy Cô giáo đã và đang ưu ái dành tặng cho em trong suốt cuộc đời. Em nguyện khắc ghi mãi trong lòng, và luôn cố gắng sống tốt hơn mỗi ngày để góp phần hoàn thiện bản thân, cũng như đóng góp sức mình vào thế giới với những khả năng Chúa ban, nhằm làm thế giới được tươi đẹp hơn. Cầu xin Thiên Chúa luôn đong đầy tình thương yêu của Ngài xuống trên tất cả mọi người, và ban cho các ngài dồi dào sức khoẻ, sự nhiệt huyết yêu nghề yêu trẻ. Để rồi mỗi thế hệ học trò, và cả những tu sĩ trẻ trên quê hương đất Việt có thể gieo ánh sáng rạng rỡ cho hôm nay và tương lai.

Học trò của các ngài

Teresa P. R (Sv Martino)
114.864864865135.135135135250