30/06/2022 -

Các khối huấn luyện

362
Đánh đổi


Đã lâu rất lâu, kể từ sau khi tốt nghiệp Đại học, tôi và nhóm bạn thân không có cơ hội gặp nhau. Ra trường mỗi đứa mỗi ngả: nào là du học, nào là đi làm xa, nào là xây dựng tổ ấm, rồi ở quê hay ở thành phố… ai ai cũng hăng say bước đi trên con đường của mình nên chẳng mấy khi gặp được nhau.

Thật may mắn, vừa rồi chúng tôi có cơ hội gặp nhau sau nhiều năm xa cách. Cuộc hội ngộ lần này để lại trong tôi nhiều ấn tượng. Lần gặp này các bạn tôi thi nhau kể về những thành công đạt được trong những năm qua: với gia đình hạnh phúc, phú quý giàu sang, vợ đẹp con khôn, nhà cao cửa rộng, sự nghiệp thành công, chồng giỏi con ngoan… Các bạn tôi có vẻ rất hãnh diện, tự hào và mãn nguyện về cuộc sống của mình. Sau khi các bạn kể về những thành công của đời mình trong sự vui nhộn và hài ước, bỗng dưng mọi ánh mắt đổ dồn về phía tôi, một bạn lên tiếng: “Bà sơ này mới thật là khờ, tự nhiên từ bỏ tự do, tình yêu, gia đình và tương lai sự nghiệp để đi tu. Bà đánh đổi như vậy để được cái gì nào? Bà khờ quá???”. Tôi hơi bối rối trước câu hỏi quá bất ngờ này. Tôi lấy lại bình tĩnh rồi hiên ngang đứng lên trả lời: “Đúng vậy, tôi thật là khờ mà là khờ…ôn…khôn. Tôi đã đánh đổi tất cả để được nhiều, nhiều hơn các bạn nghĩ đấy, có điều những gì tôi được thì không giống như các bạn thôi”.

Giờ đây, sống trong ơn gọi tu trì, tôi mới cảm nhận được sâu xa hơn sự đánh đổi đó. Chính Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ của Người: “Phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp” (Mt 19,29). Những Lời ấy cứ mãi âm vang trong lòng tôi, đó chính là phần thưởng dành cho những ai dám từ bỏ mọi sự mà theo Người. Nhìn lại hành trình theo Chúa, tôi thấy mình đã đánh đổi cuộc đời để được nhiều đến mức không tưởng. Những thứ tôi được, các bạn tôi khó mà có được và thậm chí là không bao giờ có được.

Trước tiên, tôi đánh đổi sự tự do để tự nguyện sống đời vâng phục. Thay vì tôi yêu chiều sự tự do của mình thì nay tôi dâng hiến cho Chúa, để tùy Người định đoạt theo ý Người. Khi dâng hiến tự do để sống đời vâng phục tôi thấy tâm hồn mình bình an biết bao. Bởi khi đó, tôi chẳng phải lo lắng chi nhiều, cứ vui vẻ đón nhận thánh ý Chúa trên cuộc đời mình qua quý Dì hữu trách, qua Hội Dòng. Nếu tôi làm theo ý Chúa đời tôi sẽ hạnh phúc, dẫu có phải hy sinh nhưng tôi có được sự bình an. Được gặp gỡ Chúa trong sự vâng phục với tâm hồn tự do thanh thoát, tôi có cơ may nhận được ánh sáng từ trên cao soi dẫn cuộc đời mình.

Thứ đến, tôi đánh đổi mối tình riêng tư của mình để được một mối tình cao đẹp và thiêng liêng hơn. Thử hỏi người ấy của tôi có yêu tôi nhiều như Chúa yêu tôi không? có chăm sóc, quan tâm và nâng đỡ tôi như Chúa không? Chắc chắn là không rồi, bởi tôi biết chỉ có Chúa mới yêu tôi nhiều như vậy, yêu với một tình yêu vô vị lợi, không tính toán chi: dù cho tôi có phản bội, dù cho tôi có hững hờ và dù cho tôi có lãng quên thì Người vẫn cứ yêu tôi, yêu mãi cho đến cùng. Tôi cảm thấy mình hạnh phúc biết bao vì tình yêu đó.

Tiếp đến, tôi đánh đổi một gia đình nhỏ để được một gia đình lớn hơn rất nhiều. Nơi đây tôi được đón nhận tình yêu thương và sự quan tâm giúp đỡ của biết bao con tim chung một lý thưởng, chung một nhịp đập. Tình yêu thương đó được thể hiện qua từng ngày sống và từng biến cố trong cuộc đời tôi. Khi đau ốm, khi buồn rầu, khi thất bại, khi gặp khó khăn thử thách trong cuộc sống thì bên cạnh tôi luôn có sự hiện diện của quý Dì và chị em để nâng đỡ, động viên an ủi và khích lệ, nhờ đó tôi có thể vượt qua những sóng gió một cách dễ dàng hơn. Tôi cũng cảm nhận được tình yêu thương khi làm công việc bổn phận, khi chơi chung, khi học tập…bởi tôi biết chúng tôi là một gia đình được chúc phúc và được yêu thương. Tuy có những khác biệt vì được quy tụ từ mọi miền đất nước, mọi dân tộc, nhờ vậy chúng tôi lại có một cuộc sống phong phú hơn. Mỗi người mỗi tài năng: người ca sĩ, người đàn sĩ, người họa sĩ, người hài hước, người mơ mộng…những tài năng đó làm cuộc sống của chúng tôi vui tươi và hạnh phúc hơn. Từng ngày sống qua đi, tôi cảm thấy tình yêu thương giữa chúng tôi càng gắn bó và triển nở hơn.

Và rồi, tôi đánh đổi tương lai và sự nghiệp để được bình an trong sự khó nghèo. Tương lai? Bạn có thể tự tạo cho mình một tương lai ư? chắc là không rồi, bởi chẳng phải tương lai ở trong tay Chúa sao? Vậy thì tại sao tôi lại không phó thác nơi Ngài, để từng giây phút sống qua đi tôi chỉ lo làm đẹp lòng Ngài mà thôi. Sự nghiệp, giàu sang phú quý? công việc an nhàn và địa vị cao trong xã hội? Điều đó rất tốt đẹp, nhưng tôi hiểu rằng tiền bạc không phải là mục đích sống của đời người. Bởi con người đến và đi cũng chỉ là hai bàn tay trắng, ngoài công trạng và tội trạng ta chẳng mang theo được gì, tiền bạc cũng vậy thôi. Ý thức được điều đó nên tôi yêu mến cái nghèo biết bao. Chẳng phải vì tôi chê bạc tiền, nhưng bạc tiền chỉ là phương tiện trợ giúp tôi chứ không phải là tất cả đời sống tôi. Nhờ đó tôi cảm thấy mình được bình an và thanh thoát hơn.

Đúng vậy, tôi đã đánh đổi cuộc đời mình, bởi vì tôi khám phá ra tình yêu Chúa dành cho tôi còn lớn lao vĩ đại hơn những thứ đó. Nếu cho tôi chọn lựa lại, tôi vẫn lựa chọn con đường tôi đã đi, đó là dám đánh đổi tất cả để được thuộc trọn về Đức Kitô.

Thế đấy, tôi khờ vậy đó! Nhưng tôi lại cảm thấy hạnh phúc trong sự khờ dại của mình, hạnh phúc của tôi là chiếm được chính Chúa là gia nghiệp. Trong khi đó, các bạn tôi đang phải vất vả bươn trải với cuộc sống mưu sinh, phải bon chen và tranh đấu để làm sao có được địa vị cao trong xã hội, để nắm giữ thật nhiều tiền bạc trong tay, để được trở nên giàu sang phú quý… thì tôi lại thấy an bình trong cái hạnh phúc giản dị của mình.

Nếu như người đời thường coi hạnh phúc bắt nguồn từ sự giàu sang no đủ, từ danh thơm tiếng tốt thì tôi lại thấy hạnh phúc trong sự đánh đổi đời mình. Giờ đây, tôi được tiến thêm một bước nữa trong hành trình ơn gọi, trở thành một nữ tu của Hội Dòng. Sống trong nhà Dòng tôi có nhiều thời gian ở bên Chúa để cảm nghiệm về tình yêu thương Ngài dành cho tôi. Tôi sẽ cầu nguyện cho các bạn, cho gia đình, cho Hội Dòng và cho hết thảy mọi người. Tôi thật hạnh phúc vì điều đó. Ước mong tôi mãi luôn trung thành và can đảm dám sống cho sự đánh đổi của chính mình.

 

Mary Nhỏ

114.864864865135.135135135250