06/04/2022 -

Các khối huấn luyện

476
Hành trang người tông đồ

Khi vào đời, mỗi người đều có những gói hành trang cho riêng mình, nhưng đối với người tông đồ của Đức Kitô, hành trang của họ là ân sủng của Thiên Chúa, là sự sung mãn nhận được từ Thiên Chúa, Ngài mời gọi người môn đệ cũng biết trao ban lại cho anh em mình.

Có một câu truyện kể lại rằng: Một chàng hiệp sĩ chuẩn bị làm một chuyến viễn du, chàng tính trước tất cả mọi tình huống có thể xảy ra. Chàng mang theo một thanh gươm, một bộ giáp để chiến đấu với quân thù, một bình dầu chống nắng, một cái rìu để đốn củi, một cái lều, chăn mền. Lại có cả nồi niêu, xoong chảo và cũng không quên mang theo mấy bao ngũ cốc cho con ngựa. Sau đó chàng lên đường, một cây cầu, chàng mới đi được đến giữa cầu thì cầu bị gãy vì chịu không nổi sức nặng của mớ hành lý. Thế là chàng hiệp sĩ chết đuối mà không hoàn thành được cuộc hành trình.

Bài học trên cũng chính là bài học mà Chúa Giêsu đã dạy cho các môn đệ - những người theo Chúa. Với gói hành trang ra đi chỉ gồm những chữ “đừng” “Đừng kiếm vàng bạc, đừng mang bao bị, đừng đi giầy dép và đừng mặc hai áo…” vì những thứ đó chỉ làm ta thêm nặng nề, vướng bận. Người muốn các ông hoàn toàn nương tựa vào Chúa, phó thác cho tình yêu quan phòng của Người. Và không chỉ các tông đồ, mà ngay cả ngôn sứ Amos thời Cựu Ước cũng thế, ông phải ra đi thi hành sứ vụ trước một sức mạnh to lớn của các vua chúa ở Bethel chỉ với hai bàn tay trắng: không tiền bạc, không bị - gậy, không bánh ăn.

Đặc biệt hơn, đó cũng chính là hành trang của Đức Giêsu khi Ngài nhập thể làm người ở giữa chúng ta. Quả thật, hành trang của Người đem vào trần gian cũng không gì khác ngoài chữ “không”: không nhà trọ, không tiện nghi, không quyền lực thế trần…và sau này, trong cuộc đời rao giảng công khai, hành trang của Đức Giêsu vẫn như thế chẳng có gì thay đổi: “Con chồn có hang, chim trời có tổ nhưng con người không có chỗ tựa đầu”. Đó là thân phận của kẻ được sai đi, ra đi mà không có gì bảo đảm, sẵn sàng đến mà cũng sẵn sàng đi. Thành công không thụ hưởng mà thất bại cũng chẳng đắng cay, vì như Thánh Phaolo đã nói: “Phaolo trồng, Apolo tưới còn Thiên Chúa mới cho mọc lên” (1Cr 3,6). Với gói hành trang đơn giản đó Chúa Giêsu muốn nhắn gửi các ông đừng qúa gắn bó vào những cái trước mắt, nhưng hãy can đảm phó thác vào Chúa, để Ngài dẫn đi như Ngài đã từng dẫn ngôn sứ Amos. Hành trang của người tông đồ phải là “không” đối với mình, để có thể đổ đầy cái “có” là ân sủng của Thiên Chúa và từ cái “có” sung mãn nhận được từ nơi Thiên Chúa đó, Ngài muốn chúng ta trao ban lại cho anh em.

Là những người môn đệ, hôm nay Chúa cũng sai ta đi và lòng thế giới với hành trang cũng là những chữ “không” và chữ “đừng”: không mang theo mình cái bị giận dữ, không mang trong túi của mình những tiền của bất công, gian dối, cũng đừng mặc hai áo, nghĩa là luôn sống thành thật với chính mình, với mọi người trước mặt Chúa. Đồng thời, phải luôn ý thức rằng: mọi điều chúng ta có, mọi việc chúng ta thực hiện thành công đều là bởi ơn Chúa ban cho, còn chúng ta chỉ là người quản lý mà thôi.

 
Lạy Chúa Giêsu, mỗi Thánh Lễ là một bài sai, mỗi bài Tin Mừng là một sứ điệp Chúa gởi cho từng người chúng con. Xin cho con đừng bao giờ cậy dựa sức riêng mình, nhưng luôn tin tưởng vào quyền năng Chúa mà chu toàn sứ vụ Người đã trao ban, nhất là luôn biết trang bị cho mình hành trang duy nhất là chính Chúa Giêsu qua Bí tích Thánh Thể mà con được lãnh nhận mỗi ngày. Để nhờ đó tất cả những ai đến với con đều cảm thấy sự hiện diện của Chúa. Amen
 

Hoàng Hồng 123

 
114.864864865135.135135135250