26/11/2022 -

Các khối huấn luyện

681
Khối Học viện mừng Bổn mạng - HIỆP HÀNH CÙNG CÁC THÁNH TỬ ĐẠO

Giữa sự tất bật của những ngày cuối năm, rất nhiều người như đang mải miết loay hoay với nhịp sống ấy. Xu hướng chung của thế nhân là vậy và có lẽ, mỗi chị em học viện cũng không loại mình ra khỏi thực tế này. Tuy nhiên, chị và em chúng ta đã có những phút giây dừng lại thật tuyệt vời và ý nghĩa, ngang qua hai ngày họp mặt gặp gỡ, sẻ chia đầy tình thân ái trong dịp mừng Bổn Mạng vào lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam vừa qua.

Ở khúc dạo đầu, ấn tượng đẹp đã xuất hiện vì hết mọi người được mời gọi tiến bước trong tinh thần “Hiệp hành cùng các thánh tử đạo.” Lần lượt đi sâu vào từng chặng hành trình, những cung bậc cảm xúc khác biệt cũng dần được gợi mở. Chỉ đơn giản là những trò chơi nhỏ, nhưng lại diễn tả được nhiều nét đặc biệt về đời sống của người Kitô hữu, và nhất là của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Nhẹ nhàng đề cập tới “Đêm tối đức tin,” cùng việc chọn lựa giữa những giá trị thật - giả; đến việc tìm cách giữ cho đức tin luôn sống động; rồi việc khéo léo vượt qua những chướng ngại vật mà không vấp vào thập giá… từng thành viên tham gia trò chơi được thu hút và hăng hái vượt qua những rào cản xuất hiện dọc đường. Ở phần cuối, bàn tiệc nước trời đã được tái hiện lại và những người chơi vừa đóng góp cho bàn tiệc ấy thêm đa dạng, vừa phải tìm cách để tận hưởng những gì đã được dọn ra.

Những hoạt động bên ngoài được tổ chức cách sáng tạo đã giúp khơi lên tinh thần năng động cho người hiện diện, đặc biệt là in lưu những phẩm tính đẹp của chư thánh vào trong lòng người. Cùng với những trò chơi vận động kia là việc ôn lại những kiến thức, những sự hiểu biết về các thánh tử đạo và về những điều liên quan đến Hội dòng qua cuộc thi “Rung chuông vàng.” Thêm vào đó, những lời sẻ chia của Bề trên Tổng quyền, của cha giáo Giuse và những ân huệ thánh thiêng trong thánh lễ, hy vọng cũng đã in đậm nhiều điểm son cho tâm hồn chị em. Nhờ vậy, việc đón nhận các thánh tử đạo làm bổn mạng trở thành một hành động có ý thức, hối thúc sự ân cần dõi nhìn đời sống của các thánh, trân quý tấm gương sáng mà các ngài để lại cho nhân trần và củng cố thêm tinh thần yêu mến Mẹ Hội dòng.

Lúc này đây, ta như được mời gọi hãy cùng để ý tới vai trò của những chiếc gương soi đối với cuộc đời của mỗi người. Bởi có lẽ, những chiếc gương kia dù cho “hiện diện” thật âm thầm, lặng lẽ nhưng thường chiếm được “một chỗ đứng” thiết thân và quan trọng. Để rồi, khi nhận ra được tính hữu dụng của những chiếc gương là giúp cải thiện dáng vẻ bên ngoài, khắc phục một vài khiếm khuyết chưa đẹp và hứa hẹn mang lại những nét ấn tượng riêng cho người sử dụng, thì chẳng ai trong chúng ta lại thờ ơ với loại vật dụng cần thiết này. Tương tự như vậy, chẳng phải là chúng ta không biết đến những hiệu quả tuyệt vời, tốt lành cho đời sống thiêng liêng khi năng soi mình vào trong những tấm gương sáng là cuộc đời của các thánh, cụ thể là cuộc đời của các thánh tử đạo Việt Nam, vậy mà khi chân thành nhìn lại bản thân, ta thấy mình đã hết lòng tôn kính Chúa và can đảm sống đức tin giống như các ngài? Bên cạnh đó, những giới hạn này hoặc những giới hạn kia vẫn có đó, những nỗi khiếp sợ vô hình vẫn còn tồn tại có khiến ta e ngại và muốn giấu kín xuất thân là những người Kitô hữu khi bước ra ngoài xã hội? Nêu lên một vài câu hỏi như thế, kể ra một vài điểm yếu vẫn đang chi phối quyết định và chọn lựa của mình, không phải để tạo nên sự bi quan, chán nản nhưng để ta đón lấy những cơ hội, những dịp thuận tiện vẫn nhịp nhàng đi vào cuộc sống của chúng ta.

Những ngày hạnh ngộ được mở ra và cũng đã khép lại. Nhưng ước gì tâm tư của mỗi người được đong đầy những ơn ích cần thiết cho chặng đường dài bước theo Chúa. Để khi nhắc đến chân dung của các thánh tử đạo với mẫu gương kiên cường bảo vệ đức tin; với hành trình sống và làm chứng cho Chúa; với sự sẵn sàng chịu mọi cực hình, gian khổ trong đời; đồng thời nhất quyết không bước qua thánh giá để chối đạo và vui nhận cả cái chết vì hết lòng tin yêu Chúa … tâm hồn chúng ta đừng bao giờ chỉ dừng lại ở sự ngưỡng mộ đơn thuần, mà cần có sự hiệp hành cùng các thánh và niềm khát mong sống theo các ngài, để có thể rung lên những nhịp đập của lòng cảm mến mà nhận lãnh triều thiên tử đạo trong ngày sau hết.

Mary Thùy Ngân - HVSV
114.864864865135.135135135250