11/06/2019 -

Các khối huấn luyện

2349
Mẹ MARIA - với hai tiếng xin vâng

MARIA -  HAI TIẾNG XIN VÂNG

Cuộc đời Mẹ là hành trình của hai tiếng “xin vâng”.    

Nhìn vào dòng thời gian lịch sử của Giáo Hội, con nhận thấy nơi Mẹ là một mẫu gương tuyệt vời nhất về sự vâng phục và lòng tín thác nơi Thiên Chúa. Ngay từ khi Mẹ thưa lời xin vâng với Sứ Thần, cuộc đời Mẹ đã chuyển sang một bước ngoặt mới, bước ngoặt của những khó khăn và thử thách.

Bước đầu hành trình của Mẹ, khi Sứ Thần truyền tin nói với Mẹ “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (Lc1,28), “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên Bà” (Lc1,35). Mẹ không hiểu những lời Sứ Thần nói với Mẹ… nhưng Mẹ vẫn đáp lại bằng hai tiếng xin vâng. Mẹ xin vâng. Và rồi Mẹ làm Mẹ Thiên Chúa, nhưng lại sinh con trong một hang bò lừa tối tăm, lạnh lẽo; Mẹ xin vâng khi phải ẵm con chạy trốn sang Ai-cập vì sự truy sát của vua Hêrôđê; Mẹ xin vâng khi  Mẹ cùng con đi rao giảng trên mọi nẻo đường, cùng bên con khi con trút hơi thở cuối cùng trên đồi can-vê, và Mẹ xin vâng khi đứng dưới chân thập giá nhìn con yêu dấu của mình bị treo thân. Mẹ luôn xin vâng theo thánh ý Chúa. Mẹ xin vâng nhưng luôn phó thác, cậy trông và tràn đầy hi vọng. Có thể nói rằng, cả hành trình cuộc đời của Mẹ luôn phải lần bước trong đức tin, vì tin mà Mẹ đã hoàn toàn tín thác vào Chúa.

Mẹ ơi! Nhìn vào hành trình hai tiếng xin vâng của Mẹ, con cũng nhìn lại hành trình hai tiếng xin vâng của con với Chúa. Hành trình của con làm sao khó bằng hành trình của Mẹ. Mẹ đã xin vâng khi những dự tính của riêng mình không còn là ý mình nhưng là ý Chúa. Lúc ba tuổi, Mẹ đã dâng mình cho Chúa, khấn giữ mình đồng trinh; giờ Sứ Thần bảo “mang thai”; Mẹ chưa hề biết đến người nam, giờ bảo “có con”, đây là một chuyện thật bất ngờ và khó hiểu… nhưng Mẹ đã xin vâng đón nhận thánh ý Chúa. Mẹ xin vâng nhưng lòng vẫn bình an, vẫn hạnh phúc, vẫn thấy mình được khích lệ… Mẹ đã coi mình chỉ là nữ tỳ của Chúa, là khí cụ mà Chúa cần dùng “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời Sứ Thần nói” (Lc 1,38). Kể từ giây phút Mẹ nói lời xin vâng ấy, Mẹ đã là người thuộc trọn về Chúa, là Mẹ của Ngôi Hai Thiên Chúa làm người.

Còn với tiếng xin vâng của con, chỉ cần một chút khó khăn đã làm con chùn bước, một chút vấp ngã đã làm con muốn bỏ cuộc… và nhất là muốn rời xa Chúa. Chính những lúc ấy, Mẹ là người đã giúp con nhận ra được tiếng Chúa và ý muốn của Ngài, qua lời cầu nguyện, qua sự khiêm nhường lắng nghe… và qua sự hướng dẫn của quí dì giáo, những lúc đó trong con đã có một sự thôi thúc nhẹ nhàng nhưng rất mạnh mẽ.

Và rồi thời gian cũng đã giúp con nhận ra hồng ân mà Thiên Chúa đã tặng ban cho con; Ngài đã cho con được sinh ra làm người và được làm con Chúa, được sống gần bên Ngài qua ơn gọi dâng hiến. Chính ơn gọi này con đã có được nhiều thời gian lưu lại bên Ngài để tâm sự, cầu nguyện và giúp con nhận ra được thánh ý của Ngài.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ là người Mẹ đã theo sát Chúa Giê-su con Mẹ trên từng bước chân của cuộc đời, con xin Mẹ nguyện cầu cùng Chúa cho con để con cũng biết sống như Mẹ, biết sẵn sàng đáp trả lại tiếng xin vâng với Chúa, dẫu biết rằng tiếng xin vâng của con là thước đo tình mến của con với Chúa. Con nguyện xin Chúa Giê-su và Mẹ Maria giúp sức cho con, đừng để một chút khó khăn cũng làm con nản lòng và chùn bước, nhưng xin nâng đỡ con từ chính những chút khó khăn ấy, và để con đi trọn con đường mà Chúa muốn con bước đi.

Maria Kim Phượng

 

114.864864865135.135135135250