26/04/2017 -

Các khối huấn luyện

1282
Món quà của Chúa Phục Sinh

MÓN QUÀ CỦA CHÚA PHỤC SINH

  Sau khi sống lại Chúa Giêsu đã nhiều lần hiện ra với các môn đệ thân yêu của Ngài, vì ngài chỉ ở thế gian bốn mươi ngày nữa thôi là Ngài sẽ lên trời, về bên cạnh Chúa Cha, tiếp tục chờ đón những người con của Ngài đang vượt qua cuộc đời lữ hành để tiến tới đời sống vĩnh cửu. Thế nên, Ngài đã trao cho họ những chìa khóa để từng bước mở cánh cửa nước trời mà về với Ngài:

         1.      “Bình an cho anh em” (Ga 20, 19)

 Sự bình an của Chúa Giêsu muốn nói ở đây là gì? Phải chăng là không có chiến tranh, bạo lực, chết chóc, đau khổ…?  Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không như thế gian ban tặng. Lòng anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi” (Ga 14,27).

Đây là sự bình an có Chúa. Bình an để đón nhận tất cả, dù có đau khổ, dù có đắng cay, dù phải mất mát, dù phải đánh đổi chính mình… thì tâm ta vẫn bình an. Vì trong tâm của ta luôn luôn có sự hiện diện của Chúa, có hình ảnh của Chúa; có Chúa là nơi để ta bám víu, để ta nương tựa; có Chúa là sự an ủi, là động lực, là bình an của ta.

Đó chính là sự bình an khi các môn đệ của Ngài thể hiện bằng hành động can đảm của mình, đứng lên làm chứng cho Đấng đã chết và đã sống lại, dẫu cho phải chịu biết bao đau khổ, thử thách và hi sinh cả mạng sống của mình. Nhưng các ngài vẫn bình an và hạnh phúc, vì các ngài biết rằng mình đang nắm giữ trong tay chìa khóa về nước trời.

        2.      “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20,22)

 Không ai có thể tự sức mình mà làm được tất cả mọi điều nếu không có ơn của Thánh Thần. Chúa Thánh Thần chính là món quà tuyệt hảo mà Chúa Giêsu đã trao ban cho chúng ta. Nếu ai từ chối Thánh Thần thì đó là một điều đáng tiếc biết mấy cho linh hồn đó. Bất cứ tội lỗi nào ta phạm đều có thể được tha thứ, “Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời” (Ga 3,29).

Chúa Thánh Thần là nguồn mạch của sự khôn ngoan để dẫn ta bước đi trên nẻo đường của Thiên Chúa. Ngài sẽ chẳng bao giờ bỏ rơi ta khi ta kêu cầu danh Ngài. Ngài chính là sức mạnh, là ánh sáng, là kim chỉ nam tuyệt vời nhất để hướng dẫn ta. “Nếu không có Ngài thì mọi hoạt động trở nên trống rỗng. Ngài cũng vẫn hoạt động trong mỗi người chúng ta với Bảy ơn cả của Ngài để soi sáng, hướng dẫn và giúp chúng ta nên thánh” (Vai trò của Chúa Thánh Thần).

Vâng, từ những cánh cửa đang khép kín bây giờ đã được mở toang ra, không chỉ là mở toang ra thôi, nhưng giờ đây các môn đệ đã được tràn đầy Thánh Thần. Các ngài đã vứt bỏ sau lưng nỗi sợ hãi từ khi Chúa chết, giờ đây các ngài thật mạnh mẽ và can đảm bước ra khắp nơi để nói về Đức Kitô và làm chứng cho Ngài.

              3.      “Phúc thay những ai không thấy mà tin” (Ga 20.29)

 Một trong những câu nói đầy quả quyết của Đức Kitô sau khi sống lại, đó là Ngài đã chúc phúc cho những ai không thấy mà tin. Thấy mà tin đó là lẽ thường, còn không thấy mà tin đó mới là một đức tin mạnh mẽ vượt lẽ tự nhiên. Phải chăng, điều này Chúa cũng đang muốn nói cho mỗi người chúng ta hôm nay, chứ không riêng gì cho ông Tôma hay các Tông đồ?

Ắt hẳn đức tin không thể tự sức ta có được, nhưng đó là ân ban nhưng không mà Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta. “Đức tin là một hành động siêu nhiên bởi ân điển thiên thượng. Đó là ‘Hành động phù hợp với chân lý thiên thượng vận hành bởi ý chí, được cảm động bởi ân điển của Thiên Chúa’ (Thánh Toma). Chẳng phải bởi học hỏi mà được cũng không bởi chuyên cần mà có, nhưng chỉ là ‘Hãy xin sẽ được’ (Mt 7,7).” (Đức tin Kitô giáo). Vì vậy, ta đừng bao giờ quên xin Chúa ban thêm đức tin cho ta, để trong từng ngày sống, với ơn Chúa đời sống đức tin của ta mỗi ngày được sâu sắc và vững mạnh hơn.

 Lạy Chúa Giêsu! Những giây phút cuối cùng trước khi về cùng Chúa Cha, Ngài đã để lại cho chúng con những món quà thật vô giá. Chúng con xin ngợi khen và cảm tạ Lòng Thương Xót Chúa đã dành cho chúng con. Tình yêu vô biên của Ngài đang mỗi ngày cảm hóa và biến đổi tâm hồn của mỗi người chúng con.

 Nguyện xin bình an của Chúa luôn lấp đầy trong trái tim của chúng con, nhất là những lúc chúng con gặp đau khổ, thử thách, gian truân…

 Nguyện xin Thánh Thần Chúa luôn đồng hành cùng chúng con trên mọi bước đường, dẫu có lúc chúng con lãng quên hay hờ hững với Thánh ân của Chúa.

 Và nguyện xin cho cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa hằng khắc ghi mãi trong cõi lòng của chúng con. Để từ đó, đức tin của chúng con mỗi ngày được Chúa thánh hóa và làm tròn đầy một cách sung mãn hơn. Amen!

                                             Băng Băng.

114.864864865135.135135135250