13/04/2021 -

Các khối huấn luyện

878
Một con đường

Những người trẻ sống đời dâng hiến cần nhận ra rằng: họ chỉ có một con đường duy nhất là Thiên Chúa. Chuyện kia kể về hai cây mai ở Thỉnh viện Đa Minh Rosa Lima:

Một ngày nọ, cây mai ở trong vườn phân bì với cây mai ở trước nhà nguyện rằng:
Anh có hình dáng đẹp và được đứng trước nhà nguyện này, anh thật may mắn!
Cây mai kia hãnh diện nhưng cũng tỏ vẻ xót xa cho cây mai ở trong vườn, nên đáp lại:
Anh không nhớ gì sao? Ngày ấy quý Dì đến hỏi chúng ta: “Ta có việc cần dùng các người, nhưng trước tiên ta phải cắt tỉa lại một số cành trước đã”. Lúc đó, anh đã tươi cười nói: “Thưa Dì, con sẵn sàng cho Dì dùng con vào bất cứ việc gì. Còn tôi tuy có chút miễn cưỡng, nhưng rồi cũng đồng ý. Sau đó, quý Dì đã cắt tỉa từng cành một. Những vết cắt tỉa ấy khiến chúng ta 
phải khóc thét vì quá đau. Một lúc sau quý Dì ấy lại hỏi chúng ta: “Ta vẫn phải cần phải cắt tỉa lại một số lại cành nhỏ thì mới dùng được!”. Anh đáp lại một cách dứt khoát: “Tôi không thể tiếp tục nữa!”. Anh phản đối quyết liệt vì những vết cắt tỉa, vì những vết cắt tỉa ấy đã khiến anh như không còn sức lực. Còn tôi, tôi cũng lo sợ như anh vậy, nhưng khi thấy nét mặt buồn rầu trên khuôn mặt của quý Dì, tôi nghĩ mình đã được Dì ấy chăm sóc mỗi ngày, giờ đây mình cần hy sinh để được đáp ơn. Ngày qua ngày tôi trở nên đẹp đẽ, hoàn chỉnh hơn. Cây mai ở trong vườn hối hận, lòng như chết lặng rồi quay mặt đi.
***
Cuộc sống đời này đòi hỏi mỗi người chúng ta phải chọn lựa. Chọn lựa giữa công chính và tội lỗi, lựa chọn giữa sự sống và cái chết. Chúng ta chỉ được lựa chọn một trong hai, đã chọn cái này thì phải từ bỏ cái kia.

Việc chọn lựa ấy càng khó khăn hơn khi chúng ta sống trong một “thế giới phẳng”, một thế giới mà mọi thứ đều có thể tương tác với nhau. Là một Kitô hữu, chúng ta được mời gọi lựa chọn dứt khoát đứng về Thiên Chúa. Lựa chọn đứng về Thiên Chúa là một sự hy sinh, từ bỏ, đòi hỏi người Kitô hữu phải có một đức tin mạnh mẽ để can đảm chịu đau đớn, chịu rỉ máu khi được Chúa Thánh Thần cắt tỉa.
 
Đối với người thỉnh sinh Đa Minh Rosa Lima, sự lựa chọn đó thể hiện trước hết và rõ ràng nhất nơi đời sống cộng đoàn. Chúng ta đến từ các vùng miền khác nhau, mang trong mình nét đặc trưng văn hóa của địa phương, khác nhau về cả tính cách lẫn tâm tư. Người thỉnh sinh đang sống trong “thế giới phẳng” nhưng chúng ta vẫn luôn phải là chính ta, là môn đệ Đức Giêsu để không bị hòa tan khi sống đời tu giữa thế giới phẳng này.

Nơi thỉnh viện, chị em chúng ta có chung một hướng đến, với mục đích trở thành môn đệ của Đức Kitô. Nhưng để cùng đồng hành, chung sống lâu dài ta cần phải hiểu nhau hơn. Chúng ta không được chọn đến sống với nhau, ta mang trong mình những bất toàn của một con người trần gian. Chính những bất toàn ấy, chúng ta cần được Thiên Chúa cắt tỉa, trở nên hình ảnh giống Chúa. Thiên Chúa sử dụng thỉnh viện này như chiếc kéo cắt tỉa chị em thỉnh sinh để chuẩn bị cho việc hiện thực hóa khao khát mang tình yêu Chúa đến với mọi người.

Sống trong “thế giới phẳng” những người sống đời dâng hiến luôn đứng trước thách thức của sự lựa chọn. Chúng ta luôn mong tìm một hướng đi nào đó thích hợp. Thiên Chúa ban cho chúng ta sự tự do để chọn lựa, giữa thế gian đầy hỗn độn và xáo trộn. Thế gian ấy cho ta một ảo giác về hạnh phúc 
và bình an. Vì ưa chuộng sự hạnh phúc và bình an giả tạo, con người ta dễ dàng thu hút mình trong vùng an toàn của thế gian, rất ngại bước ra khỏi đó để đương đầu với những thử thách, những cắt tỉa đầy nước mắt. Nhưng nhờ có tự do, chúng ta lại cũng có thể chọn Thiên Chúa là cùng đích đời mình. Chọn lựa này mới giúp con người đạt được hạnh phúc, bình an thực sự hay còn là sự sống đời đời mai sau. Vì thế, người Kitô hữu ngày nay, nhất là những người trẻ sống đời dâng hiến, cần nhận ra rằng: họ chỉ có một con đường duy nhất là chính Thiên Chúa.
 
Tất cả những ai bước vào đời tu, chúng ta đều được mời gọi trở thành người đi đầu trong việc tìm kiếm Chúa, một sự tìm kiếm luôn làm dao động lòng người. Cuối cùng, trong một thế giới không còn ý thức mạnh mẽ về sự hiện diện của Thiên Chúa, chúng ta cần phải luôn tự vấn: “Tôi là ai?”- Là cây mai trước nhà nguyện hay chỉ là một cây mai trong vườn? Và hãy can đảm, sẵn sàng để Chúa cắt tỉa…
 

Kim Chi Hàn

114.864864865135.135135135250