26/11/2021 -

Các khối huấn luyện

226
Một ngày với thiên nhiên

Giữa những bận rộn của kì thi giữa kì, Nó cùng với các thành viên trong lớp được đi trải nghiệm ở một khu vườn của trường. Đây là một cơ hội để Nó cùng với các bạn trong lớp trải nghiệm về thiên nhiên. Ngày trải nghiệm này là một yêu cầu của tất cả sinh viên năm III, khi tham dự môn học Linh đạo về môi trường. Đây cũng là một trải nghiệm vô cùng ý nghĩa đối với Nó và các thành viên trong lớp.

Khu vườn này có tên là Hogar (nghĩa là nhà). Nó cách trường ICLA khoảng 25 km. Hogar được hình thành cách đây 4 năm và đang trong quá trình phát triển. Đây là một địa điểm cung cấp rau, củ, quả cho trường ICLA. Hơn nữa, nó cũng là địa điểm tĩnh tâm lý tưởng và là một không gian tuyệt vời cho việc tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa.

Vì lịch trình đến Hogar vào buổi chiều tối hôm trước, nên các thành viên trong đoàn đã một buổi tối đốt lửa trại và chia sẻ cảm nhận cùng với nhau. Cảm nghiệm ngồi quanh ánh lửa, cảm nhận cái se lạnh của thời tiết, lắng nghe những âm thanh của thiên nhiên, chiêm ngắm bầu trời đầy sao đẹp rực rỡ,… Tất cả những cảm nghiệm đó đã đụng chạm tới tâm hồn Nó. Hướng lòng lên Chúa với lời tạ ơn và yêu mến. Tạ ơn Chúa vì Ngài đã tạo dựng nên muôn loài muôn vật cách diệu kì. Tạ ơn Chúa vì cho nó có những giờ phút tĩnh lặng với thiên nhiên, hòa mình với muôn loài, đồng thời lắng nghe và cảm nhận được tiếng gào xé đau đớn của Mẹ Trái Đất đang ngày càng bị hủy diệt vì những hành động thiếu ý thức bảo vệ của con người.  

Sáng hôm sau, cả đoàn được lắng nghe những chia sẻ của Cha Sammy (cựu Giám đốc trường ICLA và là người thành lập khu vườn Hogar) về sự hình thành Hogar và những nỗ lực xây dựng, phát triển cùng chữa lành thiên nhiên. Tất cả mọi khu vực trong vườn này đều làm từ tự nhiên, đất được chế xuất bằng cách xay những lá khô được thu gom từ trường. Các loại rác như vỏ trái cây, rau, lá… được ủ theo đúng quy trình nên không gây ra mùi hôi và không có sự xuất hiện của ruồi muỗi. Kết thúc buổi chia sẻ, cha Sammy nhắc lại lời của Đức Thánh Cha trong Ladato Si “Mỗi một phần của tự nhiên phản ánh vẻ đẹp của Thiên Chúa”. Đó cũng là lời mời gọi mỗi người chung tay bảo vệ công trình tạo dựng và giữ gìn ngôi “nhà chung”. Để làm được như vậy, chúng ta ý thức mình là một phần của tự nhiên. Chúng ta chia sẻ vẻ đẹp của môi trường, thiên nhiên. Và chúng ta cũng lắng nghe những “thổn thức” của trai đất, những rên rỉ của những loài động vật quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng, những âm ỉ đau đớn của mẹ trái đất vì không chịu nổi sức tàn phá của con người, …

Cũng trong thánh lễ vào buổi sáng hôm đó, Cha chủ tế chia sẻ về sự hiệp thông trong đời sống của chúng ta. Chúng ta hiệp thông với Thiên Chúa, hiệp thông với tha nhân, và hiệp thông với thiên nhiên. Sự hiệp thông này như một vòng tròn của sự nối kết. Chúng ta được tạo dựng bởi Thiên Chúa. Hiệp thông với tha nhân bằng cách liên đới và chia sẻ với họ. Sự hiệp thông này đôi khi đòi hỏi chúng ta đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu được cảm nhận, khó khăn, và những hòan cảnh của họ. Có như vậy, chúng ta mới trở nên anh chị em với nhau trong tình yêu thương của Cha Trên Trời. Hiệp thông với Thiên Chúa vì chúng ta được tạo dựng nên giống hình ảnh của Ngài. Hiệp thông với thiên nhiên vì đó là những người bạn, những thụ tạo Thiên Chúa trao ban cho chúng ta để chúng ta thừa hưởng và chăm sóc.

Qua chuyến trải nghiệm này, nó cũng như các thành viên trong đoàn chắc hẳn sẽ có những cảm nghiệm riêng với Chúa qua việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên. Tuy nhiên, một điểm chung đó là mỗi người được mời gọi chữa lành, bảo vệ, và chăm sóc “Nhà chung” của chúng ta theo cách riêng và từ những hành động nhỏ nhất. Chúng ta nói không với văn hóa vứt rác bừa bãi, nói không với việc sử dụng các loại túi ni lông, nói không với việc chặt phá rừng, gây ô nhiễm nguồn nước, nguồn không khí. Bên cạnh đó, là một tu sĩ, sứ vụ của chúng ta không chỉ dừng lại ở đó, nhưng là mời gọi mọi người chung tay bảo vệ trái đất. Mỗi người, tùy theo hoàn cảnh và môi trường sống của mình, bắt đầu từ những hành động cụ thể để bảo vệ, chữa lành, và phát triển môi trường xung quanh.

 

Maria Goretti Đặng Thắm
114.864864865135.135135135250