06/11/2021 -

Các khối huấn luyện

380
Nén bạc cuộc đời

“ Lạy Chúa, xin cứ  dùng con theo ý Chúa”
 (Rabbouni, 99)
  
Đời dâng hiến là một chuỗi ngày vâng phục, biết cho đi như lời kinh Rabbouni vẫn hằng vang lên. Qúy Dì cao niên đã sống một đời dâng hiến trong niềm vui và nhiệt huyết của tuổi trẻ, với lòng hăng say trên sứ vụ truyền giáo và cũng chỉ là nét lặng thầm của bóng xế chiều. Tất cả nén bạc cuộc đời của quý Dì đã trao đã dâng về Chúa qua Hội dòng, cộng đoàn và chị em.
  
Một đời thanh xuân, một đời cho đi, Quý Dì đã ban tặng sức khỏe, khả năng, thời gian... cho chị em với khát khao mong làm tấm bánh bẻ ra sinh lời cho Chúa, cho gia đình Dòng. Các ngài đã bước đi trên con đường tình yêu của Thầy Giêsu trong mọi nổ lực nhỏ bé của kiếp người hạn hẹp và trong cả niềm vui của đời dâng hiến - yêu đời phục vụ.
  
Quý Dì đã và đang phục vụ truyền giáo cách nhiệt thành và quảng đại nhất, để đáp lại lời mời gọi xin vâng không chỉ trong khỏe mạnh mà cả khi già yếu bệnh tật. Các ngài sống giữa chúng con, hòa nhịp trong từng lời kinh tiếng hát đến những công việc hèn mọn của cộng đoàn, những đóng góp cho dù đơn sơ nhỏ bé của các ngài lại làm Chúa vui thích.
  
Tình yêu cho đi dù âm thầm và lặng lẽ nhưng đã rót vào lòng chúng con ý thức thuộc về Hội dòng mình đã chọn. Các ngài đã đón nhận tinh thần chung của Hội dòng trong năm “Hoán cải và canh tân đời sống cộng đoàn” trong một cung cách thật đặc biệt. Trong niềm vui của người lớn tuổi, đôi bàn tay có thể chậm hơn, đôi chân lững chững trên nền đất nhưng không có gì quật ngã được tình yêu dâng hiến. Các ngài khẽ thêm vào từng lời cầu nguyện là nỗi cơ cực hay cơn đau nhói chợt ùa về của căn bệnh khi trái gió trở trời.
  
Lời cầu nguyện của các ngài không còn là cho riêng mình mà còn đong đầy tình chị em, từ những chị đang miệt mài trên cách đồng truyền giáo của Giáo Hội, cho đến mầm non đang chớm nở mà Chúa đã trao trong Hội dòng. Mái tóc đã bạc màu theo năm tháng, nhưng nhiệt huyết dấn thân, tận tâm phục vụ của các ngài vẫn không phai mờ. Đời hy sinh với bao gian lao vất vả trải dài trong kinh nghiệm quý báu hằng thao thức truyền đạt lại cho thế hệ mai sau vẫn hằng trong ánh mắt, trái tim của quý Dì. Các ngài là thế đó, tình yêu cho đi mà không còn biên giới.
  
Cộng đoàn chúng con thực hiện mọi hoạt động với niềm tin tưởng trong sự song hành của các thánh Dòng. Các ngài cũng là con cái của Cha Thánh Đa Minh, đã chiến thắng trong cuộc chiến cao đẹp và hằng bầu cử cho chúng con. Tất cả các thành viên trong Hội dòng với từng trách vụ, hoàn cảnh của mình đều ưu tư và khao khát xây dựng mái nhà thiêng liêng là Hội dòng.
  
Lạy Chúa Giêsu! đời thánh hiến của con được dệt nên bởi bàn tay Chúa quan phòng ngang qua biết bao những con người đã âm thầm gầy dựng, biết bao trái tim đã sống sống hết mình cho cộng đoàn, cho Hội dòng. Các ngài là thầy dạy cho con về cung cách sống, phục vụ và cho đi, như lời kinh Rabbouni con vẫn hằng suy gẫm. Xin Chúa thương chúc lành và ban bình an cho từng chị em đang ngày đêm đắp xây cộng đoàn theo ý Chúa.

Nhờ công ơn bao người
Chúng con được làm hạt lúa
Xin cho chúng con
Đừng tự khép mình trong lớp vỏ
Để cố giữ sự nguyên vẹn vô nghĩa của mình
Nhưng dám đi ra
Để góp cho cánh đồng cuộc đời một cây lúa nhỏ.                   
(Rabbouni,24)
                                                                                                       

Mary Ngân Nguyễn
114.864864865135.135135135250