31/08/2022 -

Các khối huấn luyện

275
Nét đẹp đời thánh hiến

Người tu sĩ Đa Minh Rosa Lima được huấn luyện qua nhiều giai đoạn về đời sống nhân bản, đời sống tâm linh, cũng như những kĩ năng sống khác, để chị em được thấm nhuần “nét đẹp đời thánh hiến” qua đặc sủng và linh đạo của Hội dòng. Giai đoạn huấn luyện nào cũng có mục đích quan trọng riêng của nó. Tiền Vĩnh Khấn (TVK), có thể gọi là giai đoạn cuối của thời gian thụ huấn, cũng mang tầm quan trọng không kém. Nó quan trọng vì đây là thời gian chị em được hồi tâm, bồi dưỡng tâm linh, nhìn lại toàn bộ hành trình thánh hiến của mình, và để chuẩn bị đưa ra quyết định cho một giai đoạn mới – giai đoạn “bước ra đời.”

Một năm TVK không phải để nhắm mắt hay nín thở cho qua đi nhưng là để giúp chị em gia tăng niềm tin vào Thiên Chúa, khám phá ra sự khôn ngoan khi bám víu vào Ngài. Dẫu đã trải nghiệm những khó khăn, va vấp và đang đối diện với những thách đố trong đời sống cộng đoàn và đời sống sứ vụ, và dẫu chẳng biết tương lai của mình sẽ ra sao, nhưng sự phó thác nơi Chúa của chị em đã biến những khó khăn, va vấp và thách đố đó trở thành nỗi trăn trở và niềm thao thức cho Hội dòng. Trong sự phó thác (tiếng Anh là TRUST), chị em nhìn lại “nét đẹp đời thánh hiến” qua việc mang tâm tình Tạ ơn Chúa (Thanks), đi vào Mối Tương Quan với Ngài (Relationship), sống Đoàn kết với nhau (Unity), Chia sẻ công việc (Sharing), Không mệt mỏi (Tirelessness) đi tìm thánh ý Chúa.

T – Thanks (Tạ ơn Chúa)

Đức Thánh Cha Phanxico nói: “Hãy nhìn lại quá khứ với tâm tình biết ơn.” Trong niềm phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa, TVK nhìn về quá khứ, mang tâm tình tạ ơn và học biết hiện tại. Chị em TVK thấy chặng đường đã qua là một hành trình của ân sủng và tình thương. Các thành viên trong gia đình TVK đã có được sức sống dồi dào như hôm nay là do công khó của các Bề trên và các Dì giáo trong những thời điểm khác nhau, đã hết mình vun xới cho chị em mỗi ngày lớn hơn về đời sống thiêng liêng và sứ vụ.

Chị em chỉ biết cảm mến tri ân những việc Chúa đã thực hiện cho chị em: “Việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại, ta thấy mình chan chứa một niềm vui” (Tv 125, 3). “Những việc Chúa làm”, cho tới hôm nay và mãi về sau vẫn tiếp tục. Vì thế tâm tình tri ân của chị em được nối dài từng ngày trong cuộc sống, bởi biết rằng lịch sử đời mình của từng chị em dù thăng hay trầm thì cũng luôn có bàn tay Chúa dẫn đưa, vì “Ngài làm cho mọi sự đều sinh ích cho những ai yêu mến Ngài” (Rm 8, 28).

R – Relationship (Tương quan)

Mục đích quan trọng nhất của giai đoạn TVK là “bồi dưỡng tâm linh, nhìn lại toàn bộ hành trình thánh hiến của mình, nhận thức sâu xa về các giá trị các lời khấn và xác tín ước muốn hiến dâng trọn đời cho Thiên Chúa qua sứ vụ của Dòng.
[1] Ý thức đây là một năm hồng ân và quan trọng, chị em tạm gác lại sứ vụ tại các cộng đoàn và các mối tương quan bên ngoài, dành nhiều thời gian hơn để đi vào mối thân tình với Thiên Chúa.

Hai năm sứ vụ ắt hẳn chị em đã gặp nhiều cám dỗ và khó khăn ảnh hưởng đến đời sống thiêng liêng và đôi khi quên đi sự hiện diện của Thiên Chúa. Sự tĩnh lặng tâm hồn dường như xa xỉ đối với chị em vì sự ồn ào bên ngoài lẫn bên trong đã gặm nhấm đời sống cầu nguyện. Vì thế, chị em TVK tận dụng năm hồng ân này để quay trở lại với “tình yêu thuở ban đầu” với Đức Kitô, Đấng mà chị em đã chọn làm “bạn trăm năm” suốt đời chung thủy. Ngoài những giờ cầu nguyện chung với cộng đoàn, chị em tự tìm cho mình những giây phút cô tịch bên Thánh Thể để bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, thành công, thất bại, thao thức, trăn trở và để lắng nghe tiếng Ngài. Chị em cũng rất trân quý những dịp tĩnh tâm và đặc biệt thời gian linh thao để nhìn lại chính mình và ơn gọi của mình.

Giai đoạn TVK giúp chị em dừng lại để soi mình trong quá khứ, nhìn lại “chân dung” của mình qua những va vấp để can đảm xóa đi những vết nhăn, mài giũa những góc cạnh và biết cách sống thế nào cho xứng đáng với ơn gọi của mình, đồng thời cũng biết tích cực đóng góp phần nhỏ bé của mình vào sứ vụ của Hội dòng.

U –  Unity: Đoàn kết

Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay
Anh em được sống vui vầy bên nhau. (Tv 133,1)

TVK là một gia đình hiệp nhất trong đa dạng. Những khoảng cách về tuổi tác, trình độ, tài năng, và những khác biệt trong lối suy nghĩ và nền giáo dục không làm cản trở niềm vui sống cùng bởi chị em cùng chung chí hướng đi theo Đức Kitô. Cũng thế, những trăn trở và thao thức của chị em có khác nhau nhưng cùng chung một mục đích là xây dựng sự hiệp nhất trong Hội dòng, cộng đoàn, loan báo Tin Mừng và cứu rỗi các linh hồn.

Cộng đoàn nào cũng có những mối bất hòa, hiểu lầm và đụng chạm. Gia đình TVK không nằm trong sự ngoại lệ. Thế nhưng, gia đình TVK không bao gồm những cá nhân chỉ muốn “đi xa một mình” nhưng luôn với tinh thần “đi lâu bền với nhau.” Chị em mỗi ngày tự đào luyện mình sống tinh thần hiệp thông, yêu thương để biến cộng đoàn thành nơi hạnh phúc, chốn an vui. Công việc và trách nhiệm có thể chia đều cho nhau, nhưng mỗi người đều trân trọng, cảm thông, và đón nhận sự thiếu sót của nhau. Ai cũng cảm nghiệm được đời sống cộng đoàn luôn là thách đố đối với tu sĩ nên chị em TVK luôn nâng đỡ nhau trong công việc và hy sinh từng lời ăn tiếng nói để đời sống chị em không còn là gánh nặng, nhưng là đòn bẩy và là nhịp cầu dẫn chị em đến gặp gỡ Thiên Chúa.

S – Sharing: Chia sẻ

ĐTC Phanxico nói: “Không thể có sự thánh thiện nếu thiếu vắng niềm vui.
[2] Niềm vui này là niềm vui có Chúa. TVK mang niềm vui “có Chúa” đến với cộng đoàn qua việc chia sẻ công việc cũng như thao thức với cộng đoàn. Trách nhiệm chính của TVK trong cộng đoàn là chăm vườn. Một trách nhiệm nhỏ bé nhưng TVK luôn đặt sự nhiệt thành và sáng kiến của mình để sân vườn tu viện tràn ngập sắc hoa. Với sức trẻ và cảm thức thuộc về, TVK không dừng sự nhiệt thành của mình ở bổn phận và trách nhiệm được trao nhưng còn chia sẻ những công việc khác của cộng đoàn. “Ở đâu có khó, ở đó có TVK.” Hy sinh giấc ngủ hay thức dậy 2 giờ sáng để lấy rau, mệt có, mỏi có nhưng không chán, không nản. Nụ cười vẫn luôn trên môi TVK.

T – Tirelessness: Không mệt mỏi

Ý thức là thành viên trong gia đình dòng Đa Minh, chị em TVK không mệt mỏi truy tìm “Chân Lý” qua việc học hỏi để sẵn sàng cho sự sai đi. Với những trải nghiệm khó khăn trong sứ vụ và đời sống cộng đoàn, TVK biết rõ mình đang cần gì và thiếu gì cho giai đoạn “ra đời” nên chuyên tâm tìm hiểu tri thức từ các giáo sư và chị em về Giáo lý, tu đức, đời sống tâm linh, và không ngừng trau dồi những trải nghiệm phong phú về cuộc sống và con người. Việc trang bị kiến thức cả đạo lẫn đời giúp cho TVK tự tin dấn thân cách đắc lực hơn cho sứ vụ loan báo Tin Mừng, không bị choáng ngợp hay hòa tan trước những thay đổi của thời cuộc và lòng người.

Tạm kết

Tìm về nguồn, tìm về “nét đẹp của đời thánh hiến” là phương cách để chị em TVK ý thức “đặc sủng” của mình đã sống như thế nào theo dòng thời gian. Chiêm ngắm “nét đẹp đời thánh hiến” trong năm hồng ân này, chị em tạ ơn Chúa vì những khó khăn đã qua, khám phá những khía cạnh căn bản của đặc sủng hoặc những thiếu sót trong việc đào luyện bản thân, tìm ra những nét đẹp đã không được lưu tâm tô điểm khiến nó bị mai một trong tương lai gần. Nhìn lại “nét đẹp của đời thánh hiến” trong năm hồng ân này là lời mời gọi chị em TVK hoán cải và nỗ lực canh tân.

 
Tiền Vĩnh Khấn  
 
[1] NQCVTH X, no. 211/1.
[2] Diễn từ của ĐTC Phanxico gởi đến những người tham dự cuộc gặp gỡ với các chủng sinh, các tập sinh và những người trẻ trên con đường ơn gọi tham gia cuộc hành hương Năm Đức Tin 2013.
114.864864865135.135135135250