03/11/2022 -

Các khối huấn luyện

249
Người tôi tớ đích thực

Khi được hỏi tại sao bạn lại thích đi tu? Thì nhiều người trả lời rằng: họ muốn được phục vụ những người già, người bị bỏ rơi, người phong… Thiết nghĩ, lý tưởng được phục vụ người khác quả là đáng quý và trân trọng. Chắc hẳn trong bạn, một người sống đời thánh hiến, bạn cũng có những nhóm người mà bạn muốn đem hết khả năng để phục vụ họ.
         
 Bạn hiểu thế nào là phục vụ? Phục vụ là công việc của người tôi tớ. Do đó, muốn phục vụ chúng ta phải trở nên người tôi tớ. Chúa Giê-su chính là mẫu gương tuyệt hảo của sự phục vụ. Chúa đã đến trần gian để thực hiện chương trình cứu độ của Thiên Chúa, Người đã từng nói: “Ta đến để không phải được phục vụ nhưng là để phục vụ”(Mt 20, 28). Trước khi bước vào cuộc khổ nạn, trong bữa tiệc ly, Người đã cúi xuống để rửa chân cho các môn đệ: “Thầy là Thầy là Chúa mà còn rửa chân cho anh em, anh em hãy rửa chân cho nhau”(Ga 13, 14).

          
Ngày nay con người nghĩ gì về “ phục vụ” hay việc trở nên “ người tôi tớ”?

          
Ngày nay con người thường coi trọng của cải, quyền lực, thế giá, địa vị… cùng với trào lưu chủ nghĩa cá nhân chỉ biết lo cho mình, lối suy nghĩ “tôi trước”,  đòi mọi người phải phục vụ mình… thì việc đối nhân xử thế như một “ người tôi tớ” quả là một khái niệm xa lạ. Cũng vậy, hàng ngàn cuốn sách viết về thuật lãnh đạo, nhưng không mấy cuốn viết về thuật phục vụ. Ai cũng thích lãnh đạo không mấy ai thích làm tôi tớ. Những người Ki-tô hữu -  người có Chúa Ki-tô, muốn trở nên giống Chúa Ki-tô thì cần trở nên một người tôi tớ đích thực. Vì đó là danh xưng của Người- tôi trung của Thiên Chúa.(x.Mt 12, 18)

          
Thế nào là người tôi tớ đích thực? Làm thế nào để trở thành người tôi tớ đích thực?

          
Người tôi tớ đích thực là người luôn sẵn sàng phục vụ
. Họ luôn sẵn sàng “nhảy” vào công việc ngay khi được gọi. Ví như những người lính sẵn sàng chờ đợi nhiệm vụ để thực thi. Nếu chỉ phục vụ những lúc thuận tiện thì chưa phải là người tôi tớ đích thực. Người tôi tớ đích thực phải làm tất cả những gì cần thiết kể cả khi không thuận tiện, và họ không có quyền chọn lựa ở đâu hay lúc nào. Ta phải sẵn sàng cho Chúa làm đảo lộn chương trình sống của mình nếu Người muốn. Khi đó ta sẽ đón nhận những trái ý với một thái độ vui vẻ, không nóng giận, không thất vọng… vì biết rằng đó là điều Chúa muốn đem vào lịch sử đời bạn và đó sẽ là cơ hội để bạn thực thi sứ vụ phục vụ.

          
Người tôi tớ đích thực quan tâm đến mọi nhu cầu, làm mọi việc với lòng tận tâm như nhau
. Vì xung quanh ta luôn luôn có những con người cần được quan tâm giúp đỡ về vật chất cũng như tinh thần. Do đó, người tôi tớ luôn luôn chú ý đến những phương cách để giúp đỡ người khác. Khi nhìn thấy nhu cầu thì phải bắt lấy những cơ hội như lời thánh Phaolô nói: “Vậy bao lâu còn thời giờ, chúng ta hãy làm điều thiện cho mọi người. Nhất là những người trong cùng đại gia đình đức tin”(Gl 6,10) và cần làm mọi việc cách “tận tâm” như thể làm cho Chúa (Cl 3, 23). Do đó, bạn hãy tìm những việc nhỏ không ai muốn làm, như thể chúng là việc lớn vì chính Thiên Chúa đã nhìn thấy.  Hãy đặt vào đó lòng yêu mến Chúa, chắc chắn nó sẽ đem lại nhiều ơn ích cho bạn. Ví dụ như bạn nán lại ít phút để nhặt rác, xếp lại những cái ghế sau một cuộc họp…

         
 Làm hết khả năng mà mình có
. Thường thì khi được giao một nhiệm vụ mới thì ta hay lấy lí do là mình không có khả năng, và chờ đợi khi nào mình giỏi thì mới làm. Nhưng người tôi tớ thì không bào chữa, không chần chừ chờ hoàn cảnh tốt hơn. Họ sẽ làm ngay những gì cần làm. Hãy làm những gì bạn có thể với hết khả năng và sự cố gắng của bản thân. Khi đó thành công hay thất bại sẽ không quan trọng, quan trọng là bạn đã cố gắng hết sức. Chúa sẽ không đòi hỏi điều gì quá sức của bạn. Tuy nhiên , khi đã được giao nhiệm vụ thì nên tin tưởng đó là ý Chúa và tin rằng: “ Ơn của Thầy đã đủ cho con” (2Cr 12, 9)

          
Trung thành trong sứ vụ của mình
. Họ không bỏ việc nửa chừng, không rút lui khi nản chí nhưng luôn chu toàn nhiệm vụ, giữ trọn điều khấn hứa, hoàn thành mọi cam kết. Họ rất đáng tin cậy. Nhiều người không biết ý nghĩa của sự cam kết nên họ cam kết tùy tiện, rồi lại lỗi lời cam kết với những lý do nhỏ nhặt không mấy do dự, ân hận hay hối tiếc.

          
Bạn có là người đáng tin cậy không? Bạn có những lời hứa phải giữ, lời khấn phải chu toàn, những cam kết mà bạn phải tôn trọng không? Nếu bạn giữ được những điều đã khấn hứa thì Thiên Chúa sẽ kể bạn vào những người tôi tớ trung thành và bạn sẽ lãnh được phần thưởng dành cho những tôi tớ trung thành là : “ Khá lắm hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành…Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh” (Mt 25, 23).

          
Ứng xử một cách kín đáo
. Họ không làm để phô trương cho người ta biết đến như những người biệt phái, nhưng âm thầm không khoe khoang công trạng. Hoặc nếu người khác đề cao công trạng của họ thì họ khiêm tốn đón nhận nhưng không để lời khen đó làm sao lãng công việc. Họ không phục vụ vì lời tán thưởng hay tiếng vỗ tay nhưng họ sống cho Thiên Chúa – Đấng họ tôn thờ. Như lời thánh Phaolô đã quả quyết : “Vậy, giờ đây tôi tìm cách làm đẹp lòng người đời , hay lấy lòng Thiên Chúa? Phải chăng tôi tìm cách làm đẹp lòng người đời thì tôi không phải là tôi tớ của Đức Ki-tô”(Gl 1, 10)

          
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến trần gian để phục vụ loài người chúng con. Xin cho chúng con biết đem hết nhiệt tâm mà phục vụ anh em đồng loại, hầu có thể được kể tên vào danh sách  những người đầy tớ trung thành của Chúa.

 

Tập sinh
114.864864865135.135135135250