24/12/2021 -

Các khối huấn luyện

1336
Thư gửi Chúa Hài Đồng

Chúa Giêsu Hài Đồng kính yêu của con!

Vậy là hai mươi ba mùa Noel đã trôi qua, con thấy mình lớn thật rồi. Năm năm đi tu mới cảm nhận và thấy được không khí đón Giáng sinh ở nhà Dòng khác bên ngoài như thế nào. Lúc trước, con thích mùa Noel lắm, vì được nhận quà, được tặng thiệp, được đi chơi hay tiệc tùng cùng với bạn. Những mùa Giáng sinh đã đi qua trong cuộc đời con mới chỉ là cái “mác bên ngoài.” Nhìn Chúa Hài Đồng trong máng cỏ nhưng sao con chẳng cảm nhận được gì, chỉ thấy lung linh những ánh đèn điện chớp nhoáng mà thôi.

Giáng sinh năm nay con được sống trong bầu khí mới và đã có năm mùa Giáng sinh con xa nhà. Chắc hẳn Giáng sinh này con không cùng với mọi người thân chụp hình bên hang đá, cùng dạo xem đèn điện trên đường phố hay những buổi văn nghệ của giáo xứ và con cũng không còn ngồi bên cửa sổ trông chờ cho được ông già Noel đi phát quà, rồi lại chán nản vì đợi mãi mà chẳng thấy. Giờ đây là một Thỉnh sinh, con được cùng với các chị và toàn thể Hội dòng đón mừng Chúa Giáng sinh trong bầu khí thánh thiêng và con cảm nghiệm được hơi ấm của tình yêu Chúa Hài Nhi Giêsu trong máng cỏ năm xưa. Hơn 2000 năm trước, vì yêu thương con người mà Chúa đã sinh ra trong đêm thâu giá lạnh, nơi máng cỏ nghèo hèn giữa đàn súc vật ngoài đồng hoang chứ không phải một bệnh viện được trang bị đầy đủ tiện nghi của dụng cụ y khoa.

Chúa ơi! Giữa cơn đại dịch ngày càng lan tràn, bầu không khí Giáng sinh năm nay khác với mọi năm, những ánh đèn chớp nhoáng, những hang đá, những cây thông nơi các ngỏ phố không còn được trang trí nhiều nữa Chúa ạ! Vì cơn đại dịch vừa qua đã để lại biết bao thiệt thại cho con người. Đau thương mất mát, chia li… Nhìn lại mình, dù là Kitô hữu nhưng con vẫn chưa đối xử với anh chị em mình bằng tình yêu thương của Chúa. Nếu có cho hay biếu ai cái gì, thì dường như con cũng phải kiếm lúc mà trả lại; có cười với nhau, có đối xử tốt với nhau cũng chỉ là khi hòa bình, khi còn thuận hòa, còn lúc đụng chạm nhau thì lại hận thù, được mấy ai yêu thương mà chịu thiệt về phần mình.

Có lẽ bài học yêu thương khi xưa Chúa dạy con chưa thấm nhuần để nhớ và đem ra thực hành. Chúa đã đi bước trước và sống yêu thương cách trọn vẹn với con người, qua cái chết đau khổ trên thập giá. Tình Chúa yêu nhân loại vượt trên tất cả không phân biệt người lành kẻ dữ. Nhưng, Chúa ơi làm sao con có thể yêu được kẻ thù khi người thân cận con chưa yêu được?

Giờ đây, con chỉ mong mình sống quảng đại hơn, nhất là khi đã chọn con đường theo Chúa, con phải là một nhân chứng về tình yêu giữa lòng đời, có trách nhiệm và bổn phận sống yêu thương, mang yêu thương đến cho mọi người. Để tình yêu ấy được lan rộng khắp nơi và hiện diện nơi tất cả mọi người. Con hy vọng vào một tương lai không xa, con người sẽ đối xử và cho đi cách vô điều kiện, bằng “tình cho không, biếu không” như Chúa.

Xin Chúa Hài Đồng chạm vào tâm hồn của con, để con biết yêu thương, cảm thông, chia sẻ trước những khó khăn, bất hạnh của người khác. Như thế, mỗi người, mọi nhà được đón nhận đêm Giáng sinh an lành và hưởng trọn niềm vui ơn cứu độ mà chính Hài Đồng Giêsu mang lại cho nhân loại hôm nay.

Hẹn Chúa Giêsu Hài Đồng đêm nay trên vỉa hè lạnh giá nhé.

Yêu lắm Hài Nhi ơi.

 

Quỳnh Anh TS

 
114.864864865135.135135135250