27/12/2022 -

Các khối huấn luyện

743
Thư gửi Mẹ Hội Dòng

Xuân hiệp,  ngày… tháng… năm…

Đây hẳn là lần đầu tiên con viết thư gửi Mẹ. Có lẽ Mẹ sẽ rất ngạc nhiên và tò mò không biết ai là “tác giả” của lá thư này, nội dung trong thư là gì?... Vì bên lề tờ giấy ghi những dòng chữ còn non nớt, mực bút vẫn còn tươi – Bức thư của người con nhỏ thuộc Hội dòng Đa Minh Rosa Lima. Tại sao con viết thư này ư? Chắc hẳn mẹ còn nhớ ngày Truyền Thống của Hội dòng hằng năm, có rất đông các chị em từ mọi nơi đổ về, gặp nhau tay bắt mặt mừng, vui vẻ cười nói, hỏi thăm nhau ríu rít. Khoảnh khắc ấy giúp con nhận ra thật sự đây là ngôi nhà thứ hai của mình. Con yêu và quý nơi này dường bao.

Lại gần đến ngày vui của Dòng, lòng con trào dâng biết bao tình cảm, suy tư, khoắc khoải của người con mới chập chững bước vào đời tu. Con quyết định bày tỏ tâm sự với Mẹ được gói trọn trong ba điều mà con suy nghĩ và viết dưới đây.


1. Khởi từ nguồn cội

Con tìm hiểu về Mẹ hội dòng qua môn học Lịch sử dòng. Với những mốc thời gian khác nhau, trải dài theo từng giai đoạn, từ nguồn gốc đến việc cải tổ và di cư (1954 – 1956) đều được khắc ghi trên trang lịch sử cùng với những nốt nhạc thăng trầm hòa quyện thành một bản tình ca dâng hiến. Mỗi cột mốc ấy đều được dệt nên từ lòng thương xót và hồng ân nhưng không cách lạ lùng từ Thiên Chúa dành riêng cho Mẹ Hội dòng.

Con được nghe kể “chuyện ngày xưa” của Mẹ, thuở ấy vất vả trăm bề từ những công việc chân tay như trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng cơ sở vật chất đến mục vụ giáo xứ, sau cùng là việc trau dồi tri thức để dễ bề phục vụ với nhiều đối tượng trong xã hội. Những bước chân ấy vẫn rảo bước trên cánh đồng truyền giáo xa xôi, được phác họa trên khuôn mặt đầy niềm xác tín mạnh mẻ đặt trọn nơi Chúa “Đấng tình quân” mà quý dì đã chọn – nơi mà con thấy rõ nhất qua những gì con đã và đang sử dụng hằng ngày. Tất cả nhờ tay Mẹ làm nên. Đồng thời, Giáo hội đã chính thức ghi tên Mẹ “Dòng nữ Đa Minh Rosa Lima” (01/01/1973) đó là hồng ân lớn nhất, là phần thưởng Chúa dành cho Mẹ cách riêng. Đó cũng là niềm hãnh diện trong con.

Dẫu biết rằng từ khi thành lập cho đến bây giờ, chắc hẳn Mẹ sẽ không tránh khỏi những khó khăn, thử thách. Mẹ đã vượt qua tất cả nhờ ân sủng và lòng thương xót của Chúa. Con thầm tạ ơn Chúa và tri ân Mẹ Hội dòng đặc biệt là các vị tiền bối đã góp công, gắng sức xây dựng cơ sở vật chất để con được hưởng dùng. Với trí hiểu còn non nớt của con lúc này vẫn chưa hiểu hết tất cả những “khúc quanh” mà Mẹ Hội dòng gặp phải. Nhưng con tin Chúa vẫn đỗ tràn hồng ân của Người cách riêng trên Mẹ Hội dòng và những âu lo, khắc khoải, băn khoăn sẽ vượt qua. Con nhớ tới câu nói của Thánh Phaolô từng viết trong thư gửi tín hữu Rôma: “ Hãy vui mừng vì có niềm hy vọng, cứ kiên nhẫn lúc gặp gian truân và chuyên cần cầu nguyện.” Ước mong Mẹ Hội dòng luôn tràn đầy hy vọng được Chúa chở che và nâng đỡ từng ngày.

2. 
Cảm thức thuộc về

Con được biết Hội dòng nhờ một lần lướt web, cảm nhận một cách kì lạ qua tên gọi Đa Minh Rosa Lima. Có những điều xảy ra trong tâm trí thôi thúc con mãnh liệt. Con quyết định tìm đến và xem. Thật là hạnh phúc cho con khi tiếng gọi ấy mỗi lúc càng dồn dập hơn – quyết định một lần nữa đáp trả lời mời gọi “Bước Theo Thầy”. Hiện tại con ở nhà dòng  gần được ba năm. Khoảng thời gian ấy chưa hẳn là dài những đủ để con cảm nhận rõ tình thương của Mẹ Hội dòng dành riêng cho con qua quý dì giáo và những gì con hưởng dùng.

Phần con, là con út trong Hội dòng, là phần tử nhỏ nhất con ý thức bổn phận của mình trước những sự việc con sẽ làm, đã dự tính và hoạch định. Trí nhỏ làm việc nhỏ với lòng yêu mến chân thành, hăng say phục vụ với những công việc tầm thường nhỏ bé với một tình yêu lớn lao. Khi con cảm thức mình thuộc về Mẹ Hội dòng, tất nhiên con luôn ý thức trách nhiệm trong việc gìn giữ của chung, chăm lo đời sống thiêng liêng, chu toàn bổn phận, sống tình hiệp nhất, yêu thương và cảm thông giúp đỡ hết mọi người… Cùng nhau gắng sức chung tay xây dựng ngôi nhà chung ngày càng phát triển hơn bằng những hy sinh, bình dị đời thường nhất. “Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, chị em được sống vui vầy bên nhau” (Tv 133,1).

Ước mong sao, con cùng với chị em sống từng giây phút ngọt ngào của tình Chúa, tình Mẹ trong sự nâng đỡ, chở che, sống gắn kết thành chuỗi ngọc hồng ân dâng Mẹ Hội dòng qua việc sống nên thánh mỗi ngày, tử đạo mỗi ngày trên con đường hy vọng tiến về quê trời.

3. 
Hạt giống nảy mầm

Mỗi người là những hạt giống Chúa ban cách đặc biệt cho Mẹ Hội dòng. Từng lớp lớp người đã đến, đã ở và đã sống – tất cả đều nảy mầm rồi thành cây đơm hoa kết trái góp phần làm tăng vẻ đẹp cho vườn hoa Giáo hội. Con cũng vậy, hạt giống trong con được nảy mầm nhờ vào bàn tay vun trồng, chăm sóc của Mẹ Hội dòng và nhờ mưa Hồng Ân Chúa ban con mới được như ngày hôm nay. Hạt giống này nối tiếp hạt giống kia và muôn triệu hạt giống khác nối kết nhau trong tình yêu bao la của Chúa.

Thưa mẹ Hội dòng, cuộc sống ngày nay có rất nhiều sự lựa chọn vì vậy con dễ bị cám dỗ và phân tâm, con không biết phải làm gì và làm như thế nào đối với cuộc sống hiện tại và trách nhiệm tương lai. Làm sao con có đủ khả năng nâng đỡ bảo hộ cho đàn em theo sau con. Phải chăng con chưa sống tốt giây phút hiện tại? Sống đẹp lòng Chúa và thi hành ý Người. “Tôi không đi qua tôi. Để lại gì?” tập sách của Tiến Sĩ Trần Thị Giồng phần nào giúp con tập sống là chính mình dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tập trung những gì mình hướng tới. Là chính mình để biết giới hạn và lựa chọn thích hợp. Đồng thời là chính mình để đủ mạnh mẽ vượt qua những khó khăn của chặng đường sắp tới. Là chính mình để con dám dấn thân làm những điều mình thấy đúng và học bỏ cái tôi để chịu sự mục nát giống như Chúa Giêsu đã từng nói: Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đithì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12,24).  Nhưng con sẵn sàng chấp nhận vượt qua bản thân để chịu sự mục nát và trở thành cây “hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục” (Mt 13,8).

Dẫu biết rằng không dễ chút nào để có thể làm được các điều ấy, nên con rất cần bàn tay của Chúa và Mẹ Hội dòng giúp đỡ. Thế hệ mai sau cũng rất cần sự bao bọc, chở che, dắt dìu của Mẹ Hội dòng và chính đời sống của con cũng phản chiếu cho các bạn trẻ noi theo qua cách sống và cách con chọn lựa sống trọn vẹn theo thánh ý Chúa. Ước mong rằng các bạn trẻ sẽ nghe và đáp trả tiếng Chúa trong ơn gọi Đa Minh Rosa Lima.

Con cảm ơn chân thành Mẹ Hội dòng đã giúp con thăng tiến trên con đường thánh hiến dù biết rằng phía trước vẫn còn những khó khăn, thử thách. Xin Mẹ luôn đồng hành và che chở con. Thư con cũng khá dài và còn nhiều thiếu sót, mong Mẹ Hội dòng thứ lỗi. Cuối thư, con kính chúc Mẹ Hội dòng luôn tín thác vào tình thương quan phòng của Chúa khi gặp thử thác gian nan và chúc Mẹ ngày càng thêm nhiều bạn trẻ dám thân cho lý tưởng nước trời.                         

 
114.864864865135.135135135250