18/08/2022 -

Các khối huấn luyện

198
Tìm về
 
 “Hỡi những ai mang gánh nặng nề,
Hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28)

Tạ ơn Chúa vì muôn vàn hồng ân Chúa vẫn luôn đổ tràn trên từng chị em và trong sứ vụ của chúng con. Sau những năm miệt mài của sứ vụ, bận rộn với công việc và những nỗi lo toan trong sứ vụ, chị em được quy tụ trở về ngôi Nhà mẹ thân thương với một năm Tiền vĩnh khấn, để nhìn lại và kín múc nguồn ân sủng của Chúa trong đời sống cầu nguyện.

 Có người đã ví rằng: “Cuộc đời mỗi chúng ta như một chiếc đàn piano. Những phím đàn trắng như là giây phút của sự thành công, hạnh phúc. Những phím đàn đen như giây phút của thăng trầm, thử thách và khó khăn. Nhưng chúng ta phải luôn nhớ rằng khi những phím đàn trắng và đen được đánh lên sẽ hòa quyện với nhau sẽ tạo ra bản nhạc du dương”. Vâng, nhìn lại những tháng năm của sứ vụ, chị em Tiền Vĩnh Khấn tín thác rằng Thiên Chúa tạo nên những bản nhạc trầm bổng và du dương trên cuộc đời của mỗi người. Thật vậy, trong bước đường theo Chúa, đã có lúc chị em tưởng chừng bản thân như những vận động viên parathon phải chạy đua với thời gian. Thức khuya, dậy sớm để chu toàn công việc. Ngoài ra, biết bao nhiêu những niềm vui nhưng cũng không thiếu những nỗi buồn mà chị em trải qua trong thời gian sứ vụ. Có khi mệt nhoài với công việc làm cho chị em có lúc trùn chân trên hành trình sứ vụ trên hành trình dâng hiến. Nhưng ngọn lửa yêu mến và tình yêu Đức Kitô vẫn luôn hun đúc lòng hăng say và nhiệt thành qua đời sống cầu nguyện, đặc biệt là sự trở về năm Tiền vĩnh khấn. Có thể nói đây chính là thời gian giúp cho chị em kín múc ân sủng và nhìn lại những hồng ân qua suốt chặng đường theo Chúa. Thời gian hồi tâm để chị em được đào sâu tương quan với Thiên Chúa.

 “Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi.” (Lc 10,42)

 
Mục đích chính của năm Tiền vĩnh khấn là năm đi sâu hơn trong mối tương quan Chúa, năm được ngồi dưới chân Chúa lắng nghe và phân định. Thật vậy, Hội Dòng cách riêng cách chị em trong Tu viện Mẹ Thiên Chúa vẫn tạo mọi điều kiện thuận lợi để mỗi chị em Tiền vĩnh khấn có thời gian chìm sâu trong Chúa. Cầu nguyện chính là nguồn mạch sự sống, là hơi thở, nơi đây mỗi người được kết hiệp mật thiết hơn với Chúa Giêsu Thánh Thể, và được nên đồng hình đồng dạng với Người như Đức cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã nói trong Đường Hy Vọng: “Cầu nguyện là nền tảng của đời sống thiêng liêng. Lúc cầu nguyện con nối liền, kết hợp với Thiên Chúa. Bóng điện sáng nhờ nối liền với máy phát điện” (ĐHV, số 120). Mỗi chị em Tiền vĩnh khấn cũng luôn ý thức được giá trị và tầm quan trọng của thời gian mà Chúa và Hội Dòng đã trao tặng cho mỗi chị em. Các giờ cầu nguyện chung cũng như riêng hay những giờ Viếng Thánh Thể thực sự trở thành những giây phút được sống trong sự hợp nhất với Chúa và với Hội Thánh. Có những giây phút ngọt ngào của hạnh phúc của niềm vui. Có những giọt nước mắt tạ ơn Chúa vì đã luôn đồng hành và gìn giữ chị em trong hành trình ơn gọi. Bên cạnh đó, những giọt nước của sự cảm thông cảm, hiểu về chị em hơn và xích lại gần nhau hơn trong đời sống ơn gọi và cộng đoàn. Vâng, cầu nguyện đó chính là sức mạnh, nguồn mạch và là dây nối kết mỗi chị em đặc biệt cho mỗi chị em Tiền vĩnh khấn trong năm hồng phúc này. Đó cũng là những giây phút mà mỗi chị em khám phá ra chính bản thân mình, khám phá ra mục đích trong bước đời theo Chúa và khám phá ra mối tương quan của mình với Chúa “Đối với tôi, Đức Kitô là ai?” và để rồi dám can đảm để Thiên Chúa biến đổi đào tạo bản thân mình, chọn lựa, phân định hiến thân và phó thác cuộc đời mình cho một Đấng Tình Quân là chính Đức Kitô theo linh đạo của Dòng nữ Rosa Lima.

Năm Tiền Vĩnh khấn năm nay cũng thật đặc biệt. Dịch bệnh đã làm cho chị em không thể hội tụ cùng một ngày và một số chị em bị covid. Nhưng tạ ơn Chúa đã quy tụ gia đình Tiền vĩnh khấn đầy đủ tại Nhà mẹ đầu tháng 11 năm 2021. Thật vậy, cơn đại dịch Covid cũng gây ra nhưng thiệt hại, mất mát rất lớn cho toàn thế giới. Những giọt nước mắt đau buồn của những gia đình mất đi những người thân. Những giọt nước tuyệt vọng của những công nhân mất việc làm. Những cánh cửa của các nhà thờ, Tu viện phải trong tình trạng phong tỏa. Vâng, rất nhiều những mất mát mà chúng ta đã đối diện, trải qua. Tuy nhiên, bên cạnh những thiệt hại mất mát đó, các chị em Tiền Vĩnh khấn cũng nhận ra cái nhìn tích cực và học được bài học qua cơn đại dịch. Đó chính là bài học của “sống chậm lại” và quan tâm bác ái với nhau hơn. Chia sẻ và nâng đỡ nhau trong công việc, luôn luôn có sự nhạy bén, quan tâm đến chị em xung quanh nhất là thời gian quý chị em mắc dịch bệnh, phải cách ly. Sự cách ly về không gian, khoảng cách đã không cản trở sự quan tâm, yêu thương của mỗi chị em trong gia đình Tiền vĩnh khấn cũng như từ quý Bề trên và chị em trong Tu viện dành cho nhau. Từ những hành động rất nhỏ như những lời thăm hỏi, động viên, những món ăn và nhất là lời cầu nguyện và hy sinh đó chính là động lực và tình yêu thương để các chị em qua vượt qua mệt mỏi của cơn bệnh. Để rồi từ đó, mỗi chị em nhận ra rằng đời sống cộng đoàn là gia đình thực sự nơi đó mỗi người cảm nếm sự yêu thương, chia sẻ và lớn lên.

Sống trong năm hồng phúc này, mỗi chị em Tiền vĩnh khấn chắc chắn cũng đã cảm nghiệm hạnh phúc của một người con được che chở, bao bọc bởi sự chăm sóc và yêu thương của Hội Dòng. Cảm thức thuộc về của một người con, nay được trở về sống trong vòng tay ấp ủ của người mẹ Hội Dòng, để bồi sức và tăng sinh lực cho những bước đường sứ vụ trong tương lai. Tạ ơn Chúa và cám ơn Hội Dòng luôn yêu thương và trao ban cho chị em chúng con trong năm hồng ân này, luôn trao tặng thời gian và những điều tốt đẹp nhất cho chị em trong gia đình Tiền vĩnh khấn. Ước gì mỗi chị em trong năm Tiền vĩnh khấn luôn tận dụng thời gian bên Chúa và kín múc được tràn đầy ân sủng Chúa để mỗi chị em luôn nhiệt thành và hăng say trong sứ vụ mà Chúa và Hội Dòng sẽ trao ban: “Lạy Chúa, con đây, xin hãy sai con” (Is 6,8). Nguyện xin Mẹ Maria luôn đồng hành trong mỗi chị em chúng con để chúng con luôn biết noi gương Mẹ sống mối tương quan thân mật với Chúa và luôn nhiệt tâm trong sứ vụ của Hội Dòng, hầu làm tôn vinh danh Chúa qua chính đời sống của chúng con.

 
        
  Tiền Vĩnh Khấn

 
114.864864865135.135135135250