30/05/2023 -

Các khối huấn luyện

292
Tv Mẹ Thiên Chúa tĩnh nguyện kết thúc tháng Hoa 2023

Tạ ơn Chúa đã cho Giáo hội dành riêng tháng 5 để mỗi người tín hữu tỏ lòng kính yêu Mẹ. Thời gian có qua đi nhưng chắc chắn kỷ niệm của những ngày bên Mẹ trong suốt tháng Hoa yêu thương này còn mãi trong tâm hồn mỗi người con của Mẹ. Nguyện xin mẹ cầu bầu cho từng thành viên trong Hội dòng trở thành những đóa hoa nồng nàn hương sắc của lời cầu nguyện, của đời sống bác ái, hiệp nhất yêu thương, để kính dâng lên Mẹ mỗi ngày. Chúng ta tin rằng; đó là những bông hoa đẹp lòng Chúa và ấm lòng Mẹ nhất. 

Lời dẫn

Hôm nay, ngày 28 tháng năm, Chúa Nhật  lễ  Chúa Thánh Thần hiện xuống, tuần cuối của tháng kính Đức Mẹ, gần kề với Lễ Đức Bà  đi thăm Bà Elisabe và trong năm Hội Dòng chúng ta mừng Kim khánh thành lập Dòng. Với những sự kiện đó, cộng đoàn chúng ta cùng  hướng về Đức Maria, tưởng nhớ biến cố Đức Mẹ chẳng quản ngại đường xa, trắc trở,  đến thăm người bà con họ hàng với Mẹ là Bà Êlisabét. Việc Đức Mẹ thăm viếng theo Tin Mừng thánh Luca tường thuật, vừa là chuyện của cuộc đời thường, mà cũng là một mầu nhiệm, Chúa Giêsu vừa đầu thai trong lòng mẹ đã đi thăm vị Tiền Hô tương lai của mình. Cả hai còn trong lòng mẹ mà đã biết nhau. Đức Giêsu đem Thánh Linh đến, Gioan Tẩy Giả trong lòng đã nhảy mừng chào đón Người. Từ Nazaret đến Ain Karim, Mẹ đã lên đường mang theo Chúa Giêsu cùng đi với Mẹ. Trước hết với tư cách là bà con, Mẹ muốn chia vui khi nghe Tin Mừng Thiên Thần báo thụ thai cách lạ lùng, trước đó 6 tháng. Mẹ cũng hiểu ý Chúa quyền năng muốn mời gọi Mẹ mang theo sứ mệnh mừng vui và bình an cho chị họ mình, khi Mẹ lên đường có Chúa đi theo. Một hoạt động mang tính nhiệm mầu và bác ái. Thiên Chúa tình yêu đang ở giữa lòng Mẹ. Tình yêu đó đang đốt nóng cõi lòng Mẹ, và mọi cử chỉ, hành động của Mẹ đều chan chứa tình yêu

Trong thời khắc năm xưa ấy, tâm hồn Đức Maria trào dâng  một niềm cảm mến tình Chúa tình người và trong cung bậc của giao ước tình yêu,  bản tụng ca Manificat  đã vang lên, tái tạo kỳ công Chúa đã làm cho Mẹ, vượt cả thời gian và không gian đến tận cùng trái đất,  và trong thời điểm hiện tại, cộng đoàn chúng ta cùng với Đức Maria tung hô, ngợi khen, chúc tụng Thiên Chúa.  Mỗi người chúng ta cùng ngắm nhìn dung mạo và tâm hồn Mẹ, người tín hữu đệ nhất của Tân Ước trước mầu nhiệm đi viếng này, và đây là bài học quý giá cho cuộc đời tín hữu của chúng ta, đặc biệt trong ơn gọi đời sống thánh hiến. "Mỗi người chúng ta luôn xác tín, noi gương và  tán dương Mẹ bằng những mỹ từ tận cùng của cái đẹp, đẹp trong trong một đức tin, đẹp trong con tim nghèo  khó tràn đầy tình chia sẻ  tuyệt vời, đẹp trong lối sống,  đẹp trong từng bước chân, nhưng cao cả và sâu lắng trên tất cả mọi sự là con người được đẹp lòng Thiên Chúa, biết đem tình yêu Chúa đến cho mọi người, đó là tin vui cho nhân loại, “ đẹp thay người sứ giả Loan báo Tin từng”.

Mầu nhiệm này cũng là biến cố có liên hệ đến cuộc sống của chúng ta hôm nay. Mỗi người chúng ta vẫn cưu mang Chúa trong cuộc đời đức tin của mình. Dù sống trong hoàn cảnh nào, chúng ta cần biết biểu lộ tình yêu để làm chứng cho Chúa.

Câu chuyện Đức Mẹ lặn lội đường xa đến thăm và giúp đỡ bà Êlisabeth là một lời nhắc nhở những người sống cạnh nhau hãy luôn quan tâm và giúp đỡ nhau, nhất là với những người chị em đau bệnh và các dì cao niên. Chúng ta nhìn lại và canh tân những giới hạn và thiếu xót trong các mối tương quan của chúng ta với những người nghèo, chúng ta đã đem lại được gì tốt đẹp cho những người chúng ta viếng thăm.

 Có lẽ chúng ta cũng phải thành thực kiểm tra lại những cuộc thăm viếng của chúng ta xem: Tôi có mang Chúa đến cho người tôi thăm viếng hay không? Những điều tôi nói có phải là Tin Mừng bình an của Chúa không?

Trong năm Hội Dòng mừng Năm Thánh, chúng ta sống tâm tình tạ ơn Chúa, ở lại với Chúa, qua các cuộc hành hương đến các cộng đoàn dâng lễ, xin Chúa cho mỗi người luôn mang trong mình tâm hồn của một cuộc thăm viếng giống như Mẹ, xin cho cuộc viếng thăm  trở thành mẫu mực cho các cuộc viếng thăm nhau của chúng ta. Ngay cả những chị em  ở cùng một cộng đoàn mà nhiều khi chỉ “sống bên cạnh nhau” chứ không phải “sống với nhau”.

Trong tâm tình đó, xin kính mời cộng đoàn cùng  chiêm ngưỡng cuộc viếng thăm của Đức Maria với người chị họ là Bà Elisabet mà các em tập sinh minh họa, đồng thời chúng ta cùng tạ ơn, tôn vinh  chúc tụng  Chúa  và kính mừng Mẹ qua bài Manificat và qua Kinh Mân Côi.
Hoạt cảnh Đức Maria đi thăm bà Elisabet

Ca tụng Mẹ bằng lời Kinh Mân Côi

Đức Maria là mẫu gương cho chúng ta trong việc suy niệm Lời Chúa và  khôn ngoan trong việc thi hành giáo huấn Phúc âm. Chúng ta học hỏi những kinh nghiệm của Mẹ qua lời Kinh Mân Côi, một kinh nghiệm chiêm niệm tuyệt diệu từ những kỷ niệm của Mẹ Maria quy về Đức Ki tô. Cùng với Mẹ Maria học biết Đức Ki tô, cùng với Mẹ Maria cầu nguyện với Đức Ki tô, cùng với Mẹ Maria công bố Đức Ki tô và cùng với Mẹ Maria nên đồng hình đồng dạng với Đức Ki tô. Lạy Mẹ Maria đầy ơn Phúc, Thiên Chúa ở cùng Mẹ, xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho chúng con.

Cùng Mẹ tôn thờ Thánh Thể Chúa
Tôn thờ Thánh Thể Chúa

Lạy Chúa Giê su Thánh thể, giờ đây chúng con xin tôn thờ và cảm tạ Chúa: vì yêu thương,  Chúa đã tự hạ mình trong thân phận con người, vì yêu thương, Chúa đã hiến mình làm của ăn, của uống thiêng liêng cho chúng con, để càng chiêm ngắm Chúa chúng con càng thấy được no thỏa, càng ở lại trong Chúa, chúng con cảm nhận sức sống và bình an của Chúa.

Xin lương thực Thần Linh Chúa thêm sức mạnh giúp chúng con biết theo gương Mẹ Maria, sống xứng đáng là người Ki tô hữu, nhờ năng suy ngắm những mầu nhiệm Mân Côi rất Thánh của Chúa, để chúng con chỉ biết sống cho Chúa và cho anh chị em, để chúng con luôn hành động nhờ ân sủng Chúa.

Xin tình yêu  Thánh Thể Chúa thúc bách chúng con luôn chiêm ngắm Thánh Thể Chúa, gặp gỡ Chúa và để được Chúa nâng đỡ, chở che.
 
Nguyện xin ân sủng và bình an của Chúa ở cùng chúng con hôm nay và mãi mãi.

Tv Mẹ Thiên Chúa, 28/5/2023
114.864864865135.135135135250