03/01/2024 -

Các Thánh Dòng

1208
Ngày 03/01 - Chân phước Stê-pha-na Quyn-gia-ni

Ngày 03/01

Chân phước Stê-pha-na Quyn-gia-ni

B. Stephana Quinzani

(1457-1530)

Phụ nữ vẻ đẹp điểm tô vũ trụ

Trong buổi gặp gỡ khách hành hương tại quảng trường thánh Phêrô ngày Quốc tế Phụ nữ mồng 08/3/2015, đức giáo hoàng Phanxicô đã nói: “Phụ nữ truyền trao cho chúng ta khả năng hiểu thế giới với con mắt của sự khác biệt, nghe và thấy sự việc với quả tim sáng tạo hơn, kiên nhẫn hơn và dịu dàng hơn”.[1] Quả thật, người phụ nữ trong thế giới đóng góp một vai trò sinh động không thể thiếu. Trong phút cầu nguyện này, chúng ta chiêm ngắm gương chân phước Stê-pha-na Quyn-gia-ni và cầu nguyện đặc biệt cho các chị em được hưởng quyền lợi như chính họ đáng được.

Chân phước Stê-pha-na chào đời tại làng Óc-xi-nu-ô-vi gần Bơ-rét-xi-a, nước Ý. Chị xứng đáng là mẫu gương cho các chị em phụ nữ bởi vì: Đối với Chúa, chị có lòng yêu mến tha thiết và ước ao kết giao bền chặt với Người. Chị yêu thích suy niệm cũng như chiêm ngắm Chúa Giê-su khổ nạn và khát khao được nên giống Người. Chúa đã cho chị được in năm dấu thánh và được chịu những đớn đau tột cùng trên thân xác để kết hiệp với Người. Đối với bản thân, chị đã quyết tâm yêu Chúa bằng lời thề ước sống trinh khiết trọn đời, không bao giờ phạm tội trọng. Chị nên trọn lành bằng việc hy sinh, hãm mình, phạt xác, chay tịnh... Đối với tha nhân, chị hết lòng yêu thương người nghèo khổ, chị sẵn sàng chia sẻ với họ ngay cả những đồ dùng cần thiết của chị. Chị đã xây một tu viện để chuyên huấn luyện các thiếu nữ, và hướng dẫn họ con đường nên trọn lành.

Cuộc đời chân phước Stê-pha-na nên gương cho giới nữ về nhiều khía cạnh:

Trước hết là về sự trắng trong trọn vẹn nơi tâm hồn và cả thân xác của chị. Đây là một điều đáng các chị em suy nghĩ. Giá trị trinh tiết vẹn toàn xác hồn có còn là sức mạnh, là tiêu chuẩn cao nhất để chị em phụ nữ vươn tới và chiếm hữu cho kỳ được hay không? Sự chọn lựa nào đã làm chị em đánh mất giá trị cao quý ấy?

Tiếp đến là về sự tự quyết mạnh mẽ không gì có thể lấn át và lấy mất được. Ở nhiều nơi trên thế giới, các quy luật xã hội đã hạn chế đi rất nhiều quyền lợi của chị em phụ nữ, làm cho họ không còn được quyền thể hiện chính mình, hoặc không dám là mình. Chúng ta đang trân trọng người nữ hay chúng ta cũng đang chèn ép họ ở góc độ nào đó?

Cuối cùng là về sự quan tâm đến những chị em phụ nữ đang rơi vào các hoàn cảnh éo le. Thế giới hôm nay, một phần đề cao sự bình đẳng giới nhưng ở đâu đó sự kì thị và phân biệt giới vẫn còn. Bối cảnh đó đã đưa nhiều chị em đến những bước đường cùng. Chân phước Stê-pha-na đã không hùa theo những điều ấy, nhưng huấn luyện chị em nên hoàn trọn trên con đường trọn lành, con đường yêu mến, để họ dấn thân và nhìn nhận giá trị bản thân.

Ngang qua gương sống của chân phước Stê-pha-na Quyn-gia-na, các chị em được mời gọi hãy tôn trọng chính bản thân mình, đồng thời kêu họi hết thảy mọi người cùng tôn trọng phẩm giá và tạo điều kiện cho người nữ có quyền lợi như họ đáng được.

Lạy Chúa là đấng sáng tạo mọi loài. Chúng con tạ ơn Chúa đã tô điểm vũ trụ bằng vẻ đẹp của người phụ nữ. Xin cho mọi người hiểu trọn vẹn và cảm kích giá trị mà Chúa đã dành cho người nữ trong thân phận của họ.

Chúng con chân thành nguyện cầu cho tất cả những người nữ. Xin Chúa là nguồn hy vọng khi họ yếu đuối - nản lòng, là nguồn an ủi khi họ sầu khổ - thất bại, là sức mạnh bảo vệ họ - những người được coi là phái yếu trong xã hội.

Lạy Chúa xin thêm ơn cho chúng con để chúng con luôn biết tôn trọng phụ nữ và bày tỏ lòng biết ơn họ. Biết ơn vì sự hiện diện yêu thương của họ, vì sự nhẫn nại và dịu dàng của họ, vì lòng tốt và sự ân cần nơi đôi tay của họ, vì sự ngọt ngào âm thầm và kín đáo của họ.

Xin chân phước Stê-pha-na nguyện giúp cầu thay để người nữ luôn biết gìn giữ hình ảnh đẹp mà Chúa đã tạo dựng. Xin cho những chị em đang rơi vào những hoàn cảnh nghiệt ngã luôn tìm được sự nâng đỡ và chỗ dựa an toàn. Xin ngăn cản đừng để cho bất cứ ai tiếp tay đẩy người nữ vào con đường tội lỗi – bế tắc.

[1]Bài chia sẻ ngày 8/3/2015, ngày Quốc tế Phụ nữ trong buổi đọc kinh Truyền Tin.

114.864864865135.135135135250