04/07/2023 -

Các Thánh Dòng

853
Ngày 04/7  Chân phước Ca-ta-ri-na Gia-rich

Ngày 04/7

Chân phước Ca-ta-ri-na Gia-rich

B. Catharina Jarrige

(1754- 1836)

Cầu nguyện cho những trẻ em nghèo, mồ côi

 

Những tháng ngày vừa qua, các trang mạng xã hội tại Việt Nam dồn dập đưa tin về nạn ấu dâm và bạo hành trẻ em… Cả xã hội đau quặn lòng. Trong phút cầu nguyện này, chúng ta cùng chiêm ngắm và cầu nguyện với chân phước Ca-ta-ri-na Gia-rich, xin Chúa cho các trẻ em được bảo vệ xứng đáng.

Ca-ta-ri-na sinh ngày 04/10/1754, tại Gia-rich[1], Can-vi-nhắc[2], nước Pháp. Là con út trong gia đình có bảy người con, ba anh trai và ba chị gái. Gia đình Ca-ta-ri-na là một gia đình nông dân nghèo.

Ngay từ tấm bé Ca-ta-ri-na đã cảm nghiệm cuộc sống của một người nghèo, từ cách ăn mặc cho đến mọi sinh hoạt thường ngày. Năm lên 10 tuổi, Ca-ta-ri-na đã phải đi chăn cừu để phụ giúp gia đình. Em không được đến trường, em chỉ được học qua tiếp xúc với những người lớn tuổi, vì thế em biết đọc chút ít. Tuy sống trong cảnh nghèo, nhưng tâm hồn Ca-ta-ri-na lại ngập tràn vui tươi, hạnh phúc. Em không bao giờ đánh mất niềm vui và sự tinh nghịch thơ ngây của mình.

Năm lên 13 tuổi, một bước ngoặt mới trong cuộc đời của Ca-ta-ri-na, em muốn hiến thân cho Thiên Chúa bằng đời sống cầu nguyện trong nếp sống tu trì; nhưng cũng năm đó, mẹ em qua đời. Gia đình em càng phải đối mặt với sự đói nghèo thiếu thốn. Em tiếp tục phụ giúp cha trong việc chăn cừu. Bối cảnh này đã tạo nên một Ca-ta-ri-na mạnh mẽ và can đảm khi nàng không thực thi được ước nguyện của mình.

Với nghề chăn cừu, Ca-ta-ri-na đã học được các điệu nhảy giống như khiêu vũ của các cô thôn nữ trong vùng. Nó đã trở thành niềm đam mê của chị. Ca-ta-ri-na nói: “Tôi đã đi khắp mọi nơi, tôi có thể cầu nguyện bằng một điệu nhảy và một ống sáo”. Vì thế mà nhiều người cho rằng Ca-ta-ri-na sẽ trở thành vị thánh bổn mạng của các vũ công. Khi quyết định dâng hiến cuộc đời mình cho Chúa, Ca-ta-ri-na đã phải hy sinh từ bỏ những điệu nhảy mà nhiều người cho rằng nó không phù hợp với đời tu lúc bấy giờ. Đây là một trong những hy sinh lớn của cuộc đời chị.

Thiên Chúa đã gọi Ca-ta-ri-na từ chốn bần cùng của một người nghèo là để chị phục vụ người nghèo, người bệnh và trẻ mồ côi tại Mô-ri-ác[3]. Hơn nữa, Ca-ta-ri-na còn bị lôi cuốn bởi tinh thần Tin Mừng cũng như sứ vụ tông đồ của thánh Đa Minh và của thánh Ca-ta-ri-na Si-ê-na bổn mạng của chị, nên chị đã dấn thân hết lòng. Chị xin nhập Dòng Ba Đa Minh để phục vụ mọi người.

Ca-ta-ri-na còn là một con người cầu nguyện. Chị đã kín múc sức mạnh để hoạt động tông đồ qua việc cầu nguyện. Chị không chỉ cầu nguyện trong nhà thờ, ở nhà, mà còn ở trên các nẻo đường của thành phố.

Trong cuộc cách mạng Pháp, chị đã dấn thân giúp đỡ các linh mục đang trú ẩn trong các căn hầm. Khi cuộc cách mạng kết thúc, Ca-ta-ri-na tiếp tục cộng tác với các giáo sĩ để xây dựng lại giáo xứ Mô-ri-ác và tiếp tục làm việc tông đồ. Ngày 04/7/1836 Chúa gọi chị về. Đức giáo hoàng Gio-an Phao-lô II phong chân phước cho chị Ca-ta-ri-na Gia-rich ngày 24/11/1996.

Là một trẻ nghèo, mồ côi mẹ sớm, nhưng Ca-ta-ri-na đã quên nỗi đau của mình, chị hết lòng phục vụ và trở thành niềm vui cho nhiều trẻ em, cũng như nhiều người khác. Thế giới hôm nay vẫn còn có những trẻ em không được đến trường, những trẻ em bị xâm hại tình dục, những trẻ em bị bạo hành, bị bóc lột bằng lao động nặng trong môi trường khó khăn khắc nghiệt, những trẻ em bị bỏ rơi… Chúng ta xin chân phước Ca-ta-ri-na Gia-rich, một trẻ em vươn lên từ những bất hạnh của cuộc đời chuyển cầu cho những ước nguyện chính đáng của chúng ta.

Lạy Chúa, xã hội chúng con hôm nay: Có những trẻ em bị bỏ rơi, xin hoán cải lòng người lớn khỏi tính ích kỷ vô trách nhiệm, ác tâm; Có những trẻ em bị xâm hại và bị bắt làm nô lệ tình dục, xin thanh luyện lòng người lớn khỏi những dục tình vô độ và những lối hành xử tàn bạo; Có những trẻ em bị bạo hành, xin thay quả tim mới cho những người lớn còn đeo mang trái tim chai đá; Có những trẻ em phải lao động vì nghèo đói, xin cho người lớn có đủ việc làm để nuôi dưỡng và bảo vệ các em; Có những trẻ em bị thiếu vắng tình thương, xin cho người lớn biết mở lòng, trao ban yêu thương, giúp các trẻ em lớn lên trong hạnh phúc và yêu thương. Amen
 

[1] Catharina Jarrige

[2] Chalvignac

[3] Mauriac

114.864864865135.135135135250