09/07/2023 -

Các Thánh Dòng

928
Ngày 09/7 - Thánh Gio-an Cô-lô-ni-a và các anh em tử đạo

Ngày 09/7

Thánh Gio-an Cô-lô-ni-a và các anh em tử đạo

S. Joannes de Köln

(-1572)

Phúc cho những ai bị bách hại

 

Thời gian gần đây, thế giới xôn xao, bất bình và lo sợ về sự khủng bố của những tín đồ Hồi Giáo cực đoan. Những vụ sát hại các Ki-tô hữu liên tiếp xảy ra ở khắp nơi, không loại trừ bất cứ đối tượng nào. Tình trạng này cũng đã từng xảy ra với Giáo Hội cách nay khoảng năm thế kỷ. Tại Bỉ, Hà Lan và miền Tây Đức, giáo phái Can-vanh đã bách hại đạo Công Giáo khốc liệt, nhiều tín hữu đã mất đức tin. Trước nguy hại to lớn này, Giáo Hội đã xuất hiện một Gio-an Cô-lô-ni-a như một bậc anh hùng đức tin. Ngài được ca ngợi như “Vận động viên tuyệt vời của Chúa Ki-tô”.

Thánh Gio-an Cô-lô-ni-a sinh tại Đức vào nửa đầu thế kỷ XVI. Ngài là một linh mục Dòng Đa Minh. Nhận thấy tình trạng Giáo Hội ở Hà Lan bị bách hại tàn khốc. Cha Gio-an đã khẩn khoản xin được sang phục vụ tại đó. Như lòng ước nguyện, cha đã được sai đến phục vụ tại xứ Hô-na-ri-ê một làng thuộc Hà Lan.

Tại đây, cha hết lòng lo cho đời sống đức tin của các tín hữu. Cha Gio-an đã trở nên một chứng nhân anh dũng, đã lấy chính mạng sống để bảo vệ đức tin. Khi bị bắt phải chối bỏ niềm tin vào sự hiện diện của Chúa Giê-su trong Bí tích Thánh Thể, và buộc phải chối bỏ giáo quyền của Đức Giáo Hoàng, cha Gio-an và các đồng bạn đã kiên quyết giữ vững chân lý đức tin Công Giáo. Vì thế, ngày 9/7/1572 cha đã bị giáo phái Can-vanh treo đầu ở bên ngoài tường lũy Bơ-ri-en Mô-xam miền Nam Hà Lan, còn thi hài thì bị chặt ra từng mảnh. Ngày 24/11/1675 Đức Clê-men-tê X đã long trọng phong chân phước cho ngài. Và ngày 26/9/1876 Đức Pi-ô IX tôn phong ngài lên bậc hiển thánh.

Trải dài trong lịch sử cho đến hôm nay, vẫn còn đó những Ki-tô hữu bị bách hại. Sống theo chân lý, bảo vệ sự thật và tin vào Đức Ki-tô luôn đòi hỏi ta phải can đảm, xác tín và dám đón nhận những chống đối, bắt bớ. Bởi lẽ, đó là điều luôn còn và luôn có đối với những ai theo Đức Ki-tô.

Nhà nước Hồi Giáo IS vẫn lớn mạnh từng ngày và mạng sống của các anh chị em Công Giáo tại một số nơi trên thế giới vẫn đang bị đe dọa. Chúng ta đau lòng trước tình cảnh hiểm nghèo của anh chị em mình. Tuy nhiên, đây không phải là lúc chúng ta đặt vấn đề để chất vấn Thiên Chúa. Có lẽ đây là cơ hội để mỗi người chúng ta sống đức tin như lời chứng của thánh Gia-cô-bê Tông đồ: “Phúc thay người biết kiên trì chịu đựng mọi cơn thử thách, vì một khi đã được tôi luyện họ sẽ được lãnh phần thưởng là sự sống Chúa đã hứa ban cho những ai yêu mến Người” (Gc 1,12).

Trong mầu nhiệm hiệp thông của Giáo Hội, chúng ta hãy cùng cầu nguyện cho các anh chị em Ki-tô hữu đang phải đối mặt với những đe dọa, được ơn can đam để sống đức tin và làm chứng cho Chúa Ki-tô. Cùng dâng lên Chúa những bông hoa đỏ thắm của lòng can đảm, của đức tin kiên vững, đã trung thành làm chứng cho Chúa bằng máu tử đạo. Đó cũng là những mẫu gương nhắc nhở mỗi người chúng ta, phải can đảm sống sự thật, sống chứng tá Tin Mừng mỗi ngày. Bên cạnh đó, sứ mạng của người Ki-tô hữu còn mời gọi ta phải cầu nguyện cho cả những tín đồ Hồi Giáo cực đoan. Vì tình yêu mời gọi ta biến hận thù ghen ghét thành yêu thương - tha thứ, biến những nguy nan khốn khó thành lời cầu nguyện.

Lạy Chúa, xin thương xót chúng con - những con người còn mang đầy yếu đuối, sợ hãi đang phải bước đi giữa cuộc đời đầy nguy nan, gian khó và bách hại. Chúa đã ban cho Giáo Hội có rất nhiều những mẫu gương tử đạo để làm chứng cho đức tin như thánh Gio-an Cô-lô-ni-a, thì xin cũng nâng đỡ đức tin và thêm lòng trông cậy cho anh chị em Ki-tô hữu chúng con. Xin cho chúng con xác tín rằng: sự bách hại sẽ là cơ hội để mỗi người chúng con sống đức tin kiên vững hơn, là cơ hội để chúng con thực hành bài học tình yêu, tha thứ mà Chúa đã dạy, và biết đâu đó lại là cơ hội để chúng con có thể được phúc tử đạo vì Chúa. Amen
 
114.864864865135.135135135250