23/08/2022 -

Các Thánh Dòng

1228
Ngày 1 - Tuần chín ngày kính Thánh Rosa Lima - Ơn gọi nên thánh

NGÀY THỨ NHẤT
Ơn gọi nên thánh

 

Khi lãnh nhận Bí tích Thanh Tẩy, mỗi người chúng ta đều được mời gọi nên thánh, nhưng mỗi người sẽ hiểu và thể hiện ơn gọi Kitô hữu của mình với những cách thức và mức độ khác nhau. Đối với Rosa: nên thánh là “bỏ mình vác thập giá mỗi ngày theo Đức Kitô” (Lc 9,23). Thánh giá trong việc bổn phận, thánh giá trong những điều trái ý và nhất là thánh giá trong hy sinh tự hiến cũng như trong hãm mình phạt xác, để kết hợp với thánh giá đem lại ơn cứu độ của Đức Giêsu Kitô. Thánh Rosa đã từng tâm sự: “Tôi nghe thấy Chúa phán với tôi: Sự đau khổ luôn đi đôi với ân sủng và ân sủng thì tương xứng với đau khổ. Thử thách càng nhiều thì ân sủng càng tăng. Thánh giá là con đường duy nhất dẫn đến Nước Trời”.

Ơn gọi nên thánh của Rosa là một ơn gọi đặc biệt. Tiểu sử của Thánh Rosa ghi lại: Khi Rosa lên 4 tuổi, một lần kia khi bị bác sĩ giải phẫu, rút bỏ móng tay trỏ bị tụ máu do chiếc nắp rương đè trúng, mặc dù rất đau nhưng em vẫn cố giữ nụ cười xinh xắn. Em không làm gì mà không xin phép mẹ, em sẵn sàng nhịn khát nếu mẹ chưa cho phép. Em hy sinh bằng cách kiếm rễ cây đắng trộn vào thức ăn mỗi ngày.

Không muốn tìm vinh quang cho mình, vì thế có lần em ái ngại với cả tên gọi Rosa của mình. Em sợ rằng mình có phần tìm hư danh chăng ? Và Đức Mẹ đã phải can thiệp, chính Đức Mẹ hiện ra truyền ghép thêm thánh danh Người vào tên của Rosa. Thế là ngay sáng hôm sau, cô bé yêu cầu mọi người gọi mình là Rosa Sancta Maria.

Ơn gọi của em cũng bắt đầu bằng mẫu gương các thánh. Trong các thánh, Rosa yêu mến Thánh Catarina Sienna nhất. Khi theo mẹ đến nhà thờ, Rosa được nghe các cha Dòng Đa Minh kể chuyện cuộc đời của thánh nữ Catarina, Rosa học được một mẫu gương sáng ngời về sự từ bỏ chính mình, về lòng yêu mến Chúa và Giáo Hội. Ngay từ đó cũng như suốt đời, Rosa chọn người làm thần tượng và ao ước noi gương.

Ơn gọi ấy cũng được nuôi dưỡng bằng đời sống cầu nguyện. Năm 11 tuổi, Rosa được trao phó chăm sóc nhà nguyện Mân Côi. Cô luôn đến đó để quét dọn, trang hoàng và cầu nguyện. Chính trong giai đoạn này, Rosa được khai tâm vào đời sống cầu nguyện. Những giờ phút quý báu quỳ đối diện trước Thánh Thể, giúp cô hiểu được giá trị của thinh lặng và cảm nghiệm được niềm vui của đời sống kết hiệp với Chúa.

Ước gì khi suy gẫm ơn gọi nên thánh của Rosa, chúng ta cũng suy nghĩ về ơn gọi nên thánh của mình: Chọn lựa nên thánh của tôi là gì ? Vị thánh tôi theo gót là ai ? Châm ngôn và chương trình thực hiện ước vọng nên thánh của tôi có chưa ? Hãy khiêm tốn xin Chúa giúp sức để thực hiện khát vọng ấy.

Cầu nguyện

Lạy Thánh Rosa diễm phúc, mẫu gương hoàn hảo của  khổ hạnh Kitô giáo. Ngài đã xác tín, nên thánh là bỏ mình vác thập giá theo Đức Kitô. Xin cầu bầu cùng Chúa ban cho chúng con, được ơn vác Thánh Giá theo Chúa một cách trọn vẹn, biết khao khát được nên thánh trong từng phút giây của cuộc sống, biết từ bỏ ý riêng, khiêm tốn đón nhận thánh ý Chúa, thanh thoát với quyền lực, danh vọng, và những tình cảm chóng qua nhất thời. Amen

 

114.864864865135.135135135250