11/01/2024 -

Các Thánh Dòng

1251
Ngày 11/01 - Chân phước Bê-na-đô Cam-mác-ca

Ngày 11/01

Chân phước Bê-na-đô Cam-mác-ca

B. Bernardus Scammacca

(1430-1487)

Xin ơn trở về

Hạnh phúc dường bao khi biết rằng cả cuộc đời của con người được chìm ngập trong biển tình ân sủng. Thiên Chúa luôn luôn dư tràn Lòng Thương Xót và Ngài chỉ mong con người đón nhận. Đức thánh cha Phan-xi-cô đã viết trong Tông sắc của Năm Thánh Lòng Thương Xót rằng: “Tôi nhấn mạnh một cách mãnh liệt đến lời mời gọi quay về, xin hướng đến tất cả những ai đang ở xa Thiên Chúa vì lối sống của riêng mình… Để có được sự thiện hảo riêng cho anh chị em, tôi xin anh chị em: Hãy thay đổi cuộc sống của mình! Nhân danh Con Thiên Chúa, Đấng - mặc dầu đã chiến đấu chống lại tội lỗi - nhưng không bao giờ khước từ một tội nhân nào”[5]. Lời mời gọi của đức thánh cha hôm nay, là âm vọng của tiếng gọi yêu thương đã bắt đầu từ nơi Thiên Chúa. Qua các thời đại, đã có biết bao con người hoán cải với ơn trở về xuất phát từ tiếng gọi đó. Và trong số họ, đã có một chàng trai như thế. Chàng trai ấy tên là Bê-na-đô Cam-mác-ta.

Sinh ra trong một gia đình danh giá ở Ca-ta-na nước Ý, năm 1430. Cậu Bê-na-đô đã trải qua một tuổi trẻ với tính khí bốc đồng, phóng đãng và tội lỗi. Năm 22 tuổi, trong một cuộc đâm chém, cậu bị thương nặng. Thế rồi, trong sự cô vắng tâm hồn và bất lực của thân xác trên giường bệnh, cậu đã nghe Thiên Chúa ngỏ lời mời: hãy mở con tim ra cho Ngài. Từ giờ phút đó, cậu nhận ra tất cả tất cả sự vui thú trên trần gian này chỉ là hư ảo. Con tim của cậu đã từng xao động trước những lạc thú, đã từng nhượng bộ trước những gì là dễ dãi và cuồng loạn, giờ đây lại trở nên thổn thức trước lời tỏ tình âu yếm dịu dàng và kiên nhẫn của Thiên Chúa.

Vì thế, khi bình phục, cậu đã nhập dòng anh em Thuyết Giáo với mong ước trở thành con người mới. Năm tháng trôi đi, cậu đã trở thành một linh mục thánh thiện. Từ đây, cha Bê-na-đô Cam-mác-ca đã để mình trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Ki-tô, gắn bó với một mình Ngài bằng tình yêu mến nồng nàn và dâng Ngài những hoa thơm trái đẹp của lòng sám hối. Cha tiếp tục để cho ân sủng của Thiên Chúa được trổ bông sinh hạt trong cuộc đời mình bằng nỗ lực canh tân đời sống tu trì, dồn hết tình yêu để quên mình phục vụ những người bần cùng đau yếu, chăm sóc chữa trị họ về phần xác và dẫn dắt nâng niu họ về đường tâm linh.

Cuộc đời của chân phước Bê-na-đô giúp chúng ta nhận ra rằng, tất cả chúng ta đều là đối tượng của Lòng Thương Xót. Mỗi người chúng ta đều đang bị giam cầm trong một hình thức nô lệ của riêng mình. Chỉ có một phương dược có thể chữa lành, giải thoát con tim chai cứng của chúng ta và ban cho chúng ta có đủ sức mạnh để hoán cải đó là Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

Bất cứ ai trong chúng ta cũng đều có kinh nghiệm về sức nặng của tội lỗi, nó chi phối và giằng xé chúng ta biết là chừng nào. Bởi đó, đôi khi chúng ta dễ thất vọng và mệt mỏi trên con đường theo đuổi điều thiện hảo; nhưng Lòng Thương Xót của Thiên Chúa thì mạnh mẽ hơn tội lỗi. “Thông qua Giáo Hội – hiền thê của Đức Ki-tô, Lòng Thương Xót của Ngài sẽ xá giải chúng ta khỏi mọi hậu quả của tội lỗi, đến độ chúng ta có thể tái hành động bởi tình yêu, hay nói cách khác, chúng ta lớn lên trong tình yêu hơn là lại sa lầy vào tội lỗi”[6].

Nào ta hãy mở lòng chiêm ngắm,

Thiên Chúa Cha – biểm thẳm yêu thương.

Dâng lời đoan hứa noi gương

Giê-su Con Chúa – nẻo đường Phúc Âm.

Bao người yếu đuối mê lầm,

Giê-su chạm đến thành tâm đổi đời.

Mát-thêu tội lỗi tày trời,

Giê-su ngỏ ý, theo lời Ngài ngay.

Gia-kêu quan chức là đây,

Giê-su nhìn đến đổi thay đường tà.

Mác-đa-la kẻ gọi là,

Người nữ sa đọa bê tha nhiều lần,

Giê-su hướng ý tội nhân,

Tình yêu tẩy xóa muôn phần tội nhơ.

Phê-rô môn đệ ai ngờ,

Khi Thầy chịu nạn làm ngơ chối Thầy,

Ánh mắt trìu mến là đây,

Phê-rô khóc lóc lạy Thầy thương tha.

Kiếp dương thế - bả phù hoa,

Gương Bê-na-đô Cam-mác-ta rạng ngời.

Phận người xa lạc hỡi ơi,

Xin chân phước hãy chuyển lời nài van,

Giúp con thánh thiện vẹn toàn

Tẩy con sạch hết muôn ngàn tội nhơ.

Tin Lòng Thương Xót vô bờ,

Thương yêu tha thứ, ước mơ trở về.

114.864864865135.135135135250