13/08/2023 -

Các Thánh Dòng

972
Ngày 13/8 - Thánh A-le-xan-rô Long-gô và các bạn tử đạo tại Ô-tran-tô
Ngày 13/8
Thánh A-le-xan-rô Long-gô
và các bạn tử đạo tại Ô-tran-tô

(1425-1480)

Duy trì đức tin – Canh tân lòng trung thành


Trong phút cầu nguyện này, chúng ta cầu nguyện với thánh A-le-xan-rô Long-gô và các anh hùng tử đạo tại Ô-tran-tô. Xin Chúa cho chúng ta sức mạnh để “giữ vững đức tin và canh tân lòng trung thành”.

Hình ảnh thánh A-le-xan-rô Long-gô và các anh hùng tử đạo tại Ô-tran-tô cho chúng ta những nét nhìn đồng thời gợi lên cho chúng ta tâm tình cầu nguyện thiết tha. Nếu ngày 19/6/1988 Đức Thánh Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô II phong 117 vị anh hùng tử đạo tại Việt Nam lên hàng hiển thánh - một con số được coi là rất đông, thì ngày 12/5/2013 Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô phong 800 anh hùng tử đạo tại Ô-tran-tô - một con số vượt gấp nhiều lần. Nếu các anh hùng tử đạo tại Việt Nam bị giết là để tuyên xưng niềm tin, quyết không chối đạo và không chịu bước qua Thánh Giá, thì các anh hùng tử đạo tại Otranto bị giết vì cương quyết không bỏ Công Giáo mà theo Hồi Giáo. Nếu 117 anh hùng tử đạo tại Việt Nam bị giết trong khoảng hơn một thế kỷ (tức là từ năm 1740-1883), thì 800 anh hùng tử đạo tại Ô-tran-tô bị giết trong vòng hơn hai tuần (từ ngày 28/7 đến ngày 12/8/1480). Nếu 117 vị anh hùng tử đạo tại Việt Nam là những nhà truyền giáo, là những người nhiệt tâm mở rộng nước Chúa, thì 800 anh hùng tử đạo tại Ô-tran-tô lại là những người tuyên xưng mình là Ki-tô hữu và quyết trung thành với lời tuyên xưng ấy. Nếu 117 vị tử đạo tại Việt Nam có danh tánh rõ ràng, có ngày ra pháp trường, và được miêu tả cụ thể về cái chết của các ngài, thì đây 800 anh hùng tử đạo tại Ô-tran-tô không có sử sách nào ghi chép kịp họ đã chết ra sao, có những vị không còn được ai biết tên…

Ít dòng ngắn ngủi ghi lại cuộc tử đạo của các tín hữu Ô-tran-tô như sau: Ngày 28/7/1480, quân Thổ Nhĩ Kỳ tiến đến Pu-li-a và bao vây Ô-tran-tô. Sau khi bao vây, họ bắn phá liên tục thành phố suốt 14 ngày. Ngày 12/8/1480 quân Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào thành phố và giết chết tất cả những người đứng đầu thành phố. Tu viện của các tu sĩ Dòng Đa Minh là nơi đầu tiên bị chiếm giữ vì nó nằm gần bức tường thành phố. Các tu sĩ đã trú ẩn trong thành phố. Tại nhà thờ, họ đã giết Đức Tổng Giám mục, các linh mục và nhiều giáo dân - những người quyết không chối bỏ đức tin. Những vụ giết người tiếp tục vào các ngày sau. Không ai biết chính xác số người đã bị giết vì đức tin là bao nhiêu. Tuy nhiên, truyền thống đã ghi nhận, có 800 vị tử đạo. Việc xác định tên cá nhân của các vị này thật khó khăn.

Trong danh sách 800 vị tử đạo ấy, đứng đầu là tu sĩ A-le-xan-rô Long-gô, Dòng Đa Minh. Ngài sinh năm 1425, tại Ô-tran-tô. Thầy được thụ phong linh mục năm 1450 - lúc 25 tuổi, tại Bô-lô-nha. Ngài là người thành lập tu viện Đa Minh tại Ô-tran-tô năm 1458. Trong cuộc chiến của quân Thổ Nhĩ Kỳ, có lẽ nhiều tu sĩ Ða Minh ở Ô-tran-tô đã bị giết; tuy nhiên không có cách nào để biết hết tên của các vị. Riêng về cha A-le-xan-rô Long-gô, thì không có một mô tả cụ thể nào về cái chết của ngài.

Ngày 12/5/2013 Đức Thánh Cha Phan-xi-cô phong thánh cho 800 anh hùng tử đạo. Trong bài giảng Đức Thánh Cha nói: Hôm nay chúng ta tôn kính các anh hùng tử đạo. Các vị đã làm chứng cho Tin Mừng, đã chết để tuyên xưng Chúa Ki-tô phục sinh – Đấng mà các ngài đã tìm thấy sức mạnh để trung thành. Với cái nhìn đức tin, chúng ta nhìn thấy xa hơn những giới hạn của cuộc sống trần thế, chúng ta chiêm ngắm "các tầng trời mở ra"… Vì thế, chúng ta hãy giữ vững đức tin mà chúng ta đã lãnh nhận, đó là kho báu của chúng ta. Chúng ta hãy canh tân lòng trung thành của chúng ta với Chúa, ngay cả lúc chúng ta gặp phải nguy khó. Thiên Chúa sẽ không bao giờ để cho chúng ta thiếu sức mạnh và sự bình an… Mừng kính các thánh tử đạo Ô-tran-tô, chúng ta hãy cầu xin Chúa gìn giữ các Ki-tô hữu trong thời đại chúng ta, ở nhiều nơi trên thế giới, bây giờ vẫn bị bạo lực. Xin Chúa ban cho họ sự can đảm và lòng trung thành.

Lạy Chúa, niềm tin và tình yêu thì không thể ép buộc. Con không thể ép buộc những người sống chung quanh con phải tin vào Chúa. Nhưng, con chỉ có thể làm cho họ tin vào Chúa nhờ cuộc sống chứng tá bằng tình yêu của con. Xin Chúa thêm sức mạnh cho con. Amen

 
114.864864865135.135135135250