24/08/2022 -

Các Thánh Dòng

1160
Ngày 2 - Tuần chín ngày kính Thánh Rosa - Không thuộc về thế gian

NGÀY THỨ HAI
Không thuộc về thế gian

 

Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu đã cầu nguyện với Chúa Cha cho những kẻ thuộc về Ngài rằng: “Con không xin Cha cất chúng khỏi thế gian, nhưng xin gìn giữ chúng khỏi kẻ dữ. Chúng không thuộc về thế gian cũng như Con không thuộc về thế gian. Xin hãy thánh hiến chúng trong sự thật”... (Ga 15-17)

Lời cầu nguyện của Chúa đã chỉ cho các Kitô hữu con đường nên thánh giữa đời. Một đàng họ hòa bình, chung lòng góp sức với người khác trong sinh hoạt cuộc sống, đàng khác họ sẵn sàng từ bỏ những gì cản trở họ trên đường thực thi chân lý Tin Mừng. Đó là điều chúng ta đọc được trong cuộc đời Thánh Rosa ngay từ lúc chị là thiếu nữ đầy mộng mơ.

Sống trong một gia đình nghèo lại đông người, Rosa ý thức bổn phận của mình. Tuy dành nhiều giờ cho việc cầu nguyện, chị vẫn lao động nhiều hơn người khác. Công việc chính chị chọn là thêu thùa và trồng hoa. Những cánh hoa chị thêu trên vải cũng tươi xinh sống động như những bông hoa muôn màu chị trồng trong vườn. Khó có thể đoán được chị suy nghĩ gì khi chị gieo hạt, vun bón, làm cỏ, bắt sâu, chiết cành và tưới nước cho những luống hoa đủ hương đủ sắc. Điều có thể chắc chắn là ngay trong lúc lao công vất vả, chị đã tìm thấy cho mình những bài học sâu sắc, vì Rosa vốn là tên một loài hoa tuyệt đẹp. Mỗi mũi chỉ đường kim đều nhắc chị trung thành với Thiên Chúa từng ngày giờ của cuộc đời, chỉ cần một đường chỉ lệch là bông hoa trên vải sẽ biến dạng. Cũng vậy, để cánh hoa đời mình tươi đẹp, phải chấp nhận vun xới cắt tỉa và đón nhận tưới gội trong mạch nước Thần Linh.

Thế là Rosa không chỉ trồng hoa để đem bán mà thôi, chị tận dụng mọi khoảng đất trống để trồng thêm nhiều hoa mới, chăm sóc đặc biệt và chọn riêng ra những cánh hoa đẹp nhất, để dâng cho Thiên Chúa trong nhà thờ.

Chiêm ngắm Thánh Rosa, chúng ta suy nghĩ về công việc của chúng ta ở thế gian này là gì ? Chúng ta có dùng nó để xác định chúng ta thuộc về Chúa ở mức độ nào hay không ? Tâm hồn và tất cả hoạt động của chúng ta có tỏ lộ chúng ta thuộc về Chúa không, hay chỉ tỏ lộ chúng ta thuộc về thế gian ? Thiên Chúa có là định hướng của chúng ta trong từng công việc thường ngày không ? Ước gì mỗi khi chiều về chúng ta nói được với Chúa: Lạy Chúa, Ngài là nơi con thuộc về, Ngài là Đấng con tìm kiếm, Ngài là tình yêu khiến con dâng hiến trọn cả cuộc đời con cho Ngài.

Cầu nguyện

Lạy Thánh Rosa, đóa huệ trinh trong của Châu Mỹ. Xin ngài chuyển cầu cùng Chúa cho chúng con, biết gìn giữ tâm hồn khỏi mọi vết nhơ tội lỗi, để chúng con có thể chiến đấu một cách anh dũng mà không chùn bước.  Xin ngài cầu bầu cùng Đức Maria, cho chúng con được hưởng nhờ sự che chở đầy quyền năng của Mẹ trong suốt cuộc đời, để chúng con sống giữa thế gian mà không thuộc về thế gian, nhưng thuộc trọn về Chúa. Amen

 

 

114.864864865135.135135135250