22/09/2023 -

Các Thánh Dòng

821
Ngày 22/9 Chân phước Bô-na-ven-tu-ra Ga-si-a Pa-ret và 74 bạn tử đạo
Ngày 22/9
Chân phước Bô-na-ven-tu-ra Ga-si-a Pa-ret
và 74 bạn tử đạo

Bb. Bonaventura García de Paredes et 74 socii martyres[1]
(1866-1936)

Phúc cho ai bị bách hại vì lẽ công chính...

 
Lịch Phụng vụ Giáo hội liền sau ngày lễ Giáng Sinh là lễ kính thánh Stê-pha-nô tử đạo, tiếp đến là lễ kính thánh Gio-an tông đồ - một tâm hồn sâu thẳm kính yêu Chúa trong chiêm niệm, rồi kế đến là lễ kính các thánh Anh Hài – mừng những em bé thơ bị sát hại. Sự sắp xếp này dường như nói với chúng ta rằng: chọn Chúa, tin Chúa, đi theo Chúa tất cả đều phải hy sinh mất mát và phải trả một giá rất đắt.

Hôm nay, mừng kính các thánh Anh Hài, những con người bé nhỏ mới chào đời chưa được bao lâu, mà đã bị sát hại do lòng ghen tức và âm mưu thâm độc của vua Hê-rô-đê. Không biết bao nhiêu trẻ đã bị sát hại vô tội xưa nay, do toan tính và mưu chước của con người? Các em bé đã được ghi danh vào hàng ngũ các thánh Tử đạo. Hình ảnh này cho chúng ta nhớ về các vị thánh Tử đạo trong Giáo hội mọi thời. Danh sách 74 vị thánh Tử đạo trong cuộc nội chiến ở Tây Ban Nha đầu thế kỷ XX, mà Giáo hội kính nhớ các ngài ngày 16/12 vừa qua, cho chúng ta nhiều cảm nghiệm thiêng liêng trong ngày lễ hôm nay.

Nổi bật nhất trong 74 vị tử đạo là chân phước Bô-na-ven-tu-ra Ga-si-a Pa-ret. Ngài sinh ngày 19/4/1866 tại Cát-tan-ê-đô Van-đê, Tây Ban Nha. Trong một gia đình đạo hạnh có một người anh làm linh mục. Ngài được anh chăm sóc và huấn luyện với tinh thần của người mục tử. Mầm mống ơn gọi của ngài đã được dưỡng nuôi từ đó.

Ngài xin vào dòng Giảng Thuyết, rồi theo học triết học và thần học ở tại quê hương, ở Tô-lê-đô, ở Va-len-xi-a và Ma-rích. Ngài thụ phong linh mục ở Avila ngày 25/7/1891. Sau đó, ngài được cử đi phục vụ tại Đại học thánh Tô-ma ở Ma-ni-a. Cũng tại đây, ngài được bầu làm Giám tỉnh.

Trong bảy năm điều hành tỉnh dòng Phi Luật Tân, với một số hoạt động nổi bật, ngài đã làm cho Tỉnh dòng phát triển mạnh mẽ. Ngài mở rộng sự hiện diện của tỉnh dòng tới Hoa Kỳ năm 1911.

Năm 1917, ngài được bầu làm bề trên giám tỉnh của tỉnh dòng Ma-rích. Năm 1926, ngài được bầu làm bề trên tổng quyền, ngài đã tha thiết xin các cử tri miễn cho mình nhiệm vụ này, nhưng các cử tri nhất mực chọn ngài. Ngài giữ nhiệm vụ trong vòng hai năm rưỡi và sau đó xin từ nhiệm vì lí do sức khỏe.

Ngài nghỉ hưu ở tỉnh dòng Tây Ban Nha. Trong khói lửa đau thương của cuộc nội chiến tại Tây Ban Nha, ngài luôn khuyên anh em tin tưởng vào lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa. Ngài bị bắt giam ngày 11/8/1936 và ngày 12/8 ngài được phúc tử đạo. Đức giáo hoàng Bê-nê-đíc-tô XVI phong ngài cùng với 74 anh chị em lên bậc chân phước ngày 28/10/2007.

Các thánh Anh Hài và các vị tử đạo Tây Ban Nha mà hôm nay chúng ta cầu nguyện với, là những người được hưởng mối phúc hoàn hảo nhất trong các mối phúc: “Phúc cho ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì nước trời là của họ.” Đây là dấu chỉ “bảo đảm vĩnh phúc” được khắc ghi trên những người thuộc về Chúa Ki-tô. Trong Giáo hội, các cuộc bách hại là dấu chỉ và là điều kiện cho chiến thắng chung cuộc của Chúa Ki-tô và các bạn hữu của Người. Chúng mở đầu cho sự kết thúc thế giới và hình thành một kỳ nguyên mới. Nếu những người bị bách hại vẫn trung thành trong thử thách, thì giờ đây họ như những người chiến thắng tràn đầy niềm vui, vận mệnh của họ gắn vào vệnh mệnh vinh quang toàn thắng của Chúa Ki-tô.

Mỗi Ki-tô hữu chúng ta, khi chiêm ngắm và đi vào mầu nhiệm của cuộc bách hại, chúng ta tìm được trong niềm hy vọng của mình sức mạnh để nâng đỡ niềm tin với niềm vui. Chúng ta nghiệm ra rằng: không có bách hại nào có thể tiêu diệt hồng ân sự sống mà Thiên Chúa đã ban. Chúa Giêsu xuống trần đem ơn Cứu độ, đem sự sống vĩnh cửu cho con người. Nhưng ơn cứu độ và sự sống ấy không phải chờ đợi cho đến ngày tận cùng của thế giới, mà là ngay hôm nay, trong từng ngày sống của mỗi chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, con không thể hiểu hết sự kỳ diệu của hồng ân sự sống trong mỗi cuộc đời, của màu nhiệm Chúa sinh xuống làm người vì yêu. Xin Chúa giúp mỗi người chúng con biết sống theo gương Chúa, quý trọng hồng ân sự sống của mình và của đồng loại, cho dù chúng con có gặp phải bách hại và khổ đau ; vì chúng con tin rằng chúng con đa nắm giữ sự sống vĩnh hằng. Amen.

[1]  https://www.findagrave.com/memorial/33296879
 
114.864864865135.135135135250