23/01/2024 -

Các Thánh Dòng

1153
Ngày 23/01 -  Chân phước Hen-ri Xu-xô

Ngày 23/01

Chân phước Hen-ri Xu-xô

B. Henricus Seuze[9]

( +1366)

Cầu nguyện cho gia đình Ki-tô hôn nhân khác đạo

 

Chuyện kể rằng, vào thế kỷ XIII, tại nước Đức, có một thiếu nữ xinh đẹp, rất mực đạo hạnh, đã kết duyên cùng một chàng trai ngoại đạo, thuộc dòng tộc quý phái. Cuộc hôn nhân ấy rất đẹp, chỉ ngặt một nỗi chàng và nàng không cùng chung một niềm tin tôn giáo. Đôi vợ chồng ấy đã cho ra đời một cậu bé dễ thương, kháu khỉnh. Họ đặt tên cho cậu là Hen-ri Xu-xô.

Vì cha của Hen-ri là người ngoại đạo, nên ngay từ thuở ấu thơ, Hen-ri đã được mẹ gieo vào tâm hồn hạt giống đức tin và Hen-ri đã được hưởng một nền giáo dục đạo đức thánh thiện của bà. Hạt giống ấy dần nảy mầm và ươm nụ. Hen-ri đã được Chúa kêu gọi vào dòng Đa Minh năm 13 tuổi, tức là sớm hơn tuổi quy định 2 năm. Trong tu viện, với tính tình hiền dịu dễ mến, Hen-ri sống một đời đức hạnh, tuy vẫn còn vương mắc những yếu đuối của kiếp con người. Cho đến một ngày, Hen-ri đã được Chúa trông đến, Ngài đổ mưa ân sủng thấm đẫm mảnh hồn của Hen-ri. Từ đó, thầy Hen-ri bắt đầu trổi vượt về nếp sống nhiệm nhặt, hiền từ, chịu đựng nghịch cảnh vì yêu Chúa.

Được lãnh chức linh mục, cha Hen-ri đã dồn hết tâm trí vào Chúa, mê say những sự trên trời, suy niệm Lời Chúa trong cô tịch. Đặc biệt, Cha có lòng sùng kính Đức Trinh nữ Ma-ri-a và hết lòng yêu mến Chúa Giê-su. Nhờ nguồn thánh sủng phong phú dạt dào, tâm hồn cha Hen-ri ngày thêm mạnh mẽ để gánh chịu những thử thách nội tâm lớn lao: chịu ma quỷ cám dỗ nhiều cách, bị bỏ vạ cáo gian, bị bắt bớ, chịu bề trên hiểu lầm quở trách… Trong những thử thách đó, cha vẫn luôn một lòng trông cậy, khiêm tốn, nhẫn nhục. Tâm hồn cha tỏa chiếu nhân đức, lời nói chân thành, tấm lòng chất phác, cử chỉ bác ái khiêm nhu… Gương sống của cha đã thu hút biết bao người trở về với Chúa.

Với tinh thần chiêm niệm sâu xa, với kinh nghiệm yêu Chúa nồng nàn, Cha đã để lại cho hậu thế những tác phẩm về đời sống thiêng liêng rất nổi tiếng[10]. Những tác phẩm của cha truyền lại cho chúng ta một lực sống tâm linh phong phú và mạnh mẽ, trong đó cha nhấn mạnh đến việc tự làm rỗng chính mình để Thiên Chúa đổ ân sủng của Ngài cho chúng ta. Có thể coi cha Hen-ri là tiền thân của thánh Gioan Thánh Giá, là một trong số các bậc thầy nổi tiếng của trường phái tu đức Đa Minh, là một trong “những nhà thần bí của nước Đức” thế kỷ XIV.

Bạn thân mến, “Giáo Hội được tăng trưởng không phải do chiêu mộ nhưng bởi thu hút”. Còn gì thu hút và ảnh hưởng trên tâm hồn một con người hơn là đời sống chứng tá gương mẫu của người thân yêu nhất trong gia đình, nhất là khi đời sống tốt đẹp đó được phát xuất từ cha mẹ là Ki-tô hữu. Như thế hôn nhân khác đạo sẽ là một môi trường mới để truyền giáo.

Câu chuyện cuộc đời của chân phước Hen-ri hôm nay, có làm chúng ta tin rằng Thiên Chúa vẫn luôn đồng hành với biết bao khó khăn thách đố của một gia đình hôn nhân khác đạo hay không ? Thiên Chúa ghi nhận sự cố gắng nỗ lực của người mẹ, để từ vực thẳm xót thương, Người đã nâng người con của bà là Hen-ri lên trời cao. Đó là một ân huệ cao vời không những dành cho Hen-ri, mà còn là một sự tưởng thưởng quá sức mơ ước của người mẹ. Thiên Chúa luôn đi bước trước khi tiền định cho con người biết bao ân sủng cao vời trọng đại, nhưng Ngài cần sự nỗ lực và lòng tín thác của con người để hoàn tất. Đó cũng là lời mời gọi gởi tới cho những gia đình hôn nhân khác đạo đang đứng trên bờ vực thẳm của nguội lạnh và sa sút đức tin: hãy một lần nữa tin vào sự hiện diện đầy từ ái của Thiên Chúa, chính Ngài sẽ biến đổi và thu phục con tim của từng thành viên trong gia đình của họ.

Lạy Chúa, nhờ lời chuyển cầu của chân phước Hen-ri, bông hoa thơm ngát trổ sinh từ một gia đình Ki-tô khác đạo. Xin đồng hành cùng gia đình chúng con, để chúng con luôn trọn lời cam kết giữ vững đức tin và giáo dục con cái theo đường lối Tin Mừng, cùng được bạn đời giúp đỡ để lời cam kết đó được nên hoàn trọn. Xin nhìn đến những gia đình đang đổ vỡ và sa lạc đức tin, để giúp họ tín thác vào lòng Thương Xót của Chúa và mỗi ngày biết vươn lên trên đường hoàn thiện. Amen

114.864864865135.135135135250