27/01/2024 -

Các Thánh Dòng

1181
Ngày 27/01 -  Chân phước Mác-cô-li-nô Phô-li

Ngày 27/01

Chân phước Mác-cô-li-nô Phô-li

B. Marcolinus de Forlì[11]

( 1337–1397)

Cầu nguyện cho người nghèo, người bị bỏ rơi…

 

Trong Tông Sắc khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót, đức thánh cha Phan-xi-cô mời gọi mỗi người Ki-tô hữu rằng: “Trong Năm Thánh này, chúng ta có thể trải nghiệm việc mở lòng tiếp nhận những người đang sống tại những vùng ven xa xôi nhất của kiếp nhân sinh, những người phải sống trong cảnh khốn cùng do chính thế giới ngày nay tạo ra, với biết bao tình cảnh đói nghèo và khổ đau…”[12] Sự quan tâm của đức thánh cha Phan-xi-cô đến những người nghèo, người bị bỏ rơi, người bị gạt ra bên lề xã hội… khiến chúng ta không khỏi không chạnh lòng. Điều này gợi cho chúng ta nhớ đến chân phước Mác-cô-li-nô Phô-li; bởi vì nơi chân phước Mác-cô-li-nô, những người nghèo, những người bất hạnh thêm lạc quan tin tưởng, thêm điểm tựa yêu thương vững chắc cho tinh thần. Chúng ta thành tâm cầu nguyện cùng Chúa và xin chân phước Mác-cô-li-nô phù trợ, để chúng tathức tỉnh lương tâm, không ngủ yên trước thảm họa nghèo khổ[13] của những anh chị em sống chung quanh chúng ta.

Mác-cô-li-nô sinh năm 1317 tại Phô-li nước Ý. Vốn yêu thích sự thánh thiện, sự thinh lặng, cùng đời sống chiêm niệm nên cậu xin gia nhập dòng Đa Minh từ khi lên 10 tuổi. Cuộc đời của Mác-cô-li-nô nổi bật với nhiều nhân đức, tinh thần chìm lắng trong chiêm niệm thẳm sâu, vâng giữ kỷ luật dòng với tất cả sự nghiêm túc và nhiệm nhặt. Cách sống ấy đã làm cha trở thành nhà thần bí và nhà cải cách không phải bằng giảng thuyết nhưng bằng chiêm niệm và chứng tá đời sống. Hơn nữa, cha sống đơn sơ bác ái với trọn tấm lòng. Đức ái đã khiến cha vượt qua hết mọi chống đối bất đồng từ phía cộng đoàn, để mở lòng ra yêu thương, giúp đỡ những người nghèo, người kém may mắn.

Cha Mác-cô-li-nô Phô-li qua đi ở tuổi 80 nhưng gương sáng của cha mãi ở lại. Hai thế kỷ sau, đức giáo hoàng Biển Đức XIV tôn phong cha lên bậc chân phước, ngày 09/5/1750.

Dám từ bỏ mình để sẻ chia và phục vụ đó là hoa quả mà Mác-cô-li-nô đã gặt hái trong chiêm niệm gặp gỡ Thiên Chúa cách mật thiết. Chân phước Mác-cô-li-nô đã nhận ra được nhu cầu của những anh chị em đau khổ tột cùng trong xã hội. Bởi vì, cha hiểu rằng: người nghèo, một khi thiếu thốn và lo lắng vật lộn mới có của ăn vật chất, thì không ai dám chắc chắn họ sẽ được no đủ của ăn tinh thần. Còn người bị bỏ rơi, người bị gạt ra bên lề xã hội, một khi thiếu vắng tình thương, phải sống cô đơn khốn khó thì hỏi rằng chuyện gì sẽ đến với họ. Mác-cô-li-nô đã khám phá ra được điều cần thiết ấy. Trái tim cha chạm vào trái tim Chúa và chạm vào trái tim của những anh chị em nghèo khổ.

Mỗi người chúng ta khi sinh ra đều được tặng ban nhân phẩm như nhau, xin đừng đối xử với ai dưới  mức một con người. Đời sẽ đẹp hơn khi những người nghèo, những người thiếu của ăn, những người già bị bỏ rơi, những người tàn tật,... nhận được sự đỡ nâng, chăm sóc tận tâm từ các nhà lãnh đạo, các tổ chức và hết thảy mọi người. Vốn tính thực dụng, con người có thể sống vô tâm và vun vén cho mình. Cũng có lúc, chủ nghĩa nhân đạo được đề ra để ủng hộ, để giúp đỡ, để hỗ trợ; nhưng ẩn tàng phía sau là danh tiếng, là tư lợi. Liên quan đến điều này, đức thánh cha Phan-xi-cô nhắc nhở: “Chúng ta đừng để mình ngập ngừng trong thái độ dửng dưng đáng xấu hổ, trong những thói quen thường ru ngủ tinh thần và cản trở chúng ta khám phá những điều mới mẻ, hay trong hành vi nhẫn tâm đang gây nhiều chia rẽ. Hãy mở to mắt để nhận ra tình trạng khốn khổ của thế giới, để thấy những vết thương của anh chị em chúng ta đang bị tước mất nhân phẩm, và ý thức rằng chính chúng ta được mời gọi lắng nghe tiếng họ kêu gào cứu giúp”.[14]

Lạy Chúa, xin cho những anh chị em đang chịu nhiều gian nan khốn khó - nghèo đói, đang bị áp bức, bị bóc lột - tị nạn, bị bỏ rơi… Con nguyện xin Chúa ban cho các anh chị em ấy, được an ủi trong gian nan, đứng vững trong thử thách, và giải quyết được những khó khăn. Xin tình yêu của Chúa xoa dịu những nỗi buồn và chấm dứt những khó khăn cho họ. Xin Chúa cho họ sức mạnh để bước tiếp, kiên nhẫn để nỗ lực mỗi ngày. Xin cho họ tín thác vào bàn tay quan phòng của Chúa, không bao giờ thất vọng thoái lui.

114.864864865135.135135135250